Tàu ngầm hạt nhân Mỹ bị tàu ngầm Nga đâm thủng bụng năm 1992

Vụ va chạm cách bờ biển Nga chỉ 22 km đã khiến tàu ngầm hạt nhân USS Baton Rouge của Mỹ bị thủng bụng, trong khi tàu ngầm hạt nhân Kostroma của Nga bị hư hỏng tháp chỉ huy.

Vào mùa hè năm 1992, một trong những sự kiện hải quân bí ẩn và nhạy cảm nhất thời kỳ hậu Chiến tranh Lạnh đã diễn ra ngoài khơi bán đảo Kola, khu vực then chốt trong chiến lược hải quân Nga.

Vào mùa hè năm 1992, một trong những sự kiện hải quân bí ẩn và nhạy cảm nhất thời kỳ hậu Chiến tranh Lạnh đã diễn ra ngoài khơi bán đảo Kola, khu vực then chốt trong chiến lược hải quân Nga.

Khi đó tàu ngầm hạt nhân tấn công USS Baton Rouge của Mỹ làm nhiệm vụ bí mật ở độ sâu 20 m trong vùng nước nông ngoài khơi đảo Kildin, cách quân cảng Murmansk của Nga chỉ khoảng 22 km.

Khi đó tàu ngầm hạt nhân tấn công USS Baton Rouge của Mỹ làm nhiệm vụ bí mật ở độ sâu 20 m trong vùng nước nông ngoài khơi đảo Kildin, cách quân cảng Murmansk của Nga chỉ khoảng 22 km.

Vào thời điểm đó, Liên Xô đã tan rã được hơn hai tháng, nhưng Mỹ vẫn muốn theo dõi hoạt động của hải quân Nga, vốn kế thừa phần lớn khí tài uy lực của hải quân Liên Xô.

Vào thời điểm đó, Liên Xô đã tan rã được hơn hai tháng, nhưng Mỹ vẫn muốn theo dõi hoạt động của hải quân Nga, vốn kế thừa phần lớn khí tài uy lực của hải quân Liên Xô.

Giới chức Mỹ chưa bao giờ công bố nhiệm vụ thực sự của USS Baton Rouge ở ngoài khơi Murmansk.

Truyền thông Mỹ nhận định nó có thể đang làm nhiệm vụ theo dõi liên lạc vô tuyến giữa các căn cứ hải quân Nga, hoặc triển khai và thu hồi thiết bị tình báo.

Nhiều nguồn tin Nga nói rằng tàu ngầm của Nga và Mỹ lúc đó đang vờn nhau, giả thuyết này cũng được một số nguồn tin phương Tây ủng hộ.

Khoảng 8h16, tàu ngầm USS Baton Rouge bất ngờ bị một vật thể cực lớn đâm vào từ bên dưới, khiến phần vỏ dưới bụng chiến hạm Mỹ bị rách và bể dằn mạn trái bị chọc thủng.

Cú va chạm khiến phần bụng dưới của USS Baton Rouge bị thủng, hư hại lớp vỏ áp lực, buộc con tàu phải ngoi lên mặt nước và nhanh chóng quay về căn cứ để sửa chữa khẩn cấp.

Cú va chạm khiến phần bụng dưới của USS Baton Rouge bị thủng, hư hại lớp vỏ áp lực, buộc con tàu phải ngoi lên mặt nước và nhanh chóng quay về căn cứ để sửa chữa khẩn cấp.

Nguyên nhân được xác định là tàu ngầm hạt nhân tấn công B-276 Kostroma của Nga, khi đó mang tên K-276 Krab, đã nổi lên với tốc độ cao ngay bên dưới chiến hạm Mỹ.

Nguyên nhân được xác định là tàu ngầm hạt nhân tấn công B-276 Kostroma của Nga, khi đó mang tên K-276 Krab, đã nổi lên với tốc độ cao ngay bên dưới chiến hạm Mỹ.

Tháp chỉ huy của tàu ngầm Kostroma chọc vào bụng USS Baton Rouge và bị vỡ nát, móp méo nghiêm trọng.

Tháp chỉ huy của tàu ngầm Kostroma chọc vào bụng USS Baton Rouge và bị vỡ nát, móp méo nghiêm trọng.

Thân tàu bằng titan của Kostroma sau đó tiếp tục cọ vào USS Baton Rouge, làm bong nhiều mảng gạch hấp thụ sóng thủy âm của chiến hạm Mỹ.

Thân tàu bằng titan của Kostroma sau đó tiếp tục cọ vào USS Baton Rouge, làm bong nhiều mảng gạch hấp thụ sóng thủy âm của chiến hạm Mỹ.

Kostroma và USS Baton Rouge không mang vũ khí hạt nhân khi xảy ra va chạm, lò phản ứng của hai chiến hạm không bị hư hại và tai nạn không làm rò rỉ phóng xạ ra vùng biển xung quanh.

