Tàu cá tại Quảng Bình nằm bờ dài ngày do dịch bệnh và giá xăng dầu tặng mạnh
Sau nhiều tháng cho tàu nằm bờ do dịch COVID-19, vào mùa cao điểm đánh bắt nhiều tàu cá vẫn chưa thể ra khơi do giá xăng dầu, chi phí nhân công đều tăng mạnh còn giá hải sản lại có hướng giảm.
Càng ra khơi, càng thua lỗ
Vừa bước lên bờ sau khi trông coi tàu cá, ngư dân Võ Minh Thông, chủ tàu cá QB 92651TS ở xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) cho biết, thời điểm này năm ngoái, sau khi làm lễ "mở biển", tàu của ông đã vươn khơi đánh bắt tại ngư trường Hoàng Sa. Nhưng năm nay vì nhiều khó khăn nên ông Thông và bạn tàu vẫn đang phải ở nhà. Theo ông Thông, khó khăn lớn nhất mà ngư dân gặp phải lúc này là giá xăng, dầu tăng cao, điều này kéo theo chi phí cho một chuyến đi biển tăng lên nhiều lần.
"Trước đây, chi phí mỗi chuyến đi biển vào khoảng 120-130 triệu đồng, tôi thu về khoảng từ 180-200 triệu đồng. Anh em ngư dân cũng lãi từ 50-70 triệu đồng. Nhưng giờ giá dầu lên giá, mỗi chuyến tốn gần 8.000 lít, chi phí vì thế mà tăng lên đến 220-230 triệu đồng/chuyến. Càng đi chỉ có lỗ", ông Thông trần tình.
Cũng như ông Thông, hầu hết ngư dân ở Quảng Bình đều neo tàu ngoài biển rồi lên bờ… chờ thời kể từ khi giá xăng dầu tăng liên tục thời gian gần đây.
"Ngư trường giờ cạn kiệt nên phải đi khơi, khiến chi phí đổ dầu tăng cao. Nay giá dầu tăng chóng mặt mà giá hải sản lại "rẻ thúi", bán không ai mua thì đi biển làm gì?. Thôi thì nằm bờ chờ tình hình sắp tới xem sao chứ đi nữa là lỗ", ngư dân Hoàng Quang Nam thở dài.
Anh Nam cho biết, nếu giá xăng, dầu tiếp tục ở mức cao, thậm chí còn tăng thì tàu đánh cá của các ngư dân còn phải nằm bờ dài ngày. Nhiều người nóng ruột muốn ra khơi nhưng nếu đi thì lỗ nặng, khó càng chồng khó. Ngư dân ai cũng vay tiền tỷ đóng tàu với hy vọng kiếm miếng cơm, manh áo, giờ nguồn thu không có mà tiền lãi ngân hàng thì vẫn là gánh nặng hàng tháng. Sản lượng đánh bắt trên biển của ngư dân ngày càng giảm, trong khi đó giá bán thủy hải sản vẫn ở mức thấp do ảnh hưởng dịch COVID-19.
Tàu nằm bờ chờ xăng, dầu xuống giá
Theo ghi nhận của PV tại xã biển Cảnh Dương, một trong những địa phương có số lượng tàu thuyền nhiều nhất trên địa bàn huyện Quảng Trạch với 594 chiếc, trong đó có hơn 320 tàu đánh bắt xa bờ (công suất từ 90 CV trở lên).
Hàng năm, sau lễ ra quân đánh bắt ngày 15/1 âm lịch, hầu hết tàu cá trên địa bàn xã Cảnh Dương sẽ vươn khơi bám biển khai thác thủy, hải sản. Nhưng từ thời điểm sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần đến nay, đội tàu xa bờ của ngư dân Cảnh Dương vẫn chưa thể "mở biển" đầu năm do thời tiết không thuận lợi và giá xăng, dầu tăng cao.
Ông Nguyễn Ngọc Tiếp, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cảnh Dương cho hay, đến thời điểm này, hơn 90% tàu cá địa phương vẫn nằm bờ, một phần do giá xăng, dầu liên tục tăng nên ngư dân lo ngại thu không đủ bù chi. Chủ tàu không dám ra khơi, kéo theo hàng ngàn lao động nghề biển cũng mất việc làm.
"Để giúp bà con yên tâm bám biển khai thác thủy, hải sản, chúng tôi kiến nghị các cơ quan chức năng sớm có chính sách bình ổn giá xăng, dầu để hỗ trợ ngư dân vươn khơi. Xăng, dầu có giảm giá thì may ra tàu mới ra khơi trở lại được", ông Tiếp kiến nghị.
Theo thống kê từ Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Bình, địa phương này hiện có hơn 6.790 tàu thuyền tham gia đánh bắt thủy, hải sản, trong đó có hơn 1.200 tàu có chiều dài từ 15m trở lên. Ngoài các chi phí: Nhân công, thực phẩm… thì nhiên liệu chiếm từ 60-70% chi phí của mỗi chuyến biển.
Giá xăng, dầu tăng cao, cùng với giá đầu ra thủy sản không ổn định đã tạo áp lực lớn cho hoạt động khai thác hải sản của ngư dân trên địa bàn. Hiện tại, cùng với khó khăn do giá xăng, dầu tăng, nhiều tàu đánh bắt xa bờ trên địa bàn tỉnh Quảng Bình chưa vươn khơi cũng do thời tiết không thuận lợi và thiếu bạn thuyền.