Tàu chở cát có ngọn lọt 'chốt' đường sông: Lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội nói gì?
Ngày 15/5, lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội cho biết, đã chỉ đạo các đội Cảnh sát đường thủy kiểm tra, làm rõ các tàu thuyền được báo Tiền Phong phản ánh 'lọt' các chốt đường sông. Sáng cùng ngày, lãnh đạo hai đội Cảnh sát đường thủy Hà Nội cũng đã có phản hồi.
Trao đổi PV Tiền Phong, Thượng tá Nguyễn Chí Công, Phó trưởng Phòng CSGT Hà Nội (PC08) cho biết: Sau khi báo phản ánh sự việc kể trên, lãnh đạo Phòng chỉ đạo kiểm tra, xử lý, cùng với đó đã có phiếu giao việc cho hai đội Cảnh sát đường thủy là Đội Cảnh sát đường thủy 1 (phụ trách sông Hồng đoạn từ Ba Vì đến cầu Nhật Tân) và Đội Cảnh sát đường thủy 2 (phụ trách sông Hồng đoạn từ cầu Nhật Tân đến huyện Thường Tín; sông Đuống đoạn qua Hà Nội) thực hiện các nội dung được lãnh đạo Phòng yêu cầu.
Theo ông Công, trong phiếu giao việc cho các đội Cảnh sát đường thủy, lãnh đạo PC08 Hà Nội đã yêu cầu hai nhiệm vụ quan trọng. Thứ nhất: tiếp nhận thông tin báo Tiền Phong phản ánh; tiến hành xác minh, làm rõ các trường hợp tàu thuyền có dấu hiệu quả tải được báo nêu, triển khai xử lý nghiêm các trường hợp được xác minh có vi phạm.
Thứ hai, tăng cường triển khai tuần tra, kiểm soát; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp tàu thuyền trên sông vi phạm quy định vận tải thủy, chở hàng quá tải trọng cho phép. Có báo cáo, cập nhật kết quả hàng tháng với lãnh đạo Phòng và cơ quan báo chí nếu được đề nghị.
Cũng theo ông Công, tiếp sau phiếu giao việc về kiểm tra, xử lý các thông tin theo báo Tiền Phong phản ánh, ngày 16/5, lãnh đạo Phòng CSGT sẽ xuống làm việc với hai đội Cảnh sát đường thủy số 1 và số 2 để rà soát công tác tuần tra, kiểm soát lĩnh vực đường sông thời gian qua, cùng với đó triển khai các nhiệm vụ, công tác trong giai đoạn mới.
Tại trụ sở báo Tiền Phong sáng 15/5, đề cập đến công tác tuần tra, kiểm soát tàu thuyền hoạt động trên sông Hồng và sông Đuống, Trung tá Đỗ Trọng Tuân, Đội trưởng Đội Cảnh sát đường thủy số 2, PC08 Hà Nội cho biết: Trên tuyến sông Hồng, Đội Cảnh sát đường thủy số 2 được phân công phụ trách chiều dài sông 75,5 km, bắt đầu từ cầu Thăng Long đến địa phận giáp ranh với tỉnh Hà Nam. Hiện mỗi ngày đội đang thực hiện tuần tra kiểm soát trên sông theo 3 ca với 9 lượt CSGT làm nhiệm vụ.
70% tàu vi phạm lỗi để ngập mớn nước an toàn
Đề cập đến kết quả xử lý, lãnh đạo Đội Cảnh sát đường thủy số 2 cho biết, từ tháng đầu năm (tháng 1) đến ngày 10/5/2023, đội đã xử lý 630 trường hợp tàu vi phạm, phạt tiền 828 triệu đồng; trong số này có 551 trường hợp, chiếm khoảng 70% tàu vi phạm lỗi để ngập mớn nước an toàn (chở hàng quá tải).
Với danh sách 12 tàu có dấu hiệu chở cát quả tải (ngập mớn nước đăng kiểm, ngập sàn mạn tàu) thường xuyên hoạt động trên sông Hồng đoạn qua nội đô, ông Tuân cho biết: Đơn vị đã tiến hành rà soát hồ sơ và xử lý đối với 4 tàu có biển số: NB-8198, PT-1206, VP-1990, VP-1511, NB-6852; các tàu còn lại đã được đơn vị khác xử lý, hoặc đội kiểm tra nhưng chỉ nhắc nhở.
Nêu khó khăn trong công tác tuần tra, xử lý tàu thuyền hoạt động trên sông Hồng, ông Tuân cho biết, tàu thuyền hoạt động dưới sông không giống trên bờ để có thể dừng bất kỳ đâu. Để dừng được một tàu vi phạm mất nhiều công sức và phải có địa điểm phù hợp.
Đối với sông Hồng đoạn từ Ba Vì đến cầu Thăng Long (cửa ngõ vào nội đô Hà Nội), tại buổi làm việc sáng 15/5, đại diện nhóm phóng viên thực hiện tuyến bài cho biết: Mặc dù gần một tuần, lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội yêu cầu Cảnh sát Đường thủy kiểm tra, chấn chỉnh tàu chở vật liệu quá tải trên sông, nhưng có mặt trên sông Hồng đoạn qua cầu Thăng Long trong 2 ngày cuối tuần vừa qua, phóng viên vẫn ghi nhận hàng chục tàu chở cát cao có ngọn, chìm cả mớn nước “thông chốt” vào hướng nội thành. Trong số này có các tàu: NĐ3303, NĐ-3591, VP2075, VP-2255, VP-1304, NB-8331, NĐ-3729, PT-2499, TH-0575, VP-1540, PT-2617, VP-0850, PT-1272, NĐ3354, NĐ-3947, HD-6538, NĐ2308, NB8998, HN2287, NĐ2966, PT261, NĐ-2966...
Về việc này, Trung tá Quách Thanh Hội, Đội phó Đội Cảnh sát đường thủy số 1, PC08 Hà Nội cho rằng, đội luôn tuần tra, xử lý kiên quyết tàu vi phạm. Tuy nhiên ông Hội cũng đưa ra khó khăn, địa bàn sông trải dài, giáp danh với nhiều địa phương và nước chảy xiết nên nhiều khi kiểm tra, dừng tàu rất khó.