Tàu chở dầu siêu lớn từ Trung Quốc có thể bị áp phí lớn khi cập cảng Mỹ

Các tàu chở dầu siêu lớn do Trung Quốc đóng đang đứng trước nguy cơ bị áp phí rất cao khi cập cảng Mỹ, theo một đề xuất mới của Washington nhằm siết chặt các biện pháp trừng phạt trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc chưa hạ nhiệt.

Một tàu chở dầu siêu lớn của Trung Quốc. Ảnh AFP

Một tàu chở dầu siêu lớn của Trung Quốc. Ảnh AFP

Theo ước tính từ bộ phận nghiên cứu của Tập đoàn môi giới tàu biển Arrow, các tàu được đóng tại Trung Quốc nhưng do công ty không phải Trung Quốc sở hữu, hoặc vận hành sẽ phải trả thêm khoảng 1,9 triệu USD mỗi lần vào cảng Mỹ. Trong khi đó, nếu tàu thuộc sở hữu, hoặc do doanh nghiệp Trung Quốc vận hành, mức phí có thể vọt lên tới 5,2 triệu USD.

So với đề xuất trước đây, mức phí mới này cao hơn đáng kể. Trước đó, giới quan sát từng dự báo mức phí tối đa chỉ khoảng 3,5 triệu USD cho mỗi lần cập cảng.

Lý do khiến chi phí tăng mạnh là do cách tính mới dựa trên dung tích tịnh (net registered tonnage - nrt), thay vì thu phí theo từng lượt cập cảng như trước. Cụ thể, từ giữa tháng 10, mức phí sẽ là 18 USD/nrt đối với tàu đóng ở Trung Quốc nhưng không do Trung Quốc vận hành. Nếu tàu thuộc sở hữu, hoặc do doanh nghiệp Trung Quốc điều hành, phí sẽ tăng lên 50 USD/nrt.

Với cách tính này, các tàu cỡ lớn như VLCC (tàu chở dầu thô siêu lớn) sẽ bị ảnh hưởng nặng nhất, trong khi các tàu nhỏ hơn như aframax sẽ chịu mức phí thấp hơn. Ngoài ra, các tàu chở sản phẩm dầu mỏ với nhiều kích cỡ khác nhau, nếu do Trung Quốc vận hành hoặc sở hữu, cũng sẽ phải trả từ 575.000 đến 1,2 triệu USD cho mỗi lần cập cảng Mỹ.

Dù vậy, theo đánh giá của Arrow, chính sách mới có phần “bớt khắt khe” nhờ có một số ngoại lệ và miễn trừ. Tuy nhiên, công ty này vẫn cảnh báo rằng những thay đổi này có thể gây áp lực tài chính đáng kể cho các hãng vận tải, đặc biệt là các chủ tàu Trung Quốc.

Theo số liệu từ Clarksons Research, phần lớn tàu chở dầu trên thế giới hiện nay được đóng tại Hàn Quốc, trong khi đội tàu của Trung Quốc chỉ bằng khoảng một nửa về quy mô.

Nh.Thạch

AFP

Nguồn PetroTimes: https://nangluongquocte.petrotimes.vn/tau-cho-dau-sieu-lon-tu-trung-quoc-co-the-bi-ap-phi-lon-khi-cap-cang-my-726735.html