Tàu 12.000 tấn hỏng máy va chạm bờ kè chân cầu Hoàng Văn Thụ ở Hải Phòng
Khoảng 15 giờ 30 ngày 21/4, tàu Outrivaling 3, trọng tải 12.000 tấn (quốc tịch Hong Kong – Trung Quốc) bất ngờ chết máy, tàu thả trôi đã bị va chạm vào bờ kè khu vực chân cầu Hoàng Văn Thụ.
Cảng vụ Hải Phòng ngay lập tức phong tỏa cầu và khẩn trương xử lý để đảm bảo luồng cảng Hải Phòng được lưu thông an toàn.
Theo thông tin từ Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, tàu Outrivaling 3, số IMO 9623623 đang trong quá trình cập cầu cảng Hoàng Diệu làm hàng bị sự cố máy, không thể lùi được. Thời điểm này, nước thủy triều đang lên nên tàu bị trôi vào lan can bờ kè khu vực cạnh cầu Hoàng Văn Thụ, làm hư hại một phần kè và lan can công viên. Tàu bị mắc kẹt tại khu vực này, nhưng chưa chạm đến dầm cầu Hoàng Văn Thụ.
Ngay sau khi xảy ra sự cố, các lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường, tổ chức phân luồng giao thông trên sông Cấm và đường lên xuống cầu Hoàng Văn Thụ để bảo đảm an toàn cho các phương tiện khác. Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng nhanh chóng vào cuộc kiểm tra sự cố trên luồng và chỉ đạo công tác cứu hộ. Công ty cổ phần Lai dắt Cảng Hải Phòng huy động 5 phương tiện tham gia ứng cứu, kéo tàu.
Đến 21 giờ ngày 21/4, các đơn vị phối hợp với thủy thủ tàu Outrivaling 3 thả neo, cố định được mũi tàu, chờ thủy triều lên cao để đưa tàu ra giữa luồng, không để ảnh hưởng đến cầu Hoàng Văn Thụ. Theo các lực lượng chức năng, khoảng 22 giờ cùng ngày, khi thủy triều lên cao sẽ đưa tàu rời khỏi vị trí bị mắc kẹt. Đồng thời, đánh giá mức độ thiệt hại, nhất là phần kè và lan can bị tàu làm hư hại.
Chiều 21/4, các ông Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng và ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố đến hiện trường chỉ đạo công tác di dời tàu biển Outrivaling 3.
Tại hiện trường, các đồng chí lãnh đạo thành phố chỉ đạo các lực lượng gồm: Cảnh sát đường thủy Hải Phòng, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, Cảng Hải Phòng và Tổng Công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải miền Bắc phối hợp hiệu quả công tác di dời tàu Outrivaling 3, đồng thời đánh giá mức độ để đưa ra những khuyến cáo tiếp theo. Đồng thời, yêu cầu Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng làm việc với Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng xác định khoảng cách an toàn giữa các điểm neo đậu tàu biển với cầu Hoàng Văn Thụ theo đúng quy định, bảo đảm an toàn các công trình xây dựng quanh khu vực cầu Hoàng Văn Thụ sau này.
Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng Hải Phòng, do hệ thống kè quanh khu vực cầu Hoàng Văn Thụ đều được lắp hệ thống cao su giảm chấn, nên mức độ thiệt hại của con tàu sẽ không lớn. Tuy nhiên, đơn vị chờ thông báo của các cơ quan chức năng để xác định mức độ thiệt hại, báo cáo UBND thành phố.