Tập trung khắc phục sự cố hư hỏng do mưa lũ để đảm bảo giao thông

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới đi qua Trung Bộ kết hợp với không khí lạnh và nhiễu động gió Đông trên cao, từ ngày 6 đến ngày 13/10/2020 trên địa bản tỉnh Quảng Trị đã có mưa với cường suất lớn trên diện rộng kéo dài, gây thiệt hại trên các tuyến quốc lộ ủy quyền quản lý, đường tỉnh.

 Khắc phục sạt lở tại km 8+500 trên Quốc lộ 15D -Ảnh: BQLBTGT

Khắc phục sạt lở tại km 8+500 trên Quốc lộ 15D -Ảnh: BQLBTGT

Trước tình hình này, Ban Quản lý, bảo trì giao thông (QLBTGT) đã chỉ đạo các đơn vị liên quan kịp thời ứng phó, khắc phục các sự cố sạt lở, hư hỏng đảm bảo giao thông thông suốt; đồng thời bố trí nhân lực túc trực, theo dõi tình hình diễn biến của mưa lũ để ứng cứu kịp thời các tình huống xấu bất ngờ xảy ra. Việc sớm khắc phục sự cố trên các tuyến giao thông nhằm đảm bảo giao thông cũng như phục vụ kịp thời công tác cứu trợ người dân bị ảnh hưởng do thiên tai nhằm sớm ổn định cuộc sống.

Phó Giám đốc Ban QLBTGT Nguyễn Anh Tuấn cho biết, Quốc lộ 15D, đoạn đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, từ xã A Ngo đến Cửa khẩu quốc tế La Lay dài hơn 12km bám theo triền núi nên có taluy dương là núi cao và taluy âm là thung lũng sâu thẳm. Do mưa lớn nhiều ngày liền nên đất, đá từ trên núi đổ xuống làm sụt taluy dương tại nhiều vị trí với khối lượng lớn, gây tắc giao thông, đất đá tràn lấp mặt đường. Tại các điểm sạt lở taluy âm, nước xói sâu vào mặt đường; lề đường và hệ thống rãnh bê tông tại nhiều vị trí bị cuốn trôi. Tổng khối lượng đất, đá sụt lở taluy dương tràn lấp nền, mặt đường lên đến 30 vị trí với hơn 8.700 m3 ; đất, đá lấp tắc rãnh dọc gần 750 m3 ; sụt taluy âm tại 8 vị trí ước tính dài 120 m; nền, mặt đường bị cuốn trôi hơn 2.200 m2 . Gờ chắn bánh cầu tràn Đakrông trên Quốc lộ 15D bị hỏng 6 cái; rãnh dọc bằng bê tông bị hư hỏng tại 18 vị trí, dài 650 m; 620 m lề đường gia cố bị xói trôi tại 20 vị trí; 60 m tường chắn taluy dương bị gãy đỗ… Nhiều ngày qua ban đã nhanh chóng huy động lực lượng khắc phục các sự cố sụt lở kịp thời, dọn bùn đất mặt đường, khơi thông rãnh dọc, cầu cống, rào chắn, đặt biển báo tại các vị trí sụt lở taluy âm, đảm bảo thông xe bước 1 trên quốc lộ này.

Tại Quốc lộ 9D, nước lũ đã gây xói lở đất, đá khiến mặt đường bị vùi lấp khoảng 600 m3 . Đất, đá trôi làm lấp tắc hệ thống rãnh dọc, cầu cống với khối lượng 250 m3. Mố cầu Cửa Tùng ở thượng lưu (phía thị trấn Cửa Tùng) trên quốc lộ này bị xói lở nặng. Đơn vị quản lý đã kịp thời khơi thông rãnh dọc, cầu cống trên tuyến này. Hiện giao thông trên quốc lộ này đã thông suốt. Tại Quốc lộ 49C, đoạn từ km7+500 (Bồ Bản, xã Triệu Trạch, huyện Triệu Phong) đến km41+076 (cuối tuyến thuộc địa phận huyện Hải Lăng) đang bị ngập sâu cục bộ, đi lại rất khó khăn. Đặc biệt tại cầu Lệ Xuyên 1, xã Triệu Trạch, nền đường hai mố cầu bị xói hàm ếch, đơn vị đã rào chắn hai đầu cầu cảnh báo nguy hiểm để đảm bảo an toàn giao thông.

