Tập trung 'gỡ khó' để sớm triển khai các dự án cao tốc tại Lâm Đồng
Chiều 4/9, tại thành phố Đà Lạt, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Đoàn công tác Chính phủ có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng và các đơn vị liên quan về giải quyết các khó khăn, vướng mắc của dự án đường bộ cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc và Bảo Lộc-Liên Khương.
Tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái thông tin khái quát và nêu những đề xuất, kiến nghị liên quan dự án đường bộ cao tốc Tân Phú (Đồng Nai)-Bảo Lộc (Lâm Đồng) và Bảo Lộc-Liên Khương (Lâm Đồng).
Theo đó, dự án đường bộ cao tốc đoạn Tân Phú-Bảo Lộc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào năm 2022. Tuyến đường dài 66km (đoạn qua Lâm Đồng 55km), quy mô 4 làn xe ô-tô, tốc độ thiết kế 80km/h; sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 17,2 nghìn tỷ đồng, trong đó phần vốn Nhà nước chiếm 37,79% tổng mức đầu tư, còn lại là vốn sở hữu của các nhà đầu tư và nguồn vốn huy động khác. Thời gian hoàn vốn của dự án là 22 năm 6 tháng.
Đoạn Bảo Lộc-Liên Khương được Hội đồng nhân dân tỉnh Lâm Đồng phê duyệt chủ trương đầu tư vào năm 2022 và 2024. Tuyến đường dài khoảng 73,6km, kết nối với tuyến Tân Phú-Bảo Lộc, sau khi hoàn thành sẽ kết nối vào tuyến cao tốc Dầu Giây-Liên Khương. Tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 19,5 nghìn tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước chiếm 39,76%; thời gian hoàn vốn 22 năm 4 tháng. Cả 2 đoạn tuyến dự án đều thực hiện theo phương thức đối tác công tư PPP.
Trong quá trình triển khai, 2 dự án đã gặp phải những khó khăn, vướng mắc trong phần vốn của Nhà nước tham gia dự án, cơ chế chia sẻ doanh thu; về hỗ trợ nguồn vốn tín dụng và vấn đề chồng lấn của quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản theo Quyết định số 866, ngày 18/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái thông tin, do phần vốn Nhà nước tham gia dự án thấp và không áp dụng cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu nên 2 dự án chưa hấp dẫn nhà đầu tư và các tổ chức tín dụng cho vay vốn. Một phần diện tích thực hiện 2 dự án có chồng lấn với quy hoạch về khoáng sản.
“Lâm Đồng đã phát động đợt thi đua cao điểm. Trong đó, 140 ngày đêm tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hoàn tất thủ tục đầu tư 2 dự án cao tốc này; 360 ngày đêm tiến hành thi công và thông tuyến. Với tinh thần “thần tốc vì cao tốc”, “chỉ bàn làm, không bàn lùi” trong triển khai thực hiện các dự án cao tốc”, đồng chí Trần Hồng Thái phát biểu.
Tại buổi làm việc, đại diện các bộ, ngành Trung ương đã trực tiếp trao đổi, giải đáp một số kiến nghị, vướng mắc của địa phương và nhà đầu tư đề xuất dự án. Đồng thời, gợi mở những phương án, giải pháp trong quá trình chuẩn bị triển khai xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc và Bảo Lộc-Liên Khương, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, du lịch và bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Phát biểu tại buổi làm việc, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Thái Học khẳng định, 2 dự án cao tốc này rất cần thiết, rất cấp bách đối với địa phương và mang tính khả thi, hiệu quả cao. Đồng chí mong muốn và kêu gọi các nhà đầu tư tiếp tục quan tâm, nhiệt huyết tham gia đầu tư và đồng hành cùng Lâm Đồng thúc đẩy triển khai dự án.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, các dự án giao thông kết nối nội vùng, liên vùng có vai trò rất quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi trong phát huy tiềm năng, lợi thế của Lâm Đồng, các tỉnh Tây Nguyên và những khu vực khác.
“Hai dự án cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc và Bảo Lộc-Liên Khương đã được phê duyệt chủ trương đầu tư, vấn đề là lựa chọn phương án tổ chức thực hiện khả thi, hiệu quả”, Phó Thủ tướng nêu rõ.
Với dự án Tân Phú-Bảo Lộc, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Lâm Đồng cần sớm làm rõ một số thay đổi trong báo cáo nghiên cứu khả thi. Việc thu hút các nguồn đầu tư và hiệu quả đầu tư, Phó Thủ tướng đề nghị bộ ngành liên quan, nhà đầu tư cùng với địa phương, có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về một số vướng mắc liên quan đến tỷ lệ vốn tham gia dự án, nguồn vốn tín dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư để sớm triển khai dự án theo chủ trương đầu tư đã được phê duyệt.
“Tỉnh Lâm Đồng, nhà đầu tư cùng với bộ ngành liên quan cần có báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vướng mắc về tỷ lệ vốn chủ sở hữu tham gia các dự án đầu tư PPP, quy định tại Nghị định 78/2023/NĐ-CP của Chính phủ”, Phó Thủ tướng nêu rõ.
Phó Thủ tướng đề nghị ngân hàng cần xem xét, hình thành các liên danh ngân hàng trong tài trợ chủ đầu tư thực hiện dự án để thu hút đầu tư; địa phương cần linh hoạt trong xử lý, báo cáo ngay cơ quan quản lý Nhà nước, nếu gặp vướng mắc trong quy hoạch khoáng sản khi thực hiện dự án để trình Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo. Đồng thời, giao Bộ Giao thông vận tải sớm hướng dẫn về hệ thống đồng bộ giao thông cho các tỉnh, thành phố. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, cả tuyến cao tốc Dầu Giây-Liên Khương nếu dừng 1 đoạn là không mang lại hiệu quả, nên cần triển khai đồng bộ.
Như Báo Nhân Dân đã thông tin, trong chiều 4/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Đoàn công tác Chính phủ có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, Khánh Hòa và đơn vị liên quan về đầu tư xây dựng dự án đường bộ cao tốc Nha Trang (Khánh Hòa)-Đà Lạt (Lâm Đồng).
Sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Đoàn công tác có buổi khảo sát, kiểm tra thực tế tại nút giao Tân Hội, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng, thuộc tuyến cao tốc Bảo Lộc-Liên Khương.