Tàu thủy không người lái AI của Trung Quốc thực hiện chuyến đi đầu tiên
Tàu thủy không người lái vận hành bằng AI đầu tiên của Trung Quốc đã đáp ứng mọi kỳ vọng trong lần thử nghiệm đầu tiên trên biển, với một số thông số kỹ thuật công nghệ được nhà phát triển Beikun Intelligence mô tả là 'hàng đầu thế giới'.
Tàu mặt nước không người lái (USV) nặng 200 tấn trông giống như sự lai tạo giữa tàu khu trục Type Zumwalt và tàu không người lái Sea Hunter của Mỹ đã hoàn thành chuyến đi biển đầu tiên kéo dài 3 giờ ngoài khơi Zhoushan, thuộc tỉnh Chiết Giang, miền đông nước này.
Tàu không người lái đầu tiên của Trung Quốc hoàn thành đợt thử nghiệm đầu tiên trên biển. Ảnh: SCMP
Bài liên quan
Máy bay quân sự rơi ở Trung Quốc
Mỹ đình chỉ xuất khẩu 3 công ty do xuất khẩu bất hợp pháp sang Trung Quốc
Trung Quốc sẵn sàng quỹ cứu trợ ngân hàng khổng lồ khi suy thoái tăng cao
Mỹ cân nhắc dỡ bỏ thuế quan với Trung Quốc khi lạm phát tăng cao
Người đứng đầu Beikun, Mu Haifang cho biết USV đã được đưa vào hai tuyến đường thiết lập và thu thập dữ liệu như đã định trước, theo Zhoushan Daily.
Tàu có khả năng đạt tốc độ tối đa 20 hải lý/giờ và có thể hoạt động bình thường ở trạng thái biển có sóng dài và ra khơi an toàn ở trạng thái biển “động”, ông Mu nói.
Ông nói với tờ báo: “Điểm đặc biệt nhất của nó là cabin có trí thông minh nhân tạo với công nghệ điều hướng tự động và tất cả các bộ phận trên thuyền đều được sản xuất hoàn toàn tại Trung Quốc".
Con tàu đã trải qua 30 lần thử nghiệm với phạm vi 1.000 hải lý trên Hồ Poyang kể từ khi ra mắt vào tháng 8/2019 tại Cửu Giang, tỉnh Giang Tây. Công ty cho biết bước tiếp theo sẽ là tiến hành các bài kiểm tra khả năng tránh va chạm.
Mặc dù chiếc USV chưa được đặt tên có điểm tương đồng đáng kể với tàu khu trục tàng hình tiên tiến nhất của Hải quân Mỹ USS Zumwalt từ mũi xuyên sóng, hình dạng thân tàu có mái che tới cấu trúc thượng tầng hình hộp, nhưng cũng có những điểm khác biệt.
Về kích thước, con thuyền của Trung Quốc phù hợp với Sea Hunter của Hải quân Mỹ, USV lớn nhất thế giới, dài 40 m và rộng 13 m, với lượng choán nước 145 tấn.
USV của Trung Quốc cũng có một đường viền ở đuôi tàu, một đặc điểm thiết kế lần đầu tiên xuất hiện trên Sea Hunter. Trong thử nghiệm 2018-19, chiếc USV của Mỹ đã tự di chuyển một hành tình dài hơn 8.300km đi từ San Diego ở California đến Trân Châu Cảng của Hawaii và quay lại.
Tàu của Mỹ được phát triển chủ yếu cho tác chiến chống tàu ngầm, nhưng nó cũng có thể được trang bị cho tác chiến điện tử hoặc chỉ đơn giản là hoạt động như một mồi nhử.
Hoàng Nam (theo SCMP)