Taseco Airs của doanh nhân Phạm Ngọc Thanh đứng trước nguy cơ hủy niêm yết
Từng là 'con gà đẻ trứng vàng' của Tập đoàn Taseco, Taseco Airs hiện đang đứng trước nguy cơ hủy niêm yết vì thua lỗ 3 năm liên tiếp.
Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) thông báo về việc lưu ý Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng không Taseco (Taseco Airs) về khả năng hủy niêm yết. Trước đó, từ ngày 14/4/2022, HOSE đã chuyển cổ phiếu AST của Taseco Airs từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát.
Nguyên nhân là do Taseco Airs liên tục thua lỗ trong 3 năm gần đây. Báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2020 và 2021 ghi nhận lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ lần lượt là âm 118 tỷ đồng và 49 tỷ đồng, thuộc trường họp chứng khoán bị kiểm soát theo quy định.
Nửa đầu năm nay, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ tiếp tục âm 7,5 tỷ đồng và lỗ lũy kế đến ngày 30/06/2022 là 84,35 tỷ đồng. Căn cứ theo quy định, cổ phiếu công ty đại chúng có thể hủy niêm yết nếu thua lỗ 3 năm liên tiếp. Do đó, HOSE lưu ý công ty về khả năng Taseco Airs bị hủy niêm yết nếu báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 tiếp tục có lợi nhuận sau thuế âm.
Công ty Taseco Airs là một thành viên của Tập đoàn Taseco, hoạt động chính là bán lẻ tại sân bay với các cửa hàng lưu niệm, nhà hàng, quán ăn nhanh và café dưới thương hiệu “Lucky” tại nhiều sân bay đông nhất tại Việt Nam và điều hành khách sạn với một khách sạn 4 sao tại Đà Nẵng. Ngoài ra, công ty còn có công ty liên kết là CTCP Dịch vụ suất ăn Hàng không Việt Nam (VINACS) hoạt động tai sân bay Nội Bài và Cam Ranh.
Với lợi thế độc quyền cung cấp dịch vụ trong các cảng hàng không, lợi nhuận Taseco Airs từng rất tốt. Giai đoạn 2017 – 2019, công ty ghi nhận lợi nhuận đều đặn hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 khiến ngành hàng không bị đình trệ và hoạt động của Taseco Airs bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Các cửa hàng của Taseco Airs hoạt động cầm chừng trong suốt thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là vào quý 3 năm 2021, gần như tất cả các cửa hàng phải tạm thời đóng cửa. Đến cuối quý II/2022, tất cả các cửa hàng trong nước đã hoạt động trở lại, trong khi một số cửa hàng ở các nhà ga quốc tế vẫn đóng cửa.
Taseco Airs cho biết dù lỗ quý II/2022, công ty đã bắt đầu có lãi trở lại trong tháng 5. Kế hoạch lợi nhuận năm 2022 đặt ra là 23,5 tỷ đồng.
Năm 2022, Taseco Airs cho biết sẽ mua lại 51% cổ phần của Công ty Dịch vụ Hà Linh với giá chỉ 25 tỷ đồng. Công ty Dịch vụ Hà Linh đang quản lý 10 cửa hàng tại Sân bay Nội Bài, Đà Nẵng và Phú Quốc, và các cửa hàng này sẽ được hợp nhất vào Taseco Airs trong 6 tháng cuối năm 2022.
Trong các năm tới, Taseco Airs đặt mục tiêu tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh với việc mở thêm cửa hàng mới tại các sân bay hiện có và sân bay mới (nhà ga quốc tế Phú Bài, sân bay quốc tế Long Thành).
Công ty chứng khoán SSI đánh giá, bất chấp sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường nội địa, các công ty dịch vụ sân bay vẫn phải lưu tâm đến thị trường quốc tế, vì hành khách quốc tế thường mang lại đa số doanh thu và lợi nhuận. Những rủi ro quốc tế ảnh hưởng đến hoạt động của ngành hàng không bao gồm chính sách Zero-Covid của Trung Quốc, chiến tranh Ukraina và rủi ro giảm hoạt động du lịch do suy thoái kinh tế.
Khi mảng dịch vụ hàng không - "con gà đẻ trứng vàng" một thời gặp khó khăn, Tập đoàn Taseco chuyển hướng rất mạnh sang lĩnh vực bất động sản với Taseco Land. Đơn vị này “bành trướng” mạnh mẽ ở thị trường bất động sản phía Tây Hồ Tây với các dự án tại Khu đô thị Đoàn Ngoại Giao.
Tại ĐHCĐ năm 2022 vừa diễn ra hồi tháng 6, Ban lãnh đạo Taseco Land cho biết công ty đang ưu tiên tập trung nghiên cứu các dự án mới, đưa tổng số dự án lên hơn 40 dự án tại trên 10 tỉnh thành với tổng quỹ đất nghiên cứu hơn 2.000 ha nhằm tạo quỹ đất phát triển cho các năm tiếp theo.
Dự kiến trong các năm tới, Taseco Land sẽ tham gia đấu thầu, đấu giá nhiều dự án với quỹ đất lớn tại nhiều địa phương. Để chuẩn bị cho hoạt động đầu tư lớn này, Taseco Land đã lên kế hoạch thu hồi vốn tại các dự án đã và đang đầu tư từ các năm trước cũng như định hướng sẽ niêm yết cổ phiếu Taseco Land lên sàn chứng khoán.