Tàu sân bay 'Đô đốc Kuznetsov' tròn 30 năm gia nhập Hải quân Nga
Ngày 20 tháng 1 năm 1991, tàu tuần dương mang máy bay hạng nặng thuộc Dự án 1143.5 'Đô đốc Hạm đội Liên Xô Kuznetsov' chính thức đi vào hoạt động.
Lịch sử phát triển của con tàu gắn liền với sự phát triển của Dự án 1143. Những ý tưởng đầu tiên đã xuất hiện ngay cả trước Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại. Sau đó dự án bị hoãn lại. Họ bắt đầu tái nghiên cứu về nó vào năm 1968.
Thiết kế của con tàu được phát triển bởi các chuyên gia từ Phòng thiết kế Nevsky. Nhân tiện, con tàu có một số tên. Ngay cả trong dự án, nó được gọi là "Liên Xô", khi nó được đặt đóng là "Riga", khi hạ thủy trở thành "Leonid Brezhnev", trong quá trình thử nghiệm - "Tbilisi". Ngày 4 tháng 10 năm 1990, con tàu được đặt tên để vinh danh Đô đốc huyền thoại Anh hùng Liên Xô Nikolai Gerasimovich Kuznetsov.
Tàu tuần dương được đóng tại xưởng đóng tàu Biển Đen ở Nikolaev. Con tàu được cho là chở các máy bay chiến đấu Su-27, Su-25 và MiG-29 trên khoang. Lần đầu tiên ở Liên Xô, việc xây dựng được thực hiện bằng cách tạo hình thân tàu từ các khối lớn nặng tới 1,4 nghìn tấn. Ngày 4 tháng 12 năm 1985, tàu tuần dương được hạ thủy, 4 năm sau bắt đầu thử nghiệm neo đậu, ngày 1 tháng 11 năm 1989 bắt đầu thử nghiệm cất cánh và hạ cánh của máy bay.
Ngày 20 tháng 1 năm 1991, tàu chính thức được biên chế vào Hạm đội Phương Bắc nhưng vẫn ở tại cảng Sevastopol. Vào tháng 11 cùng năm, chủ tịch Verkhovna Rada của Ukraine - ông Leonid Kravchuk thông báo trong một bức điện rằng con tàu là tài sản của Ukraine. Chỉ huy Viktor Yarygin rút khỏi cuộc đột kích và bỏ qua châu Âu, thực hiện chuyển đổi đến cảng Murmansk của Vidyaevo.
Nhưng một phần thủy thủ đoàn vẫn ở trên bờ. Các nhân viên bay từ trung đoàn 100 dưới sự chỉ huy của Anh hùng Liên bang Nga Timur Apakidze đã từ chối tuyên thệ trung thành với Ukraine. Sau đó, họ tiếp tục phục vụ tại Liên bang Nga.
Hiện tại, con tàu đang trong tình trạng sửa chữa lớn, dự kiến đến năm 2022 nó sẽ quay lại phục vụ.