Tàu NASA phát hiện vật lạ trên sao Hỏa, chuyên gia lập tức lý giải

Dữ liệu mới nhất từ tàu thám hiểm sao Hỏa Curiosity của NASA đã bất ngờ xuất hiện các hiện vật đá hình cầu giống như hoa, san hô trên bề mặt miệng núi lửa Gale.

Sử dụng Mars Hand Lens Imager (MAHLI), một loại máy ảnh tiên tiến mà các nhà địa chất thường mang theo khi đi thực địa, tàu Curiosity đã chụp được các hiện vật đá hình cầu và giống như hoa, san hô trên bề mặt của miệng núi lửa Gale trên sao Hỏa.

Sau khi nghiên cứu sơ bộ, các nhà khoa học kết luận rằng những mẫu vật này được tạo ra từ xa xưa khi các khoáng chất do nước mang đến và làm kết dính đá.

Tàu thám hiểm sao Hỏa Curiosity từng phát hiện cấu trúc khác giống như bông hoa vào năm 2013 và tàu thám hiểm Spirit cũng tìm thấy những tảng đá tương tự được gọi là "súp lơ".

Curiosity từng nhìn thấy loại cấu trúc tương tự trước đây. Chúng được gọi là cụm tinh thể diagenetic. Diagenetic nghĩa là sự tái tổ hợp hoặc tái sắp xếp các khoáng chất, và các cấu trúc này cấu tạo từ những cụm tinh thể ba chiều, có khả năng hình thành từ sự kết hợp của các khoáng chất.

Theo Abigail Fraeman, nhà khoa học tham gia dự án Curiosity, những cấu trúc được nhìn thấy trước đó được tạo thành từ muối sulfate. Nghiên cứu cho thấy, ban đầu chúng được khảm trong đá, sau đó đá xói mòn theo thời gian. Trong khi đó, những cụm khoáng chất này dường như có khả năng chống mòn.

Một tên gọi khác cho loại cấu trúc này là khối kết (concretion). Robot Opportunity từng chụp ảnh những khối kết độc đáo được đặt biệt danh là "quả việt quất" vì chúng tròn và nhỏ.

"Hình ảnh về những đặc điểm như vậy đang giúp chúng tôi hiểu thêm về lịch sử lâu dài của nước lỏng trong miệng núi lửa Gale", các thành viên của nhóm Curiosity cho biết.

Curiosity, tàu thám hiểm thứ tư mà Hoa Kỳ đã đưa lên sao Hỏa, được phóng vào ngày 26 tháng 11 năm 2011 và hạ cánh xuống hành tinh này vào ngày 5 tháng 8 năm 2012.

Sứ mệnh do Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA dẫn đầu và có sự tham gia của gần 500 nhà khoa học từ Hoa Kỳ và các quốc gia khác trên thế giới.

Curiosity khám phá miệng núi lửa Gale rộng 154 km và thu thập các mẫu đá, đất và không khí để phân tích trên tàu. Tàu thám hiểm này sử dụng một cánh tay khoảng 2 mét để thu thập và thiết đặt các dụng cụ gần những tảng đá được chọn để nghiên cứu.

Trong năm nay, tàu Curiosity sẽ kỷ niệm dấu mốc 10 năm hoạt động trên Sao Hỏa. Sứ mệnh của Curiosity nhằm đánh giá liệu từng có vi khuẩn tồn tại trên Sao Hỏa hay không.

Sau đó, Curiosity phát hiện bằng chứng hóa học và khoáng chất cho thấy khả năng có sự sống trên Sao Hỏa trong quá khứ. Kể từ đó, tàu đã nghiên cứu dữ liệu địa chất để tìm hiểu thời điểm từng phù hợp nhất đối với sự sống trên Sao Hỏa.

Mời các bạn xem video: Elon Musk khoe tên lửa có thể đi đến mặt trăng, sao hỏa. Nguồn: VTV