Tàu liên vận Việt - Trung mở ra giai đoạn phát triển mới quan hệ giữa hai nước
Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, trang mạng Trung Quốc (china.com.cn) thuộc sự quản lý của Văn phòng Báo chí Quốc vụ viện Trung Quốc mới đây đã đăng tải bài viết với nhan đề 'Tuyến tàu Liên vận Trung - Việt khởi động lại sau 5 năm: Xây dựng cây cầu vàng hữu nghị và phát triển'.

Đoàn tàu liên vận quốc tế vận chuyển hàng hóa xuất khẩu từ ga Sóng Thần đi Trung Quốc. Ảnh tư liệu - minh họa: TTXVN
Theo bài viết, mới đây, khi tiếng còi của chuyến tàu T8701 vang lên tại Ga Nam Ninh, Quảng Tây (Trung Quốc), cũng chính thức báo hiệu tuyến đường sắt huyết mạch giữa Trung Quốc và Việt Nam đã lấy lại sức sống sau 5 năm im ắng. Thông tin này không chỉ khiến người dân hai nước phấn khởi, mà còn đánh dấu mối quan hệ Trung Quốc - Việt Nam đã bước vào giai đoạn phát triển mới trong các lĩnh vực giao thông, kinh tế, thương mại, du lịch và giao lưu văn hóa. Việc khởi động lại tuyến tàu này không chỉ là sự phục hồi của một tuyến đường sắt, mà còn là biểu tượng quan trọng của tình hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.
Bài viết cho rằng, kết nối giao thông đã cung cấp các lựa chọn mới người dân hai nước. Chuyến tàu liên vận này áp dụng chế độ vận hành “tối đi, sáng đến”, hành trình từ Nam Ninh đến Hà Nội được rút ngắn xuống còn chưa đầy 12 giờ, giúp giảm đáng kể thời gian và chi phí lưu trú của hành khách. Điều tuyệt vời hơn nữa là đoàn tàu áp dụng “công nghệ mới” trên đoạn đường sắt qua Việt Nam, qua đó giải quyết được vấn đề chênh lệch khổ đường sắt giữa Trung Quốc và Việt Nam, tạo sự kết nối liền mạch mà không cần đổi tàu khi qua biên giới. Sự đổi mới công nghệ này không chỉ cải thiện trải nghiệm đi lại của hành khách mà còn đặt nền tảng kỹ thuật cho sự kết nối toàn diện trong tương lai của tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn xuyên biên giới Trung Quốc - Việt Nam. Là thành phố cửa ngõ kết nối Trung Quốc với ASEAN, vị thế trung tâm của Nam Ninh đã được củng cố hơn nữa, trở thành một nút quan trọng trong mạng lưới giao thông khu vực.
Kết nối kinh tế và thương mại tạo ra động lực mới. Trong những năm gần đây, kim ngạch thương mại song phương Trung Quốc-Việt Nam liên tục tăng trưởng, đạt 88,359 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước. Vận tải đường sắt đã trở thành phương thức vận tải quan trọng đối với các sản phẩm điện tử, nông sản và các hàng hóa khác do hiệu quả cao và tính ổn định.
Các loại hoa quả tươi của Việt Nam như thanh long, xoài… có thể vào thị trường Trung Quốc chỉ trong vòng 48 giờ thông qua phương thức “đường sắt nhanh”, nhờ đó khối lượng đơn hàng đã tăng vọt lên 150%. Với việc nối lại các chuyến tàu khách, hiệu quả logistics sẽ được cải thiện hơn nữa, sự tích hợp của các chuỗi công nghiệp xuyên biên giới sẽ chặt chẽ hơn, tạo ra nhiều cơ hội hợp tác hơn cho các doanh nghiệp hai nước và đưa thương mại song phương lên một tầm cao mới.
Sự kết nối giữa văn hóa và du lịch mang lại sức sống mới. Việc tuyến tàu liên vận này được đưa vào hoạt động trở lại đã biến tầm nhìn “sáng ngắm cảnh đồi núi đẹp, chiều ghé hồ Hoàn Kiếm” trở thành hiện thực, giúp tiện ích du lịch xuyên biên giới được cải thiện đáng kể. Thiết kế giường nằm mềm mại của tàu, dịch vụ phát thanh đa ngôn ngữ và thủ tục thông quan thuận tiện mang đến cho du khách trải nghiệm du lịch thoải mái. Du khách Việt Nam có thể dễ dàng khám phá những ngọn núi và dòng sông hùng vĩ của Trung Quốc, trong khi du khách Trung Quốc cũng có thể trải nghiệm sâu sắc phong tục và văn hóa địa phương của Việt Nam.
Bài viết nhấn mạnh, trong bối cảnh kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Trung - Việt và “Năm giao lưu nhân văn Trung - Việt”, tuyến đường sắt liên vận này đã trở thành cầu nối mới cho giao lưu văn hóa giữa hai nước, giúp người dân hai nước tăng cường hiểu biết thông qua tương tác và viết nên chương mới của tình hữu nghị.
Hướng tới tương lai, cùng nhau vạch ra kế hoạch hợp tác. Việc mở lại tuyến tàu khách liên vận quốc tế Trung - Việt không chỉ là sự tiếp nối hợp tác hữu nghị trong quá khứ, mà còn là điểm khởi đầu cho sự phát triển chung trong tương lai. Với sự đi sâu của cơ chế Ủy ban hợp tác đường sắt Trung - Việt, hợp tác giữa hai nước về “kết nối cứng” cơ sở hạ tầng và “kết nối mềm” về nhân văn sẽ trở nên chặt chẽ hơn. Bài viết mô tả “Chuyến tàu này giống như một viên ngọc trai, khảm vào bản thiết kế lớn của sự hợp tác Trung - Việt, truyền động lực lâu dài vào việc xây dựng một cộng đồng chia sẻ tương lai giữa hai nước”.
Cuối cùng, bài viết kết luận, tiếng còi của chuyến tàu này cất lên là tiếng vọng của thời đại và tiếng gọi của tương lai. Nó mang theo kỳ vọng của nhân dân hai nước và hướng đến một ngày mai tươi sáng hơn. Trên “cây cầu vàng” này, tình hữu nghị và hợp tác Trung - Việt chắc chắn sẽ nở rộ rực rỡ hơn nữa.