Tàu quá tải lọt 'chốt' kiểm soát: Cảnh sát đường thủy Hà Nội nói gì?
Sau khi báo Tiền Phong có các bài phản ánh về việc có nhiều tàu thuyền chở cát quá tải trên sông Hồng, sông Đuống lọt 'chốt' kiểm tra trên sông, lãnh đạo các Đội Cảnh sát đường Thủy Hà Nội vừa có phản hồi về sự việc, và xác nhận có đến trên 60% tàu thuyền lưu thông trên sông được kiểm tra chở quá tải.
Trong nội dung phản hồi báo Tiền Phong bằng văn bản, đại diện Đội Cảnh sát đường thủy số 2, Phòng CSGT (PC08), Công an thành phố Hà Nội cho biết: trên tuyến sông Hồng, Đội Cảnh sát đường thủy số 2 được phân công phụ trách chiều dài sông 75,5 km, bắt đầu từ cầu Thăng Long đến địa phận giáp danh với tỉnh Hà Nam. Hiện mỗi ngày đội đang thực hiện tuần tra kiểm soát trên sông theo 3 ca với 9 lượt CSGT làm nhiệm vụ.
Đề cập đến kết quả xử lý, Đội Cảnh sát đường thủy số 2 cho biết, từ tháng đầu năm (tháng 1) đến ngày 10/5/2023, đội đã xử lý 630 trường hợp tàu vi phạm, phạt tiền: 828 triệu đồng; trong số này có 551 trường hợp, chiếm khoảng 70% tàu chở hàng là chở quá tải (để ngập mớn nước an toàn).
Đề cập đến danh sách các tàu thuyền có bằng chứng chở quá tải lưu thông trên sông Hồng, sông Đuống được báo Tiền Phong đăng trong các bài như “Nhiều tàu thuyền ở Hà Nội chở quá tải: Vẫn lọt chốt kiểm tra”; “Cận cảnh tàu chở cát có ngọn rầm rộ hoạt động trên sông Hồng, sông Đuống”, đại diện Đội Cảnh sát đường thủy số 2 cho rằng, theo danh sách các phương tiện tàu mà quý báo cung cấp (gồm: NB-68522, NĐ-3953, TQ-0868, TH-0554, BN-1499, NB-8198, NĐ3602, PT-1206, HN-0296, NĐ3593, NĐ-3861, VP-1990), đơn vị đã tiến hành rà soát hồ sơ và phát hiện, đội đã xử lý đối với các tàu có biển số: NB-8198, PT-1206, VP-1990, VP-1511, NB-6852.
Đối với những tàu còn lại trong danh sách trên, đại diện Đội cảnh sát đường thủy số 2 cho biết, các tổ TTKS cũng đã tiến hành kiểm tra, qua đó xác định, các phương tiện này đã bị lực lượng Cảnh sát đường thủy - Công an các tỉnh kiểm tra, xử lý, do vậy, đơn vị chỉ tuyên truyền, nhắc nhở người điều khiển phương tiện chấp hành nghiêm quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa và Nghị định của Chính phủ.
Về giải pháp thời gian tới, Trung tá Đỗ Trọng Tuân, Đội trưởng Đội Cảnh sát đường thủy số 2, PC08 Hà Nội thông tin trực tiếp với đại diện báo Tiền Phong, những ngày tới, Đội tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát việc kiểm tra, xử lý đối với các phương tiện hoạt động vận tải hàng hóa, đặc biệt là các phương tiện vi phạm về chở quá vạch dấu mớn nước, vi phạm về đăng ký, đăng kiểm; người điều khiển phương tiện mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn.
Thông tin với PV Tiền Phong ngày 12/5 về việc kiểm tra xử lý tàu thuyền chở hàng lưu thông trên sông Hồng đoạn từ đầu nguồn (Ba Vì) vào Hà Nội đến cầu Thăng Long, Thiếu tá Hà Trọng Hoan, Đội trưởng Đội Cảnh sát đường thủy số 1 (PC08) Hà Nội cho rằng, đội vẫn thường xuyên duy trì lực lượng tuần tra 3 ca liên tục trong ngày. Kết quả kiểm tra, xử lý vẫn đáp ứng được các yêu cầu lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội đưa ra.
Phóng viên Tiền Phong đề cập đến danh sách 17 tàu chở hàng có dấu hiệu quá tải trong khoảng thời gian từ 15/4 đến 11/5 đã lọt qua đoạn sông Hồng (Ba Vì - cầu Thăng Long) xuống đoạn cầu Nhật Tân – Thanh Trì, ông Hoan cho biết, Đội tiếp nhận danh sách 17 tàu này, gồm các tàu có biển số: VP-1696, VP-1839, NB-8258, PT-2032, VP15437696 (mã số kiểm định), NB-68522, NĐ-3953, TQ-0868, TH-0554, BN-1499, NB-8198, NĐ3602, PT-1206, HN-0296, NĐ3593, NĐ-3861, VP-1990 để rà soát kiểm tra. Sau đó sẽ có phản hồi lại với đại diện báo Tiền Phong trong thời gian sớm nhất.