Tất bật công trường nút giao khác mức trên quốc lộ 5

Phấn đấu thông xe kỹ thuật dự án vào dịp kỉ niệm 69 năm giải phóng Hải Phòng (13/5/1955-13/5/2024), nên hiện không khí thi công trên công trường dự án nút giao khác mức ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - quốc lộ 5 đang rất khẩn trương.

Ngã tư giao cắt giữa đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - quốc lộ 5 vốn là một "điểm nghẽn" trên tuyến giao thông vận tải hàng hóa quan trọng từ khu vực cảng biển Hải Phòng đi Hà Nội và các tỉnh phía bắc theo quốc lộ 5. Do đó, ngày 12/8/2021, HĐND TP Hải Phòng đã quyết định chủ trương đầu tư dự án nút giao thông khác mức tại ngã tư này và dự án được UBND TP Hải Phòng phê duyệt ngày 1/7/2022.

Ngã tư giao cắt giữa đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - quốc lộ 5 vốn là một "điểm nghẽn" trên tuyến giao thông vận tải hàng hóa quan trọng từ khu vực cảng biển Hải Phòng đi Hà Nội và các tỉnh phía bắc theo quốc lộ 5. Do đó, ngày 12/8/2021, HĐND TP Hải Phòng đã quyết định chủ trương đầu tư dự án nút giao thông khác mức tại ngã tư này và dự án được UBND TP Hải Phòng phê duyệt ngày 1/7/2022.

Dự án triển khai từ năm 2021-2024 với tổng mức đầu tư 689 tỷ đồng thực hiện từ nguồn ngân sách thành phố, quy mô xây dựng cầu vượt trực thông theo hướng đường quốc lộ 5 - Nguyễn Văn Linh với chiều dài khoảng 285m, bề rộng 19,5m; nút giao thông dưới cầu bằng đảo xuyến có đường kính rộng 60m kết nối về các tuyến đường; đường nhánh hai bên nút giao rộng 9,5m sau đó vuốt dần kết nối về đường quốc lộ 5 và đường Nguyễn Văn Linh.

Dự án triển khai từ năm 2021-2024 với tổng mức đầu tư 689 tỷ đồng thực hiện từ nguồn ngân sách thành phố, quy mô xây dựng cầu vượt trực thông theo hướng đường quốc lộ 5 - Nguyễn Văn Linh với chiều dài khoảng 285m, bề rộng 19,5m; nút giao thông dưới cầu bằng đảo xuyến có đường kính rộng 60m kết nối về các tuyến đường; đường nhánh hai bên nút giao rộng 9,5m sau đó vuốt dần kết nối về đường quốc lộ 5 và đường Nguyễn Văn Linh.

Sau 1 năm kể từ ngày khởi công, khối lượng tiến độ của dự án đã đạt trên 70%, nhưng hạng mục khó thi công nhất đã được hoàn tất. Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng (chủ đầu tư), từ tháng 3/2023 đến nay, các nhà thầu hoàn thành thi công 60/60 cọc khoan nhồi, 300/300 cọc bê tông D500, 7 bệ mố, trụ, 5 thân trụ, tường chân sau mổ, thân mố...

Sau 1 năm kể từ ngày khởi công, khối lượng tiến độ của dự án đã đạt trên 70%, nhưng hạng mục khó thi công nhất đã được hoàn tất. Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng (chủ đầu tư), từ tháng 3/2023 đến nay, các nhà thầu hoàn thành thi công 60/60 cọc khoan nhồi, 300/300 cọc bê tông D500, 7 bệ mố, trụ, 5 thân trụ, tường chân sau mổ, thân mố...

Cáp dây văng tại nhịp giữa của cầu cũng đã được kéo lắp xong trước dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn. Hiện, các công nhân kĩ thuật của liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng Khang Nguyên - Công ty CP Cầu 14 - Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc đang kéo cáp kĩ thuật tại các dầm nhịp khác.

Cáp dây văng tại nhịp giữa của cầu cũng đã được kéo lắp xong trước dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn. Hiện, các công nhân kĩ thuật của liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng Khang Nguyên - Công ty CP Cầu 14 - Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc đang kéo cáp kĩ thuật tại các dầm nhịp khác.

