Tàu thuyền gặp khó vì cảng Cửa Việt bị bồi lấp

Trước thực trạng luồng hàng hải Cửa Việt bị bồi lấp gây khó khăn, mất an toàn cho tàu thuyền của lực lượng cảnh sát biển, ngư dân. Mới đây UBND tỉnh Quảng Trị kiến nghị tiến hành nạo vét khẩn cấp.

Theo UBND tỉnh Quảng Trị, luồng hàng hải Cửa Việt (huyện Gio Linh) do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phân cấp cho Cục Hàng hải Việt Nam quản lý.

Khu bến Cảng Cửa Việt thuộc Cảng biển Quảng Trị là cảng tổng hợp địa phương, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải 3.000 - 5.000DWT (trọng tải toàn phần) với độ sâu theo quy định chuẩn tắc luồng hàng hải là -5,6m.

Luồng hàng hải Cửa Việt bị bồi lấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho tàu thuyền, ngư dân.

Luồng hàng hải Cửa Việt bị bồi lấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho tàu thuyền, ngư dân.

Năm 2023, UBND tỉnh Quảng Trị giao một đơn vị triển khai thực hiện nạo vét khẩn cấp luồng hàng hải Cửa Việt. Tuy nhiên, thời gian thực hiện ngắn, phải hoàn thành trước mùa mưa bão nên khối lượng nạo vét chỉ khoảng hơn 20.000m3 (độ sâu luồng sau nạo vét đạt khoảng -3,6m), chỉ cơ bản đáp ứng cỡ tàu có tải trọng lớn nhất (3.000 tấn) ra vào cảng.

Lãnh đạo UBND thị trấn Cửa Việt cho rằng, hàng năm, Cục hàng hải Việt Nam đều tiến hành dự án nạo vét nhưng vẫn có tình trạng tàu hàng lớn mắc cạn. Thậm chí, một số tàu cá của ngư dân khi vào khu vực gần bờ cũng xảy ra tình trạng tương tự.

Mới đây nhất, tháng 11/2023, tàu cá số hiệu TH.91912-TS do một ngư dân trú tại phường Hải Ninh (thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa) điều khiển khi đang vào cảng Cửa Việt bị mắc cạn tại khu vực cửa lạch, cách bờ khoảng 50m, sát cửa lạch bờ Nam cảng Cửa Việt.

Tàu cá ngư dân mắc cạn ở biển Cửa Việt.

Tàu cá ngư dân mắc cạn ở biển Cửa Việt.

Cả 6 ngư dân trêu tàu đều bơi vào bờ an toàn. Hàng chục cán bộ, chiến sĩ biên phòng được huy động để kéo tàu cá vào bờ. Sự cố khiến tàu bị hư hỏng, gây thiệt hại về tài sản cho ngư dân.

Theo Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc, thông số kỹ thuật luồng hàng hải Cửa Việt chỉ đạt độ sâu 2,5m, chưa đảm bảo chuẩn tắc luồng hàng hải Cửa Việt -5,6m.

UBND tỉnh Quảng Trị cho hay, do ảnh hưởng thời tiết các tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024 diễn biến bất thường, luồng hàng hải Cửa Việt tiếp tục bị bồi lấp. Thực trạng này gây nhiều khó khăn, mất an toàn hàng hải cho tàu thuyền của lực lượng cảnh sát biển, các ngư dân, doanh nghiệp ra vào Khu bến cảng Cửa Việt.

Liên quan vấn đề này, UBND tỉnh đề nghị Bộ GTVT thống nhất chủ trương tiếp tục giao tỉnh lựa chọn đơn vị có năng lực triển khai thực hiện nạo vét khẩn cấp luồng hàng hải Cửa Việt bằng các nguồn vốn hợp pháp khác ngoài ngân sách nhà nước.

Trước đó, cuối năm 2022, tàu hàng đang vận chuyển gần 3.000 tấn cát bất ngờ bị mắc cạn. Các lực lượng phải triển khai lực lượng cứu hộ, cứu nạn.

Trước đó, cuối năm 2022, tàu hàng đang vận chuyển gần 3.000 tấn cát bất ngờ bị mắc cạn. Các lực lượng phải triển khai lực lượng cứu hộ, cứu nạn.

Ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị lý giải, việc nạo vét khẩn cấp để đảm bảo an toàn cho tàu thuyền khi hoạt động ra vào khu bến cảng Cửa Việt. Góp phần phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.

Đặc biệt, đảm bảo kế hoạch hoạt động của các phương tiện quốc phòng trong thực thi nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc gia vùng biển Việt Nam và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển.

"UBND tỉnh kiến nghị Bộ GTVT có chủ trương để triển khai thực hiện các bước trước mùa mưa bão năm 2024. Sau khi hoàn thành UBND tỉnh sẽ bàn giao luồng hàng hải Cửa Việt cho Cục Hàng hải Việt Nam quản lý, khai thác theo quy định", ông Tiến nói.

Trước đó Báo Sức khỏe & Đời sống có bài viết phản ánh thực trạng 2 năm trở lại đây, cửa biển Cửa Tùng (huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) liên tục bị bồi lấp khiến tàu thuyền của ngư dân gặp khó khăn mỗi lần ra khơi đánh bắt.

Ngay sau đó, các cơ quan liên quan họp bàn, thống nhất xây dựng phương án nạo vét khẩn cấp để tạo điều kiện cho bà con ngư dân vươn khơi, bám biển.

Được biết, hiện UBND huyện Vĩnh Linh cấp Giấy phép môi trường cho Công ty TNHH MTV Ngọc Tuấn để thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường của Dự án "Nạo vét khẩn cấp luồng vào khu neo đậu tránh trú bão Cửa Tùng, kết hợp thu hồi sản phẩm sau nạo vét làm vật liệu san lấp theo hình thức xã hội hóa".

Hoàng Dũng

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/tau-thuyen-gap-kho-vi-cang-cua-viet-bi-boi-lap-169240813085958924.htm