Tàu nước ngoài bị hỏng máy trôi dạt vào đảo Cù Lao Chàm

Tàu hàng King Rich bị sự cố máy móc ở vùng biển Philippines từ ngày 18-11, các thủy thủ rời tàu để đảm bảo an toàn, sau đó tàu trôi tự do trên biển và dạt vào đảo Cù Lao Chàm.

Ngày 2-12, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam cho biết, đã xác định nguyên nhân tàu vỏ sắt có số hiệu nước ngoài không người lái trôi dạt vào bờ biển Cù Lao Chàm (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam).

Tàu King Rich được lực lượng chức năng phát hiện trôi dạt vào đảo Cù Lao Chàm vào trưa ngày 1-12

Tàu King Rich được lực lượng chức năng phát hiện trôi dạt vào đảo Cù Lao Chàm vào trưa ngày 1-12

Theo đó, vào lúc 2 giờ 47 phút ngày 2-12, Trực ban Trung tâm tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam nhận được thông tin từ Trung tâm phối hợp tìm kiếm, cứu nạn Đài Loan (Đài Loan RCC) về thông tin tàu bị nạn, trôi dạt vào đảo Cù Lao Chàm. Tên phương tiện là King Rich, quốc tịch Sierra Leone (châu Phi), không có thuyền viên trên tàu. Tàu có trọng tải 13.925 tấn, chiều dài 132m, chiều rộng 21m.

Từ thông tin của Đài Loan RCC cung cấp, ngày 18-11, tàu gặp sự cố máy móc ở vùng biển Philippines, thủy thủ tàu King Rich đã rời tàu và được tàu gần đó cứu nạn an toàn. Chủ tàu đã liên hệ tàu kéo để hỗ trợ nhưng không xác định được vị trí của tàu bị trôi dạt. Tàu không chở bất kỳ hàng hóa nào. Hiện tại, chủ tàu đã thông báo và giao việc xử lý xác tàu cho công ty bảo hiểm.

Tàu hàng đã được lực lượng Biên phòng thả neo để cố định vị trí

Tàu hàng đã được lực lượng Biên phòng thả neo để cố định vị trí

Trước đó, như đã đưa tin, khoảng 11 giờ ngày 1-12, Đồn Biên phòng Cù Lao Chàm phát hiện 1 tàu vận tải trôi dạt vào bờ biển thôn Bãi Hương, xã Tân Hiệp, TP Hội An. Đồn Biên phòng Cù Lao Chàm đã cử lực lượng triển khai canh gác, bảo vệ, không cho người dân tiếp cận.

Cùng ngày, UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức cuộc họp với các sở ban ngành để nắm bắt thông tin và triển khai công tác xử lý ban đầu. Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Nam chủ trì, phối hợp với các sở ban ngành triển khai công tác kiểm tra, xử lý liên quan đến ứng phó sự cố tràn dầu và ngăn ngừa ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết tại khu vực biển Cù Lao Chàm gió to, sóng lớn nên việc tiếp cận tàu để kiểm tra, xử lý chưa thực hiện được. Đến 18 giờ cùng ngày, Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam đã phối hợp với Đồn Biên phòng Cù Lao Chàm để thực hiện thả neo trên tàu King Rich để cố định tàu.

Sóng lớn, một tàu chở đá mắc cạn ở vùng biển Đà Nẵng

Chiều 2-12, Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng cho biết, một phương tiện thủy nội địa bị sóng đánh nghiêng, mắc cạn tại vùng biển Đà Nẵng.

Vào lúc 0 giờ 50 phút ngày 2-12, Trực ban Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng nhận được thông tin từ thuyền trưởng phương tiện thủy nội địa VR-SB Chính Quỳnh 19 chở 3.350 tấn đá đi từ Nam Định đến Dung Quất (Quảng Ngãi).

Theo đó, trên vùng biển Bán đảo Sơn Trà (TP Đà Nẵng), phương tiện này gặp sóng lớn (khoảng 2,4m) đánh từ mạn trái sang mạn phải qua hầm hàng, làm nước tràn qua lỗ thông hơi của các két cách ly mạn trái vào két, khiến phương tiện bị nghiêng trái khoảng 15 độ.

Phương tiện có tổng dung tích là 1.482m3, trọng tải là 3.461 tấn; chiều dài 79,4m, chiều rộng 13,05m.

Sau hơn 1 tiếng gặp sự cố, thuyền trưởng đã điều động phương tiện vào cạn tại vị trí 16,05 độ Vĩ Bắc - 108,15 độ Kinh Đông, cách cầu cảng của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) khoảng 150m, cách phao dầu Mỹ Khê khoảng 2,2 hải lý (nằm ngoài vùng nước cảng biển Đà Nẵng).

Theo thông tin của thuyền trưởng, trên phương tiện còn khoảng 7.000 lít dầu Diesel và 100 lít dầu nhờn, tất cả các van két dầu đã được đóng.

Lúc 2 giờ 50 phút cùng ngày, cano CN-03 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II đã đưa toàn bộ 9 thuyền viên về cầu cảng Trung tâm an toàn. Hơn 4 tiếng sau, các thuyền viên đã trở lại phương tiện để triển khai khắc phục sự cố.

NGUYỄN CƯỜNG - XUÂN QUỲNH

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/tau-nuoc-ngoai-bi-hong-may-troi-dat-vao-dao-cu-lao-cham-post716662.html