Tập trung đầu tư hơn nữa cho công nghiệp văn hóa

Tại Triển lãm Thành tựu đất nước đang diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia (Đông Anh, Hà Nội), khu không gian trưng bày 12 ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam là điểm nhấn và thu hút sự quan tâm đông đảo công chúng.

Giới thiệu văn hóa truyền thống tại không gian trưng bày 12 ngành công nghiệp văn hóa

Giới thiệu văn hóa truyền thống tại không gian trưng bày 12 ngành công nghiệp văn hóa

Đây là lần đầu tiên, 12 ngành công nghiệp văn hóa của Việt Nam được giới thiệu đầy đủ đến công chúng. Khu trưng bày, giới thiệu 12 ngành công nghiệp văn hóa mở ra trải nghiệm sống động với công chúng thông qua ứng dụng công nghệ 3D mapping, thực tế ảo và đa phương tiện trong không gian hiện đại, rộng rãi. Việc giới thiệu, quảng bá 12 ngành công nghiệp văn hóa tại Triển lãm là dịp để công chúng tìm hiểu, khám phá đối với công chúng cũng như tạo ra cơ hội hợp tác đầu tư của các doanh nghiệp, nhà sáng tạo…

Phóng viên Văn Hóa đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện Văn hóa, nghệ thuật, thể thao và du lịch Việt Nam (Bộ VHTTDL) để làm rõ hơn ý nghĩa của việc giới thiệu, quảng bá 12 ngành công nghiệp văn hóa tại Triển lãm Thành tựu đất nước.

PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện Văn hóa, nghệ thuật, thể thao và du lịch Việt Nam

PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện Văn hóa, nghệ thuật, thể thao và du lịch Việt Nam

P.V: Xin bà cho biết, mục tiêu và thông điệp gửi tới công chúng qua không gian triển lãm 12 ngành công nghiệp văn hóa tại Triển lãm Thành tựu đất nước là gì?

- PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương: Tôi thấy rằng, triển lãm 12 ngành công nghiệp văn hóa trong tổng thể Triển lãm Thành tựu đất nước là một điểm nhấn rất quan trọng, đúng thời điểm chúng ta kỷ niệm 80 năm ngày thành lập ngành văn hóa. Điều đó gửi đi một thông điệp rất mạnh mẽ: Công nghiệp văn hóa là trụ cột phát triển mới của đất nước. Đồng thời, sự kiện này tạo ra những không gian hiện đại và truyền cảm hứng đối với tất cả công chúng.

Ở không gian triển lãm có sự kết nối của 12 ngành công nghiệp văn hóa, sự gắn kết giữa công nghệ, sự sáng tạo và truyền thống với hiện tại. Điều chưa từng có trong quá trình triển khai chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Đây cũng là điều rất đáng ghi nhận và trân trọng. Tôi cho rằng, triển lãm đã mở ra một không gian mở để cho công chúng, người thực hành sáng tạo, người tiêu dùng, thụ hưởng văn hóa có thể đến và cảm nhận được sự kết nối giữa 12 ngành với nhau. Điều đó thật tuyệt vời.

Triển lãm 12 ngành công nghiệp văn hóa trong tổng thể Triển lãm Thành tựu đất nước là một điểm nhấn rất quan trọng, đúng thời điểm chúng ta kỷ niệm 80 năm ngày thành lập ngành văn hóa. Điều đó gửi đi một thông điệp rất mạnh mẽ: Công nghiệp văn hóa là trụ cột phát triển mới của đất nước. Đồng thời, sự kiện này tạo ra những không gian hiện đại và truyền cảm hứng đối với tất cả công chúng.

Ở không gian triển lãm có sự kết nối của 12 ngành công nghiệp văn hóa, sự gắn kết giữa công nghệ, sự sáng tạo và truyền thống với hiện tại. Điều chưa từng có trong quá trình triển khai chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Đây cũng là điều rất đáng ghi nhận và trân trọng.

(PGS.TS NGUYỄN THỊ THU PHƯƠNG)

Theo bà, đâu là điểm nhấn nổi bật của không gian triển lãm này, nhất là trong việc giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và thành tựu của từng ngành công nghiệp văn hóa?

