Tàu có niên đại cách đây khoảng 500 năm vẫn còn nguyên vẹn dưới đáy biển Baltic

Một con tàu bí ẩn có niên đại cách đây khoảng 500 năm được phát hiện và còn khá nguyên vẹn dưới đáy biển Baltic.

Con tàu này lần đầu tiên được tìm ra bởi Cơ quan Hàng hải Thụy Điển (SMA) vào năm 2009, trong quá trình thực hiện dự án thăm dò thềm lục địa trên biển Baltic, cách bờ biển Thụy Điển 24 hải lý (gần 45km).

Tuy nhiên, phải chờ đến nay, nó mới được xác định là một chứng tích mang ý nghĩa khảo cổ và lịch sử lớn nhờ các chuyên gia từ Đại học Southampton (Anh) tiết lộ những dấu tích nguyên bản của tàu bằng việc sử dụng công nghệ robot thám hiểm đại dương.

 Tàu Okänt Skepp dưới đáy biển Baltic.

Tàu Okänt Skepp dưới đáy biển Baltic.

Vì tên gọi và xuất xứ của con tàu mang kiểu dáng từ thời Phục Hưng vẫn chưa được xác định, do đó nó tạm được đặt tên là Okänt Skepp, trong tiếng Thụy Điển có nghĩa là “Con tàu vô danh”.

Theo các nhà khảo cổ học đến từ Đại học Southampton, đây là xác tàu đắm được bảo quản tốt nhất từ trước đến nay ở thời điểm nó được khám phá. Họ xác định con tàu này có từ thời kỳ cận đại, tức là khoảng cuối thế kỷ 15 hoặc đầu thế kỷ 16.

 Một trong hai robot thám hiểm đại dương được sử dụng để ghi lại hình ảnh của tàu Okänt Skepp.

Một trong hai robot thám hiểm đại dương được sử dụng để ghi lại hình ảnh của tàu Okänt Skepp.

Tàu Okänt Skepp có tuổi đời còn lâu hơn cả chiến hạm Mars bị đánh đắm trong trận hải chiến Öland vào năm 1564, chiến hạm Mary Rose của Vua Henry VIII được đóng vào năm 1510, hay tàu chiến Vasa của Thụy Điển (1628) được tìm thấy trước đó.

Tiến sĩ khảo cổ học hàng hải Rodrigo Pacheco-Ruiz thuộc Công ty dịch vụ thám hiểm đáy biển Thụy Điển MMT, người đã dành hơn 1 thập kỷ khám phá và vẽ bản đồ các vùng đáy biển, nhận định rằng con tàu này “thậm chí đã xuất hiện cùng thời với Christopher Columbus và Leonardo da Vinci”.

Clip ghi lại hình ảnh tàu Okänt Skepp dưới đáy biển Baltic.

Con tàu nằm dưới đáy biển Baltic nhưng vẫn giữ được phần thân tàu, bao gồm một chiếc tời bằng gỗ, được sử dụng để cuộn dây cho cột buồm và bơm cho đáy tàu, cùng với các bộ phận cột buồm, súng xoay trên boong. Thậm chí, nhiều phần của giàn khoan trên tàu hầu như không hề có dấu hiệu bị phá hủy hay mục rữa.

Đặc biệt, trên boong tàu vẫn còn giữ nguyên một thuyền nan rất hiếm gặp, vốn được dùng để đưa thủy thủ đoàn ra thuyền và vào bờ.

Các chuyên gia cho rằng điều này có được do sự thiếu hụt oxy ở vùng biển sâu dưới lớp băng đã ngăn không cho sinh vật biển có thể phá hoại con tàu.

KHÁNH NGÂN (theo Geek, Dailymail)

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/thoi-su-quoc-te/doi-song-quoc-te/tau-co-nien-dai-cach-day-khoang-500-nam-van-con-nguyen-ven-duoi-day-bien-baltic-583226