Tàu chở dầu Nga đi vòng qua châu Phi để tới châu Á nói lên điều gì?

Nga đang gửi một siêu tàu chở dầu đi vòng qua châu Phi đến châu Á, một dấu hiệu cho thấy đội tàu của quốc gia này có thể muốn tránh các cuộc tấn công của lực lượng Houthi vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ.

Một tàu chở dầu của Nga. Hình minh họa

Một tàu chở dầu của Nga. Hình minh họa

Hai tàu chở dầu lớp Suezmax - về mặt lý thuyết, cả hai đều có thể đi qua Kênh đào Suez và sau đó là vùng biển bị lực lượng Houthi đe dọa ở phía nam - thay vào đó đã chuyển hàng hóa của họ sang siêu tàu chở dầu Gold Pearl gần Cảng Said của Ai Cập vào đầu tháng này.

Sau khi nhận hàng, con tàu lớn hơn, một tàu chở dầu thô loại lớn (VLCC), đã chìm quá sâu trong nước để đi qua kênh đào dài 120 dặm, buộc nó phải đi vòng qua châu Phi.

Không chắc chắn rằng việc điều chỉnh lộ trình này là để tránh lực lượng Houthis - đặc biệt là khi các tàu chở hàng khác của Nga vẫn tiếp tục đi qua Biển Đỏ. Tuy nhiên, các tàu chở dầu của quốc gia này đã bị lực lượng nổi dậy tấn công, có khả năng khiến một số thủy thủ đoàn và nhà điều hành tàu ngần ngại khi đi qua khu vực này.

Các tàu chở dầu Suezmaxes Apus và Arlan, mỗi tàu chở khoảng 1 triệu thùng từ cảng Novorossiysk ở Biển Đen, đã gặp Gold Pearl vào đầu tháng này.

Các nhà quản lý của ba con tàu này đều từ chối bình luận về vụ việc.

Dữ liệu theo dõi do Bloomberg giám sát cho thấy quá trình chuyển hàng từ tàu Apus diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 6 đến ngày 8/8. Hai con tàu di chuyển cùng nhau trong suốt hai ngày.

Việc chuyển hàng từ tàu Arlan không được tiết lộ cụ thể. Con tàu xuất hiện trên cùng một hệ thống theo dõi kỹ thuật số nằm ở gần Israel hơn trước khi thực hiện chuyển hàng gần Ai Cập vài ngày sau đó.

Hình ảnh vệ tinh được Bloomberg xem xét cho thấy tàu Arlan và Gold Pearl nằm cạnh nhau vào ngày 10/8 gần Sidi Kerir. Điều đó cho thấy có khả năng đã xảy ra việc “giả mạo” tín hiệu tự động của tàu Suezmax, một hoạt động thao túng việc theo dõi tàu.

TankerTrackers.com Inc, công ty chuyên phát hiện các hoạt động di chuyển bí mật của tàu thuyền, đã xác nhận danh tính của hai tàu liên quan đến việc tải hàng lên tàu Gold Pearl.

Ngay sau khi rời khu vực Port Said vào ngày 11/8, thông tin của tàu Gold Pearl đã được cập nhật để cho thấy tàu đã đầy hàng — phù hợp với việc đã tiếp nhận các chuyến hàng từ các tàu Suezmax. Hiện tại, tàu Gold Pearl đang rời Biển Địa Trung Hải và hướng đến Singapore.

Trước đó, tàu này đã báo hiệu ghé cảng Algeciras ở Tây Ban Nha và dừng lại một lúc ở phía đông Malta, nơi tàu gặp một tàu chở dầu, có khả năng là để tiếp nhiên liệu cho chuyến đi đường dài.

Nếu đích đến cuối cùng của con tàu là Trung Quốc, thì lợi ích kinh tế từ việc sử dụng một tàu chở dầu lớn hơn cho quãng đường xa hơn có thể giải thích cho việc đi vòng qua Châu Phi.

Hầu hết các chuyến hàng dầu thô của Nga từ các cảng Biển Baltic và Biển Đen của nước này vẫn tiếp tục đi qua kênh đào Suez và Biển Đỏ đến Ấn Độ và Trung Quốc.

Tuy nhiên, một số chuyến hàng đã bị lực lượng Houthis của Yemen tấn công, những người đã tấn công các tàu ở phía nam Biển Đỏ để đáp trả hoạt động quân sự của Israel tại Gaza. Các tàu này đã bị nhắm mục tiêu mặc dù phiến quân đã nhiều lần khẳng định trước đó rằng các tàu của Trung Quốc và Nga có thể được đảm bảo an toàn khi đi qua.

Một vụ chuyển giao tàu thứ ba liên quan đến dầu thô Urals của Nga đã được thực hiện tại cùng khu vực vào đầu tháng 8.

Tàu chở dầu Aframax Arabela, vận chuyển khoảng 730.000 thùng từ cảng Baltic Primorsk của Nga, đã chuyển hàng sang tàu Life có kích thước tương tự, sau đó được chở đến cảng Tutunciftlik của Thổ Nhĩ Kỳ, gần Istanbul.

Dữ liệu vận chuyển cho thấy tàu Life thuộc sở hữu của công ty Modern Gemi Isletmeciligi AS có trụ sở tại Istanbul. Cho đến tháng 3, con tàu được đặt tên là Beks Sun và thuộc sở hữu của Beks Denizcilik ve Ticaret.

Nh.Thạch

AFP

Nguồn PetroTimes: https://nangluongquocte.petrotimes.vn/tau-cho-dau-nga-di-vong-qua-chau-phi-de-toi-chau-a-noi-len-dieu-gi-716380.html