Tập trung sửa chữa quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh trong tháng 3
Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh đang phấn đấu hoàn thành việc sửa chữa các vị trí hư hỏng, xuống cấp trên tuyến quốc lộ 1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh trong tháng 3 này.
Ngày 3/3, Báo Hà Tĩnh đăng tải bài viết “Khắc phục thiếu triệt để, quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh lại tiếp tục xuống cấp!” với nội dung phản ảnh quốc lộ 1 (QL1) đoạn từ Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh bị xuống cấp, nhiều vị trí hư hỏng, hằn lún, bong tróc, hệ thống vạch sơn bị mờ gây mất an toàn giao thông (ATGT), làm hạn chế khả năng khai thác của tuyến đường.
Dù tình trạng mặt đường QL1 xuống cấp đã diễn ra từ nhiều năm nay nhưng công tác khắc phục, sửa chữa lại chưa kịp thời, dẫn tới mức độ hư hỏng ngày càng nghiêm trọng. Thậm chí, ngay tại các vị trí đã sửa chữa trước đó, nay cũng lại tiếp tục hư hỏng.
Trước tình trạng đó, các ban, ngành Hà Tĩnh (Ban ATGT tỉnh và Sở GTVT) đã kiểm tra thực tế và có nhiều văn bản yêu cầu nhà đầu tư khai thác tuyến đường cần phải khẩn trương duy tu, sửa chữa.
Tuy nhiên, đơn vị quản lý khai thác chưa khắc phục, sửa chữa hoặc có khắc phục nhưng chưa triệt để, còn manh mún và mang tính đối phó.
Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh dài 35 km có kinh phí hơn 2.400 tỷ đồng, do Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 (Cienco4) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng – vận hành – chuyển giao).
Công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2014. Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh là đơn vị chịu trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng tuyến đường.
Trao đổi với Báo Hà Tĩnh, ông Lâm Hoàng Linh - Phó Giám đốc Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh xác nhận tình trạng hư hỏng, xuống cấp tuyến QL1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh, cũng như công tác sửa chữa chưa kịp thời, đồng bộ. Tuyến quốc lộ 1 dài 35 km đã được đưa vào sử dụng nhiều năm; lưu lượng phương tiện cơ giới ngày càng tăng nên đường hư hỏng, xuống cấp là khó tránh khỏi. Thời gian qua, đơn vị cũng có nhiều cố gắng trong việc duy tu, sửa chữa nhưng vì nhiều lý do, trong đó nguồn kinh phí khó khăn, dẫn tới công tác khắc phục hư hỏng chưa được thường xuyên.
Theo ông Lâm Hoàng Linh, qua kiểm tra thực tế, đơn vị xác định khối lượng cần sửa chữa trên tuyến quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh là 30.000 m2. Phương án sửa chữa là cào bóc thảm lại đoạn tuyến hư hỏng.
Từ giữa tháng 1/2023, Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh đã bắt đầu công tác khắc phục, sửa chữa các vị trí hư hỏng như đoạn vòng xuyến Bùi Cầm Hổ (TX Hồng Lĩnh), đoạn qua xã Vượng Lộc, thị trấn Nghèn (huyện Can Lộc)…, với khối lượng hoàn thành đạt 7.000 m2.
Tuy nhiên, thời gian sau đó, thời tiết liên tục có mưa, việc sửa chữa phải tạm ngưng. Thời điểm này, hệ thống máy móc thảm bê tông nhựa của Công ty CP 484 - đơn vị thực hiện việc sửa chữa đang “ưu tiên” thi công một dự án khác trên địa bàn Hà Tĩnh và dự kiến ngày 10/3, mới có thể trở lại khắc phục hư hỏng trên tuyến QL1 dài 35 km qua Hà Tĩnh.
“Trước yêu cầu sớm sửa chữa hư hỏng trên tuyến QL1, đơn vị đã có kế hoạch huy động máy móc, nhân lực để tiến hành cào bóc, thảm lại ở những vị trí hư hỏng cục bộ. Đối với những đoạn tuyến có mức độ hư hỏng nghiêm trọng, đơn vị chờ dây chuyền của Công ty CP 484 tới xử lý”, ông Lâm Hoàng Linh thông tin.
Theo Phó Giám đốc Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh, khi có đầy đủ hệ thống máy móc, nhân lực, việc khắc phục các hư hỏng, xuống cấp trên tuyến QL1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh sẽ được triển khai đồng bộ. Quá trình thảm lại các vị trí hư hỏng, đơn vị sẽ bổ sung hệ thống vạch sơn kẻ đường.
Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh đặt mục tiêu hoàn thành công tác sửa chữa hư hỏng, xuống cấp trên tuyến QL1 trong tháng 3/2023.