Tàu chở 1 triệu thùng dầu mắc cạn ở Indonesia, nguy cơ tràn dầu rình rập
Theo tờ Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP), một tàu chở khoảng 1 triệu thùng dầu đã mắc cạn ở vùng biển Indonesia, gần trung tâm hàng hải Singapore, dấy lên những mối đe dọa với môi trường do những đội tàu ngầm bí ẩn không rõ tung tích.
Theo dữ liệu vệ tinh của TankerTrackers.com và công ty tình báo Kpler, tàu Liberty chở khoảng 1 triệu thùng dầu nhiên liệu từ Venezuela. Trong khi đó, người phát ngôn của Hải quân Indonesia cung cấp thêm thông tin, con tàu đã mắc cạn từ ngày 3/12 và đang tiến hành điều tra sự việc.
Cơ quan quân sự này cũng cho biết, các thiết bị chống tràn dầu đã được triển khai xung quanh con tàu 23 năm tuổi phòng nguy cơ ô nhiễm do tràn dầu.
Con tàu này mang quốc kỳ Cameroon, quốc gia bị các cơ quan chức năng đánh giá ở mức nguy cơ “rủi ro rất cao”. Bên cạnh đó, Liberty cũng có nhiều động thái đáng ngờ.
Theo hai công ty tình báo TankerTrackers.com và Kpler, tàu Liberty từng cố tình làm giả vị trí của tàu trong một vụ việc hồi tháng 10.
Qua các hệ thống theo dõi kỹ thuật số, con tàu thể hiện vị trí ở ngoài khơi Tây Phi nhưng thực tế đang nằm ở Venezuela.
Sự việc mắc cạn đáng lo ngại lần này tiếp nối các sự cố tương tự xảy ra gần Singapore liên quan đến một tàu chở dầu thuộc “đội tàu mờ ám”. Đội tàu bí ẩn này bị Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đánh giá là “mối lo ngại nghiêm trọng” đối với vận tải biển toàn cầu.
Đầu năm 2023, một vụ nổ cũng đã xảy ra trên con tàu không rõ lai lịch và bảo hiểm mang tên Pablo ở vùng biển ngoài khơi Malaysia. Xác con tàu sau đó vẫn án ngữ ngoài khơi bờ biển quốc gia này nhiều tháng.
Theo SCMP, kể từ khi Venezuela, Iran và Nga bị áp các lệnh trừng phạt, một đội tàu khổng lồ hoạt động không rõ lai lịch, không có chứng nhận và bảo hiểm an toàn tiêu chuẩn ngành đã xuất hiện dày đặc.
Chẳng hạn như tàu Liberty, trong khi cơ sở dữ liệu ngành hàng hải không hề có thông tin cụ thể về chủ sở hữu.
Một công ty có tên Skyward Management ở Kazakhstan được cho là quản lý kỹ thuật con tàu. Thế nhưng, một cuộc gọi tới Skyward Management cho biết số điện thoại của công ty đã bị khóa. Thư điện tử gửi tới Skyward không được hồi âm.
Trong khi đó, công ty chịu trách nhiệm bảo hiểm cho tàu Liberty trước các rủi ro va chạm và tràn dầu lại không rõ ràng. Điều này đã dẫn tới những mối lo ngại về môi trường từ những con tàu mờ ám.