- Tôi thấy rằng, điểm mạnh của không gian triển lãm này chính là chuyển đi một thông điệp về giá trị của các ngành công nghiệp văn hóa. Đó là một ngành mà có sự kết nối mạnh mẽ và có khả năng lan tỏa tới công chúng rất rộng. Nó sẽ là động lực để có thể vừa tạo ra sự phát triển về tăng trưởng kinh tế, nhưng điều quan trọng hơn là tính sáng tạo của những người hoạt động trong 12 ngành công nghiệp văn hóa luôn lấy những ý tưởng từ nguồn tài nguyên văn hóa truyền thống của dân tộc kết hợp với công nghệ để làm ra những cái sản phẩm mới. Các sản phẩm ở đây được trưng bày hay được giới thiệu, được quảng bá đều có tính liên kết với nhau. Đó là điều rất quan trọng.

Tôi xin được nhấn mạnh rằng, chưa bao giờ có một triển lãm như thế này. Vì vậy, bản thân những người làm nghiên cứu như chúng tôi cảm thấy rất vui mừng. Nếu có điều gì mong muốn, tôi mong rằng không gian sẽ tiếp tục được mở rộng hơn để cho từng nhóm ngành sẽ có điều kiện thể hiện rõ hơn những đóng góp của họ đối với sự phát triển chung.

Du khách trải nghiệm tại không gian triển lãm

Du khách trải nghiệm tại không gian triển lãm

Sự kiện này sẽ kỳ vọng tạo động lực như thế nào trong việc phát triển công nghiệp văn hóa trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước, thưa bà?

- Những hình ảnh, những hiện vật trưng bày hay là những sản phẩm được quảng bá tại không gian triển lãm về 12 ngành công nghiệp văn hóa đúng dịp kỷ niệm 80 năm thành lập ngành Văn hóa một lần nữa khẳng định vai trò, vị trí của các ngành công nghiệp văn hóa được đề cao. Việc tổ chức không gian triển lãm góp phần giúp công chúng tiếp cận sâu rộng hơn đối với 12 ngành công nghiệp văn hóa, giúp họ có thể hiểu sâu hơn, rõ hơn và sẽ kích thích nhu cầu tiêu dùng của công chúng.

Điều quan trọng nữa là không gian triển lãm cũng tạo ra động lực đối với những người trực tiếp tham gia vào quá trình sáng tạo, sản xuất và phân phối, quảng bá các ngành công nghiệp văn hóa. Ví dụ như sản phẩm xuất bản, điện ảnh, thời trang, phần mềm và các trò chơi giải trí, du lịch văn hóa… được có mặt tại không gian triển lãm sẽ tạo ra sự kích hoạt việc xác định, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng và hiểu rõ hơn về tính liên kết của những nhà sáng tạo trong các nhóm ngành đó.

Từ động lực được tạo ra tại không gian triển lãm này, theo bà cần có những chính sách, giải pháp nào để hỗ trợ kết nối, phát huy vai trò giữa doanh nghiệp, các nghệ sĩ, các nhà sáng tạo trong hệ sinh thái 12 ngành công nghiệp văn hóa?

- Tôi nghĩ rằng triển lãm này là bước tiến rất quan trọng. Sau triển lãm, tôi mong muốn rằng sẽ có nhiều hơn những hội chợ, hoạt động xúc tiến thương mại về 12 ngành công nghiệp văn hóa để có thể kết nối doanh nghiệp với công chúng, với các nhà đầu tư. Bên cạnh đó có thể thấy rằng, nếu muốn phát triển các ngành công nghiệp văn hóa như một ngành kinh tế mũi nhọn, thì mức độ tăng trưởng phải là hai con số.

Để tăng trưởng hai con số thì cần phải có nhiều hơn các chính sách hỗ trợ đầu tư hoặc là mở ra nhiều hơn cơ hội hợp tác công tư cho sự phát triển các ngành công nghiệp văn hóa. Cùng với đó, cần có những quỹ để hỗ trợ cho doanh nghiệp, cho các tài năng trẻ hoặc là có những dự án đầu tư mạo hiểm cho các ngành công nghiệp văn hóa. Tôi nghĩ rằng, đó là hướng đi để có thể phát triển. Muốn công nghiệp văn hóa trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn thì cần đầu tư mang tính tập trung, đầu tư đủ, đầu tư ưu tiên và mở ra những cơ hội hợp tác công tư mạnh mẽ hơn.

HUY AN (thực hiện)

Nguồn Văn hóa: http://baovanhoa.vn/van-hoa/tap-trung-dau-tu-hon-nua-cho-cong-nghiep-van-hoa-165932.html