Tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân
Theo đánh giá của UBND tỉnh, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) có xu hướng giảm dần, công tác giải quyết KNTC, đặc biệt là giải quyết các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài đã có những chuyển biến tích cực, góp phần ổn định chính trị - xã hội, phục vụ phát triển KT-XH của tỉnh.
Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã Mông Hóa (TP Hòa Bình)công khai giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Năm 2021, công tác tiếp công dân được thực hiện nghiêm túc. Các cơ quan Nhà nước duy trì công tác tiếp công dân, bố trí cán bộ thường trực tiếp công dân tại đơn vị theo quy định. Trong đó, đã tổ chức tiếp 863 đoàn với 1.094 lượt người đến trụ sở tiếp dân để KNTC, đề nghị, phản ánh.
Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp 14 đoàn với 23 lượt công dân, các đoàn còn lại được Ban Tiếp công dân tỉnh và Thanh tra tỉnh tiếp, nhận đơn, giải thích, hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết theo quy định. Các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp nhận, phân loại, xử lý 2.099 lượt đơn các loại, gồm: 177 đơn khiếu nại, 197 đơn tố cáo, 1.725 đơn kiến nghị, phản ánh. Có 631 đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền xem xét, giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh, giám đốc các sở và Chủ tịch UBND cấp huyện; 685 đơn kiến nghị, phản ánh thuộc trách nhiệm xem xét, trả lời của thủ trưởng cơ quan thuộc UBND cấp huyện và Chủ tịch UBND cấp xã.
Trong tổng số 177 đơn khiếu nại, có 26 vụ việc mới phát sinh thuộc thẩm quyền đủ điều kiện thụ lý giải quyết (9 vụ thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh, 16 vụ thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, 1 vụ thuộc thẩm quyền giải quyết của giám đốc sở). Chủ tịch UBND các cấp, giám đốc sở đã thụ lý 26/26 vụ việc, giao cơ quan thanh tra và các đơn vị liên quan xác minh, đã xác minh xong 22 vụ, còn 4 vụ đang trong thời hạn xác minh.
Trong tổng số 197 đơn tố cáo, có 6 vụ việc mới phát sinh thuộc thẩm quyền, đủ điều kiện thụ lý giải quyết, đã thụ lý 6/6 vụ và xác minh xong 4/6 vụ việc, 2 vụ đang trong thời hạn xác minh.
Trong tổng số 1.725 đơn kiến nghị, phản ánh có 1.119 đơn thuộc trách nhiệm xem xét, trả lời của các cấp, các ngành. Thủ trưởng các cơ quan hành chính đã giao cơ quan thanh tra và các đơn vị liên quan tiến hành xác minh, có văn bản trả lời công dân, đến nay đã trả lời 1.102 đơn, còn 17 đơn đang xem xét trả lời công dân.
Thực hiện Kế hoạch số 363/KH-TTCP, ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ về việc kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao UBND các huyện, thành phố rà soát giải quyết theo thẩm quyền 21 vụ việc. Chủ tịch UBND tỉnh ban hành thông báo chấm dứt việc giải quyết khiếu nại đối với 2 vụ việc, tổ chức thực hiện theo đề xuất của Tổ công tác đối với 1 vụ việc.
Tuy nhiên, vẫn còn vụ việc khiếu kiện phức tạp, đông người, kéo dài, nhất là trong lĩnh vực đất đai. Việc tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận xử lý tố cáo có hiệu lực pháp luật một số vụ việc chưa dứt điểm, còn để kéo dài, chủ yếu ở cấp huyện, thành phố.
Để nâng cao hiệu quả giải quyết KNTC của công dân, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 33-CT/TU, ngày 2/7/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC; Chỉ thị số 14/CT-TTg, ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; đồng thời, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa điểm tiếp công dân của cơ quan, đơn vị. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài để giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, phù hợp thực tế ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, phấn đấu đạt trên 50%; thực hiện tốt các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, phấn đấu đạt trên 90%.