Kostroma và USS Baton Rouge không mang vũ khí hạt nhân khi xảy ra va chạm, lò phản ứng của hai chiến hạm không bị hư hại và tai nạn không làm rò rỉ phóng xạ ra vùng biển xung quanh.

Mikhail Kuznetsov, cựu tư lệnh Sư đoàn Tàu ngầm số 6 thuộc Hạm đội phương Bắc của Nga, cho rằng vụ va chạm bắt nguồn từ "hành động thiếu chính xác của thủy thủ đoàn Mỹ".

"Hạm trưởng USS Baton Rouge là Gordon Kremer đã tính toán sai vị trí, khiến chiến hạm này bị tàu ngầm Kostroma húc trúng khi đang nổi lên. Chi tiết đáng chú ý là USS Baton Rouge lập tức rời khỏi hiện trường và hải quân Mỹ đã phủ nhận thông tin về sự cố trong suốt thời gian dài", ông nói.

Giới chuyên gia nhận định sự cố có thể do vùng biển nông ngoài khơi đảo Kildin khiến hệ thống định vị thủy âm (sonar) trên hai tàu ngầm không phát hiện được nhau.

Sóng biển tại vùng nước nông gây ra nhiễu tạp âm gấp 10 lần biển sâu, khiến thủy thủ vận hành sonar thụ động rất khó phân biệt tiếng động từ chân vịt tàu ngầm với các tạp âm khác.

Bản thân tiếng động từ chân vịt tàu ngầm cũng phản xạ lại từ đáy và mặt biển, khiến thủy thủ khó cô lập chúng khỏi âm thanh nền.

Bản thân tiếng động từ chân vịt tàu ngầm cũng phản xạ lại từ đáy và mặt biển, khiến thủy thủ khó cô lập chúng khỏi âm thanh nền.

Tàu ngầm có thể dùng sonar chủ động để dò tìm tàu ngầm khác, tăng đáng kể phạm vi theo dõi so với sonar thụ động. Tuy nhiên, biện pháp này dễ làm lộ vị trí của tàu ngầm, không phù hợp với nhiệm vụ theo dõi và thu thập tin tức tình báo.

USS Baton Rouge và Kostroma khi đó đều không bật sonar chủ động, trong khi sonar thụ động không phát hiện được đối phương trong vùng biển nông ồn ào.

Hậu quả là hai tàu ngầm, mỗi chiếc có chiều dài gần bằng sân bóng đá, đã va chạm với nhau và chỉ nhận ra đối phương sau cú đâm cực mạnh.

Vụ va chạm gây ra sự cố ngoại giao đầu tiên giữa hai nước. Nga tuyên bố USS Baton Rouge xâm phạm lãnh hải khi đi vào vùng 12 hải lý (22 km) tính theo đường cơ sở thẳng được tạo bởi hai bờ Vịnh Kola.

Tuy nhiên, Mỹ không công nhận cách tính này và cho rằng tàu ngầm của họ đang hoạt động trên vùng biển quốc tế, ngoài lãnh hải Nga.

Ngoại trưởng Mỹ khi đó là James Baker phải gặp trực tiếp tổng thống Boris Yeltsin để đảm bảo rằng Mỹ sẽ giảm bớt hoạt động do thám ngoài khơi Nga.

Ngoại trưởng Mỹ khi đó là James Baker phải gặp trực tiếp tổng thống Boris Yeltsin để đảm bảo rằng Mỹ sẽ giảm bớt hoạt động do thám ngoài khơi Nga.

Tuy nhiên, cam kết này dường như không được thực hiện, khi tàu ngầm Mỹ và Nga tiếp tục va chạm ngoài khơi bán đảo Kola vào tháng 3/1993.

Khi va chạm xảy ra, hải quân Mỹ mới vận hành USS Baton Rouge được 15 năm, như vậy tàu còn rất mới, thông thường các tàu ngầm hạt nhân chiến lược thường có tuổi đời 30-40 năm.

Tuy nhiên, chi phí sửa chữa chiến hạm và thay nhiên liệu hạt nhân định kỳ quá cao, vượt quá dự toán ngân sách khiến hải quân Mỹ quyết định loại biên rồi tháo dỡ chiến hạm này vào năm 1993.

Tuy nhiên, chi phí sửa chữa chiến hạm và thay nhiên liệu hạt nhân định kỳ quá cao, vượt quá dự toán ngân sách khiến hải quân Mỹ quyết định loại biên rồi tháo dỡ chiến hạm này vào năm 1993.

Vụ va chạm năm 1992 được coi như minh chứng rõ ràng cho “cuộc chiến ngầm” vẫn tiếp diễn dưới lòng biển Bắc, bất chấp sự tan rã của Liên Xô.

Nó cho thấy, trong môi trường chiến lược nhạy cảm, những va chạm tưởng chừng nhỏ cũng có thể tiềm ẩn nguy cơ thổi bùng căng thẳng giữa hai cường quốc hạt nhân.

Việt Hùng

Theo RG, National Interest, AP

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/tau-ngam-hat-nhan-my-bi-tau-ngam-nga-dam-thung-bung-nam-1992-post620283.antd