Sau hơn 1 tuần nghỉ Tết, công trường thi công nút giao thông khác mức tại ngã 4 đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - quốc lộ 5 lại nhộn nhịp trở lại trong không khí lao động hăng say với mục tiêu đưa dự án về đích trước ngày kỉ niệm Hải Phòng giải phóng 13/5, sớm hơn so với kế hoạch gần 2 tháng (Ảnh: Công nhân đang thi công đường điện chiếu sáng).

Sau hơn 1 tuần nghỉ Tết, công trường thi công nút giao thông khác mức tại ngã 4 đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - quốc lộ 5 lại nhộn nhịp trở lại trong không khí lao động hăng say với mục tiêu đưa dự án về đích trước ngày kỉ niệm Hải Phòng giải phóng 13/5, sớm hơn so với kế hoạch gần 2 tháng (Ảnh: Công nhân đang thi công đường điện chiếu sáng).

Các công nhân tại công trường đang tiến hành ghép cốp pha để đổ bê tông nhịp cuối cùng của cầu vượt hướng từ cầu An Đồng về ngã tư đường Máng Nước.

Các công nhân tại công trường đang tiến hành ghép cốp pha để đổ bê tông nhịp cuối cùng của cầu vượt hướng từ cầu An Đồng về ngã tư đường Máng Nước.

Ở một vị trí khác của công trường dự án, các kĩ sư công trình của nhà thầu Khang Nguyên đang kiểm tra chất lượng và tiến độ thi công công trình.

Ở một vị trí khác của công trường dự án, các kĩ sư công trình của nhà thầu Khang Nguyên đang kiểm tra chất lượng và tiến độ thi công công trình.

Công nhân của nhà thầu Phúc Lộc đang tiến hành tháo dỡ cốp pha để chuẩn bị thi công đổ bê tông lan can hai bên thành cầu vượt tại nút giao thông trên.

Công nhân của nhà thầu Phúc Lộc đang tiến hành tháo dỡ cốp pha để chuẩn bị thi công đổ bê tông lan can hai bên thành cầu vượt tại nút giao thông trên.

Theo đại diện Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, khó khăn lớn nhất trong suốt quá trình thi công dự án là vấn đề mặt bằng. Việc phải thi công trên tuyến đường huyết mạch nối với các cảng tại Hải Phòng nên lưu lượng phương tiện qua lại nơi đây rất đông, đặc biệt vào giờ cao điểm cũng gây khó khăn cho quá trình thi công. Để khắc phục khó khăn và đảm bảo tiến độ, các nhà thầu đã phải tổ chức 3 mũi thi công dầm, 2 mũi thi công tường chắn, đảm bảo 3 ca liên tục.

Theo đại diện Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, khó khăn lớn nhất trong suốt quá trình thi công dự án là vấn đề mặt bằng. Việc phải thi công trên tuyến đường huyết mạch nối với các cảng tại Hải Phòng nên lưu lượng phương tiện qua lại nơi đây rất đông, đặc biệt vào giờ cao điểm cũng gây khó khăn cho quá trình thi công. Để khắc phục khó khăn và đảm bảo tiến độ, các nhà thầu đã phải tổ chức 3 mũi thi công dầm, 2 mũi thi công tường chắn, đảm bảo 3 ca liên tục.

Hằng ngày, có hàng nghìn xe container nối đuôi nhau di chuyển qua khu vực dự án, gây gián đoạn thi công do ùn tắc kéo dài. Gần như toàn bộ mặt đường đã nằm gọn trong mặt bằng thi công, nên các phương tiện phải di chuyển lên phần vỉa hè, dẫn tới vỉa hè hư hỏng nặng, xuống cấp trầm trọng. Vì vậy, nhà thầu vừa thi công công trình vừa phải sửa chữa khắc phục định kỳ vỉa hè để đảm bảo lưu thông.

Hằng ngày, có hàng nghìn xe container nối đuôi nhau di chuyển qua khu vực dự án, gây gián đoạn thi công do ùn tắc kéo dài. Gần như toàn bộ mặt đường đã nằm gọn trong mặt bằng thi công, nên các phương tiện phải di chuyển lên phần vỉa hè, dẫn tới vỉa hè hư hỏng nặng, xuống cấp trầm trọng. Vì vậy, nhà thầu vừa thi công công trình vừa phải sửa chữa khắc phục định kỳ vỉa hè để đảm bảo lưu thông.

