Tập trung thi công dự án Trung tu giai đoạn 2 tuyến tránh Nam Bến Thủy

Đơn vị vận hành khai thác đang rốt ráo đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành sửa chữa các vị trí mặt đường hư hỏng nặng trước tết Nguyên đán 2024.

Đơn vị thi công nỗ lực thực hiện sửa chữa.

Đơn vị thi công nỗ lực thực hiện sửa chữa.

Những ngày cuối tháng 1/2024, tuyến QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy - Tuyến tránh TP Hà Tĩnh rầm rập đầu máy, dây chuyền thảm bê tông nhựa thi công. Ông Cao Xuân Cường, Giám đốc Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh thuộc Tập đoàn Cienco4 cho biết, ngay sau khi phương án trung tu dự án xây dựng tuyến tránh TP Vinh và dự án nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn Nam cầu Bến Thủy - Tuyến tránh TP Hà Tĩnh được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đơn vị đã nhanh chóng tổ chức các mũi thi công, tập kết vật tư, vật liệu, máy móc triển khai đồng loạt các hạng mục.

"Ở lần trung tu thứ hai này, các đoạn tuyến có bê tông nhựa hư hỏng sẽ được cào bóc, thay bằng lớp bê tông nhựa mới", ông Cường nói và cho biết, một số hạng mục ATGT, sơn kẻ đường, biển báo hiệu cũng sẽ được đầu tư bổ sung để phù hợp với quy chuẩn, quy định tổ chức giao thông.

 Nhiều máy móc được đưa đến dự án.

Nhiều máy móc được đưa đến dự án.

Tổng diện tích mặt đường được duy tu đợt này khoảng 110.000m2, tập trung chủ yếu trên đoạn từ Km484 - Km504 qua địa bàn TX Hồng Lĩnh và huyện Can Lộc. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các mũi thi công duy trì từ sáng sớm đến đêm muộn. Tính đến nay, diện tích mặt đường được sửa chữa đạt hơn 18.000m3.

"Mục tiêu đến tết Nguyên đán 2024, chúng tôi sẽ xử lý xong các điểm hư hỏng nặng trên tuyến, đảm bảo ATGT trong kỳ nghỉ tết Nguyên đán. Đến cuối tháng 6/2024, tất cả các hạng mục còn lại trong phạm vi dự án được phê duyệt sẽ hoàn thành", ông Cường thông tin.

Lãnh đạo Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh cho biết, việc vừa thi công, vừa đảm bảo ATGT cho các phương tiện lưu thông trên tuyến là khó khăn lớn nhất của công tác bảo trì, duy tu tuyến QL1 qua Nghệ An, Hà Tĩnh.

Ngoài ra, nguồn thu phí của dự án không đạt kế hoạch dự kiến ban đầu cũng là thách thức. Riêng năm 2023, kế hoạch doanh thu được xây dựng là gần 368 tỷ đồng nhưng kết thúc năm, doanh thu thực tế của dự án chỉ đạt hơn 304 tỷ đồng.

Dù gặp nhiều khó khăn, song Tập đoàn Cienco4 đã nỗ lực cân đối nguồn lực triển khai dự án trung tu lần 2 với kinh phí hơn 61 tỷ đồng được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Riêng năm 2023, Tập đoàn Cienco4 cũng đã rót vào dự án khoảng 37 tỷ đồng để hoàn thiện 6 dự án định kỳ, đột xuất đã lập trước đây, gồm: 2 dự án định kỳ (trung tu đường 2018, trung tu cầu 2019), 2 dự án điểm đen, 2 dự án bão lụt đảm bảo ATGT cho phương tiện trên tuyến.

Mục tiêu đến tết Nguyên đán 2024 xử lý xong các điểm hư hỏng nặng, đảm bảo lưu thông trong kỳ nghỉ Tết.

Mục tiêu đến tết Nguyên đán 2024 xử lý xong các điểm hư hỏng nặng, đảm bảo lưu thông trong kỳ nghỉ Tết.

Liên tiếp các năm 2019 - 2022, nhà đầu tư đã triển khai thực hiện các dự án bổ sung, xử lý các điểm đen phát sinh từ đề xuất của địa phương khi tốc độ đô thị hóa dọc tuyến cao. "Nỗ lực thực hiện trách nhiệm của đơn vị vận hành khai thác, trong phạm vi quản lý trên tuyến QL1 hiện nay, toàn bộ các điểm đen mất ATGT đã được chúng tôi khắc phục, xử lý", lãnh đạo Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh chia sẻ, đồng thời khẳng định mặc dù nguồn lực còn nhiều khó khăn nhưng ngay sau dự án trung tu lần 2, công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên sẽ tiếp tục được đơn vị duy trì thực hiện trong thời gian chờ đến kỳ đại tu vào năm 2026.

Thời gian qua, đoạn tuyến đi qua địa bàn thị xã Hồng Lĩnh, huyện Can Lộc đang có một số lượng lớn phương tiện vận chuyển vật liệu thi công dự án cao tốc hoạt động, lãnh đạo Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh kiến nghị cơ quan chức năng địa phương quan tâm, kiểm soát chặt chẽ vấn đề tải trọng, tránh tình trạng phương tiện tải trọng nặng hoạt động ồ ạt, gây hư hỏng kết cấu nền đường, gây mất ATGT.

P.V

Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/tap-trung-thi-cong-du-an-trung-tu-giai-doan-2-tuyen-tranh-nam-ben-thuy-post502960.html