Tasco muốn tăng vốn vượt 10.000 tỷ đồng

HĐQT Tasco vừa thông qua việc chào bán 178,5 triệu cổ phiếu cho cổ đông với giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Nếu thành công, vốn điều lệ của công ty sẽ tăng lên 10.710 tỷ đồng.

HĐQT Công ty Cổ phần Tasco (HNX: HUT) vừa thông qua việc triển khai chào bán 178,5 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, tương đương 20% tổng số cổ phiếu đang lưu hành.

Giá chào bán là 10.000 đồng/cổ phiếu, thấp hơn 37% so với giá kết phiên ngày 17/12 là 15.800 đồng/cổ phiếu.

Nếu hoàn tất, Tasco dự kiến thu về 1.785 tỷ đồng từ đợt chào bán này. Trong đó, 485 tỷ đồng được dùng góp vốn vào CTCP Tasco Auto, 800 tỷ đồng để góp vốn cho Công ty TNHH Bảo hiểm Tasco và 500 tỷ đồng còn lại được dùng góp vốn vào CTCP VETC.

Vốn điều lệ của công ty qua đó cũng tăng từ 8.925 tỷ đồng lên 10.710 tỷ đồng.

Tỉ lệ thực hiện quyền là 5:1 (cổ đông sở hữu 5 cổ phiếu được mua 1 cổ phiếu mới). Thời gian chào bán sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp giấy chứng nhận, dự kiến thực hiện từ quý I-II/2025.

Quyền mua cổ phiếu được chuyển nhượng 1 lần. Cổ phiếu do cổ đông hiện hữu mua hoặc nhà đầu tư thực hiện theo quyền mua được tự do chuyển nhượng. Cổ phiếu phân phối lại cho nhà đầu tư khác bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm kể từ ngày kết thúc đợt chào bán.

Tasco đã thoát mũ "ông trùm BOT" để hướng đến phát triển hệ sinh thái đa ngành, đặc biệt là dịch vụ ô tô.

Tasco đã thoát mũ "ông trùm BOT" để hướng đến phát triển hệ sinh thái đa ngành, đặc biệt là dịch vụ ô tô.

Tasco được thành lập từ năm 1971, tiền thân là đội cầu Nam Hà. Sau đó công ty chính thức được thành lập ngày 27/3/1976 với tên gọi Công ty Cầu Hà Nam Ninh, trên cơ sở sáp nhập đội cầu Nam Hà và Xí nghiệp Xây dựng Cầu đường Ninh Bình.

Tháng 11/2000, doanh nghiệp đã cổ phần hóa từ doanh nghiệp Nhà nước sang công ty cổ phần và mang tên Công ty Cổ phần Xây dựng Giao thông và Cơ sở Hạ tầng Nam Định. Năm 2007, công ty chính thức đổi tên thành Công ty Cổ phần Tasco.

Tasco được biết đến là một trong những ông lớn về đầu tư dự án BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao) và BT (xây dựng - chuyển giao). Có thể kể đến các dự án BOT quốc lộ 1A, đoạn qua tỉnh Quảng Ninh và Quảng Bình; BOT 39, Thái Bình; BOT Lê Đức Thọ, Hà Nội; BOT Hải Phòng; cải tạo BOT Đông Hưng, Thái Bình…

Năm 2023, Tasco thoát mác "ông trùm BOT" để hướng đến phát triển hệ sinh thái đa ngành, đặc biệt là dịch vụ ô tô, dưới thời Chủ tịch HĐQT Vũ Đình Độ.

Sau khi ông Độ giữ vị trí cao nhất tại Tasco và SVC Holdings, đến ngày 5/9/2023 thương vụ sáp nhập được công bố hoàn tất. Thương vụ M&A này giúp Tasco trở thành một trong những nhà phân phối và cung cấp dịch vụ ô tô nội địa lớn nhất và sở hữu 86 đại lý trên cả nước, tính đến thời điểm 31/12/2023.

Theo kế hoạch, năm 2024 Tasco sẽ phát triển dự án lắp ráp ô tô (CKD) và mục tiêu đến năm 2025 là có sản phẩm.

Về tình hình kinh doanh, lũy kế 9 tháng đầu năm 2024, Tasco ghi nhận doanh thu thuần 19.750 tỷ đồng, gấp 6 lần so với cùng kỳ năm ngoái và hoàn thành 82% kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế cũng tăng hơn 4 lần lên 127 tỷ đồng, song mới thực hiện 19% kế hoạch năm.

Trần Thị Tú Anh

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/tasco-muon-tang-von-vuot-10000-ty-dong-204241217155824035.htm