Tàu điện Nhổn - ga Hà Nội sẽ miễn phí 15 ngày cho hành khách

Trước mắt, đoạn tuyến trên cao của tuyến Nhổn - ga Hà Nội sẽ áp dụng đơn giá định mức tạm tính cả về vé và bảo trì, vận hành như tuyến số 2A Cát Linh - Hà Đông. Thời gian tàu miễn phí cho hành khách sẽ kéo dài 15 ngày.

Đã sẵn sàng vận hành

Để chuẩn bị cho công tác vận hành thương mại vào ngày 9/8 tới đây, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã kiểm tra công tác chuẩn bị vận hành đoạn trên cao, tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội vào sáng nay (6/8).

Chủ tịch UBND TP Hà Nội trực tiếp thị sát tàu trước khi đưa vào khai thác thương mại.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội trực tiếp thị sát tàu trước khi đưa vào khai thác thương mại.

Sau khi đi tàu, lên từng ga trên tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, ông Trần Sỹ Thanh - Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định, đoạn tuyến trên cao đã sẵn sàng vận hành.

Người đứng đầu UBND TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị hết sức tập trung, nhanh chóng hoàn thành các bước thủ tục cuối cùng, ưu tiên hàng đầu là để đoàn tàu có thể vận hành an toàn, đúng kịch bản.

"Các vấn đề vướng mắc báo cáo ngay, trực tiếp tôi và UBND TP sẽ hỗ trợ tháo gỡ. Công tác chuẩn bị phải toàn diện, chu đáo an toàn", Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh yêu cầu.

Báo cáo Chủ tịch UBND TP về công tác chuẩn bị chạy tàu, đoạn tuyến trên cao Nhổn - Cầu Giấy, ông Nguyễn Cao Minh - Trưởng ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, 10 đoàn tàu đã được vận hành thử từ tháng 5 vừa qua, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật.

Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (HMC) Vũ Hồng Trường thông tin, đến nay toàn bộ công tác chuẩn bị về nhân sự, quy trình vận hành đã đầy đủ.

Theo ông Trường, trước mắt đoạn tuyến trên cao của tuyến Nhổn - ga Hà Nội sẽ áp dụng đơn giá định mức tạm tính cả về vé và bảo trì, vận hành như tuyến số 2A Cát Linh - Hà Đông. Thời gian miễn phí cho hành khách sẽ kéo dài 15 ngày.

Ở góc độ Sở GTVT Hà Nội, ông Nguyễn Phi Thường - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho hay, phương án kết nối các tuyến buýt với đoạn tuyến trên cao đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã có và đang chờ TP phê duyệt.

"Sở kiến nghị TP cho phép ban Quản lý đường sắt đô thị bàn giao và HMC tiếp nhận nguyên trạng tạm thời, chuẩn bị mọi điều kiện nhằm đưa đoạn tuyến vào vận hành", ông Nguyễn Phi Thường bày tỏ.

Ông Trần Sỹ Thanh - Chủ tịch UBND TP Hà Nội kiểm tra hệ thống các nhà ga tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội.

Ông Trần Sỹ Thanh - Chủ tịch UBND TP Hà Nội kiểm tra hệ thống các nhà ga tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội.

Mỗi chuyến tàu chở hơn 900 khách

Theo thiết kế kỹ thuật tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao, mỗi đoàn tàu cấu tạo gồm 4 toa, mỗi toa chở được 236 hành khách, mỗi chuyến chở được 944 hành khách.

HMC đã trình UBND TP Hà Nội phương án dự kiến vận hành 4 và 6 đoàn tàu. Theo đó, giãn cách chạy tàu giờ cao điểm 6 phút/chuyến (bình quân vào giờ cao điểm có 10 chuyến/giờ/hướng vào ga đón trả khách). Như vậy, năng lực vận chuyển của tuyến tối đa đạt mức 9.440 hành khách/giờ/hướng.

Phương án tăng cường kết nối, trung chuyển hành khách bằng xe buýt cũng đã được Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông Hà Nội hoàn thiện. Theo đó, dọc trục tuyến metro có 36 tuyến buýt đang hoạt động.

Hai điểm trung chuyển (Cầu Giấy và Nhổn) có 32 điểm dừng xe buýt (16 điểm có nhà chờ). Hiện 8 ga kết nối với điểm dừng xe buýt gần nhất với khoảng cách từ 0-50m.

Về tiến độ thi công đoạn đào hầm metro còn lại, lãnh đạo Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, Chủ đầu tư đã chỉ đạo tư vấn và nhà thầu tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn và chất lượng theo hợp đồng.

Tuy nhiên, do đây là lần đầu tiên tiến hành khoan hầm bằng máy TBM trên địa bàn Hà Nội và đi qua khu vực đông dân cư có thể có những thách thức không lường trước, cần phải có các giải pháp ứng phó kịp thời và khẩn cấp.

"Ngày 30/7, hầm TBM số 1 đã khởi công, đến nay 9.8m hầm đã được thi công, 9 vòng vỏ hầm đã được lắp đặt, trong đó có 7 vòng biện pháp kỹ thuật và 2 vòng vĩnh cửu. Để tiến hành khoan trong khu vực đất tự nhiên, nhà thầu đang thay lưỡi cắt", ông Nguyễn Cao Minh cho biết.

Trước đó, theo đề xuất của Ban QLDA Đường sắt đô thị, lễ vận hành thương mại đoạn trên cao sẽ được tổ chức vào sáng 9/8.

Theo MRB, việc hoàn thành và đưa vào sử dụng đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội là một sự kiện quan trọng, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư vào tiềm năng phát triển hạ tầng giao thông của Thủ đô, thu hút nguồn vốn đầu tư cho các dự án tiếp theo.

Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài là 12,5km, có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong đó đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy dài 8,5km và đoạn đi ngầm Cầu Giấy - ga Hà Nội dài 4km. Lộ trình của tuyến: Điểm đầu Nhổn - theo quốc lộ 32 - Cầu Diễn - Mai Dịch - nút giao với vành đai 3 - Cầu Giấy (nút giao với vành đai 2) - Kim Mã - Cát Linh - Quốc Tử Giám - ga Hà Nội (trên đường Trần Hưng Đạo).

Dự án khởi công năm 2009, kế hoạch hoàn thành năm 2015 nhưng sau nhiều lần lùi tiến độ, dự kiến tuyến hoàn thành vào năm 2027. Đoạn trên cao lỡ hẹn hàng chục lần, mốc hoàn thành mới nhất là 28/7 theo yêu cầu của Chính phủ, nhưng không thực hiện được.

Lê Tươi

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/tau-dien-nhon-ga-ha-noi-se-mien-phi-15-ngay-cho-hanh-khach-192240806124044091.htm