Tàu vận tải Hồng Kông Glory Future trọng tải 26.000 tấn mắc cạn trên vùng biển Cửa Việt
Theo báo cáo của Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Cửa Việt, BĐBP Quảng Trị, sáng nay (19-10), tàu vận tải Glory Future đã bị sóng biển đánh dạt và mắc cạn tại kè đá trên vùng biển Quảng Trị, cách bờ khoảng 2km (vị trí tàu VietSip 01 bị mắc cạn hồi tháng 10-2020).
Trước đó, lúc 10 giờ 30 phút ngày 17-10, Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Trị nhận được thông tin tàu vận tải Glory Future của Hồng Kông do ông Jwo Quangjang, 51 tuổi, Quốc tịch Trung Quốc làm thuyền trưởng, trên tàu có 20 thuyền viên, trong đó có 8 người Trung Quốc và 12 người Việt Nam đang neo đậu cách phao số 0 khoảng 3 hải lý chờ nhập 26.000 tấn cát của Công ty Vico Quảng Trị để xuất đi cảng Kun San, Hàn Quốc thì bị sóng to, gió lớn rê neo, đẩy tàu về phía bờ Nam Cửa Việt (thuộc huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị), cách bờ khoảng 2km và bị mắc cạn.
Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Trị đã chỉ đạo Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Cửa Việt phối hợp với Cảng vụ hàng hải Quảng Trị khảo sát, phối hợp với thuyền trưởng kiểm tra, lên phương án ứng cứu. Do tàu vận tải có trọng lượng lớn, trang thiết bị trên tàu hiện đại, khi hoạt động trên biển có thể chịu được sóng biển cấp 11-12, do đó thuyền trưởng có đề nghị sẽ neo đậu tại vị trí mắc cạn, khi hết mưa lớn và gió to sẽ có phương án di chuyển tàu khỏi vị trí mắc cạn.
Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Cửa Việt đã tham mưu cho Cảng vụ hàng hải Quảng Trị yêu cầu thuyền trưởng viết cam kết đảm bảo tuyệt đối an toàn cho phương tiện và các thuyền viên trên tàu.
Hiện, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị đang lên phương án sẽ dùng tàu hút cát để nạo vét, khơi thông và kéo tàu bị nạn đến nơi an toàn khi sóng biển giảm cấp.