Tàu phá băng cỡ lớn Dự án 21180M thứ hai được khởi đóng
Tàu phá băng thứ hai thuộc Dự án 21180M theo đơn đặt hàng của Bộ Quốc phòng Nga đã được khởi đóng tại công ty đóng tàu Almaz, St. Petersburg.
Lễ khởi công đóng mới diễn ra vào ngày 1/9/2023 và trùng với dịp kỷ niệm 90 năm thành lập doanh nghiệp. Điều này được nêu trong thông điệp của cơ quan báo chí quận Petrogradsky của thành phố St. Petersburg.
Hạm đội Nga sẽ tiếp nhận thêm một tàu phá băng Dự án 21180M sau tàu dẫn đầu Evpatiy Kolovrat. Con tàu chế tạo tại nhà máy Almaz sẽ mang tên Svyatogor và trực thuộc Hạm đội phương Bắc, nhưng đây chỉ là thông tin sơ bộ.
Trước đó chiếc Evpatiy Kolovrat cũng được đóng tại Almaz, hiện tại nó đã được đưa tới Kamchatka, nơi trải qua những bài thử nghiệm cần thiết trước khi bàn giao cho Hạm đội Thái Bình Dương.
Dự án 21180M bao gồm hai chiếc Svyatogor đang được chế tạo và Evpatiy Kolovarat đã hoàn thiện, là sự phát triển tiếp theo của Dự án 21180.
Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga đã lên kế hoạch đặt mua 4 tàu phá băng thuộc phiên bản cơ sở, nhưng chỉ có một chiếc được chế tạo - đó là tàu phá băng Ilya Muromets.
Trong tương lai, Hải quân Nga quyết định chế tạo tàu phá băng theo Dự án hiện đại hóa 21180M. Không giống như bản cơ sở, chiếc mới là "phiên bản nhẹ" với lượng giãn nước nhỏ hơn, con tàu là sản phẩm của Cục thiết kế Nizhny Novgorod "Vympel".
Tàu phá băng Dự án 21180M có lượng giãn nước tối đa 4.080 tấn, chiều dài thân 82 mét, chiều rộng 19 mét, mớn nước 4,6 mét, thủy thủ đoàn bao gồm 28 người.
Con tàu có tốc độ tối đa 14 hải lý/giờ, phạm vi hoạt động 7.600 hải lý, thời gian hoạt động trên biển 30 ngày. Tàu có sàn đáp cho 1 máy bay trực thăng và có khả năng phá lớp băng dày tới 1 mét khi chạy ở tốc độ 2 hải lý/giờ.
Lớp tàu này được thiết kế để triển khai lực lượng trong điều kiện băng giá, ngoài chức năng mở đường thì nó còn đảm nhiệm được vai trò tàu kéo. Mớn nước thấp của con tàu cho phép vào tất cả các cảng nằm trong Tuyến đường biển phương Bắc.
Theo Topwar