Giải phóng mặt bằng là nút thắt lớn nhất của dự án. Đến thời điểm hiện tại, còn 4 hộ đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ nhưng chưa đồng ý nhận tiền và bàn giao mặt bằng với diện tích 227,3m2; 13 hộ đất ở với diện tích 493,2m2 đã nhận tiền nhưng chưa đồng ý bàn giao mặt bằng; 9/52 hộ đang sử dụng đất hành lang giao thông với diện tích 43,9m2 chưa đồng ý bàn giao mặt bằng.

Giải phóng mặt bằng là nút thắt lớn nhất của dự án. Đến thời điểm hiện tại, còn 4 hộ đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ nhưng chưa đồng ý nhận tiền và bàn giao mặt bằng với diện tích 227,3m2; 13 hộ đất ở với diện tích 493,2m2 đã nhận tiền nhưng chưa đồng ý bàn giao mặt bằng; 9/52 hộ đang sử dụng đất hành lang giao thông với diện tích 43,9m2 chưa đồng ý bàn giao mặt bằng.

Theo Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, khi các dầm nhịp được hoàn thiện trong tháng 3, các nhà thầu sẽ tiến hành đổ bê tông và trải thảm asphalt toàn bộ bề mặt cầu; hoàn thiện các hạng mục như điện chiếu sáng, trồng cây xanh. Sau đó, các phương tiện lưu thông qua nút giao thông trên sẽ được di chuyển trên cầu vượt để đơn vị thi công tiến hành sửa chữa, hoàn trả lại toàn bộ đường và vỉa hè.

Theo Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, khi các dầm nhịp được hoàn thiện trong tháng 3, các nhà thầu sẽ tiến hành đổ bê tông và trải thảm asphalt toàn bộ bề mặt cầu; hoàn thiện các hạng mục như điện chiếu sáng, trồng cây xanh. Sau đó, các phương tiện lưu thông qua nút giao thông trên sẽ được di chuyển trên cầu vượt để đơn vị thi công tiến hành sửa chữa, hoàn trả lại toàn bộ đường và vỉa hè.

Để công trình hoàn thành vượt tiến độ và đưa vào sử dụng sớm so với dự kiến, nhà thầu và chủ đầu tư dự án mong mỏi UBND huyện An Dương sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bởi dù diện tích chưa giải phóng mặt bằng còn lại không nhiều, nhưng "xôi đỗ", ảnh hưởng đến tiến độ thi công, gây khó khăn đối với hoạt động giao thông.

Để công trình hoàn thành vượt tiến độ và đưa vào sử dụng sớm so với dự kiến, nhà thầu và chủ đầu tư dự án mong mỏi UBND huyện An Dương sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bởi dù diện tích chưa giải phóng mặt bằng còn lại không nhiều, nhưng "xôi đỗ", ảnh hưởng đến tiến độ thi công, gây khó khăn đối với hoạt động giao thông.

Theo Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ, công trình khi hoàn thành sẽ giải tỏa "điểm nghẽn" tại đây, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 5 trọng yếu. Đồng thời, công trình cũng từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông thành phố, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển của nhân dân và phát huy hiệu quả của các công trình giao thông quan trọng đã hoàn thành trước đó như: Nút giao thông Nam cầu Bính, tuyến đường nối từ nút giao Nam cầu Bính đến ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - quốc lộ 5...

Theo Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ, công trình khi hoàn thành sẽ giải tỏa "điểm nghẽn" tại đây, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 5 trọng yếu. Đồng thời, công trình cũng từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông thành phố, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển của nhân dân và phát huy hiệu quả của các công trình giao thông quan trọng đã hoàn thành trước đó như: Nút giao thông Nam cầu Bính, tuyến đường nối từ nút giao Nam cầu Bính đến ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - quốc lộ 5...

Hoàng Long

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/tat-bat-cong-truong-nut-giao-khac-muc-700-ty-tren-quoc-lo-5-192240220005345182.htm