Tàu Hải quân Thụy Điển xuất hiện gần đường ống Nord Stream trước vụ rò rỉ
Một tàu Hải quân Thụy Điển đã đến thăm khu vực đường ống Nord Stream 1 và 2 trên Biển Baltic chỉ vài ngày trước khi đường ống bị rò rỉ, Dagens Nyheter – một trong những tờ báo hàng đầu Thụy Điển cho biết.
Dagens Nyheter đã theo dõi hoạt động của con tàu bằng một dịch vụ thương mại dựa trên tín hiệu từ bộ phát AIS. Bộ phát này giúp hiển thị vị trí của con tàu, nhưng có thể tắt nếu cần thiết.
Theo tờ báo, con tàu của Hải quân Thụy Điển đã hoạt động trong khu vực nói trên từ ngày 22 đến 24/9. Vào ngày 22, con tàu ở khu vực phía Bắc – nơi 3 lỗ rò rỉ được phát hiện sau đó vào 26/9. Ở thời điểm đó, bộ phát AIS bị tắt, nhưng đã được bật trở lại khi con tàu xuất hiện ở phía Nam – gần lỗ rò thứ 4.
Hải quân Thụy Điển xác nhận rằng con tàu nói trên đã ở trong khu vực mà Dagens Nyheter đề cập, nhưng là để thực hiện các hoạt động “giám sát hàng hải”. Hải quân từ chối bình luận thêm về vụ việc với lý do bảo mật. “Các hoạt động của chúng tôi ở trên biển luôn được giữ bí mật do các sự kiện khác nhau và tình hình toàn cầu. Vì vậy, chúng tôi sẽ không nói thêm về những gì chúng tôi làm".
Anders Larsson, cựu lãnh đạo cơ quan tình báo hải quân, cho biết các tàu quân sự bật và tắt AIS là điều bình thường. “Khi không cần, AIS thường bị tắt”, ông Larsson nói. “Rất khó để đưa ra kết luận từ một động thái riêng lẻ của con tàu. Các tàu hải quân thường hoạt động ở đó, và tiến hành giám sát trên biển suốt ngày đêm trong cả năm".
Vụ rò rỉ đường ống Nord Stream 1 và 2 đang được điều tra bởi Văn phòng Tổng công tố Nga, cũng như cơ quan chức năng Thụy Điển và Đan Mạch. Theo nhận định ban đầu, các đường ống có thể đã bị thủng vì một số vụ nổ.
Cơ quan Tình báo nước ngoài (SVR) Nga gọi các vụ nổ của đường ống Nord Stream – dẫn đến thiệt hại “chưa từng có” đối với đường cung cấp khí đốt chính của châu Âu – là một hành động khủng bố quốc tế, nói thêm rằng cái mà phương Tây đang che giấu là những thủ phạm thực sự.
Theo Nord Stream AG – nhà điều hành đường ống Nord Stream, thời gian cần thiết để khắc phục sự cố là “không thể tính toán được”.