Cũng theo ông Nguyễn Anh Tuấn, tại các đường tỉnh (ĐT) 571, 574, 575b, 576... đều bị sạt lở taluy dương, mặt đường xói lở, sạt lở lấp rãnh dọc, một số tuyến đang ngập sâu. Cầu tràn Ba Lòng nằm ở km 11+240 trên tuyến 588a của huyện Đakrông sáng 14/10/2020 đang bị ngập sâu 1m, giao thông chia cắt từ đây về cuối tuyến của xã Ba Lòng. Còn cầu Khe Cau tại km 12+030 trên tuyến này thì bị thiệt hại nặng nề hơn: Nền, mặt đường sau mố cầu bị nước xói trôi đến 36 m3 , sạt lở, taluy dương nên đơn vị tạm rào chắn, không cho người và phương tiện qua lại để bảo đảm an toàn. Đơn vị cũng đang tập trung lực lượng khắc phục để đảm bảo giao thông thông suốt, kịp thời cứu trợ người dân Ba Lòng bị thiệt hại do lũ.

Sáng ngày 14/10/2020, Giám đốc Ban QLBTGT Hoàng Anh Quang có mặt tại tuyến ĐT587 (Khe Sanh đi Sa Trầm) cho biết, ban và các đơn vị quản lý đã huy động nhân công và các phương tiện máy móc có mặt tại hiện trường kể từ ngày 7/10/2020 đến nay để kịp thời xử lý các sự cố hư hỏng do mưa lũ trên tuyến. Nhiều ngày nay cả cán bộ và công nhân đều dầm mưa, ăn mì tôm qua bữa, ở lại trong nhà dân để kịp thời sửa chữa hư hỏng nhằm đảm bảo giao thông thông suốt. Hiện đã khắc phục được 70% của hai điểm sạt lở taluy âm tại km5+120 và km5+850 với khối lượng đất đá khoảng 550 m3 . Tại km8 đến km22+500 của tuyến này khối lượng đất, đá sụt lở tràn lấp rãnh khoảng 780 m3 . Sau thời gian khẩn trương khắc phục hư hỏng, bất chấp thời tiết mưa lũ phức tạp, đã cho thông tuyến được 12/23 km đối với phương tiện xe máy, ô tô. Hiện nay, tranh thủ thời tiết tạnh ráo, đơn vị khẩn trương đẩy nhanh tiến độ khắc phục các sự cố nhằm sớm thông toàn tuyến.

Những ngày qua, khi xảy ra sự cố tàu Vietship 01 mắc cạn tại vùng biển Cửa Việt, Ban QLBTGT phối hợp với Công ty cổ phần Quản lý và Xây dựng giao thông Quảng Trị chủ động nâng cấp tuyến đường dân sinh dài gần 1 km nối từ Quốc lộ 49C đoạn phía Nam cầu Cửa Việt đi vào bờ biển, nơi tàu mắc cạn. Đoạn đường được ban kịp thời đổ đất, đá, san gạt nền đường vững chắc để đảm bảo giao thông cho lực lượng cơ giới, xe cứu thương… tiếp cận dễ dàng bờ biển, cứu hộ tàu, nhờ vậy đã góp phần đẩy nhanh công tác cứu hộ thành công.

Mặc dù tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp nhưng các đơn vị quản lý, thi công luôn chủ động xây dựng phương án phòng chống từ trước, nên tới thời điểm hiện tại chưa có thiệt hại về người và tài sản của các đơn vị quản lý và thi công trên các tuyến; cố gắng thông tuyến giao thông trên toàn tỉnh kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại cũng như cứu trợ người dân bị thiệt hại do lũ lụt gây ra tại các địa phương.

Tú Linh

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/default.aspx?tabid=73&modid=420&itemid=152429