Taxi bay hứa hẹn làm thay đổi bộ mặt giao thông thế giới

Đất chật, người đông, giao thông tắc nghẽn là tình trạng chung mà nhiều thành phố lớn trên thế giới đang phải đối mặt. Để giải quyết vấn đề nan giải này, chính phủ các nước đề ra nhiều phương án, trong đó có phát triển ô tô bay, taxi bay để thay thế cho các phương tiện chạy trên mặt đất.

Sau các cuộc thử nghiệm dịch vụ taxi bay không người lái ở thành phố Incheon và Yeongwol, ngày 11-11, Hàn Quốc đã lần đầu tiên thử nghiệm dịch vụ taxi đặc biệt này tại một khu vực đông dân cư, đó là thủ đô Seoul. Trong cuộc thử nghiệm này, 6 chiếc taxi bay loại EH216 do công ty taxi bay không người lái Ehang (Trung Quốc) chế tạo đã chính thức bay trên bầu trời khu vực Yeouido ở phía tây Seoul thông qua hệ thống điều khiển K-Drone. Được biết, mỗi chiếc taxi bay EH216 có trọng lượng 650kg với hai ghế ngồi. Theo trang mạng của kênh truyền hình KBS, những chiếc taxi bay đa dụng này có thể sử dụng vào nhiều mục đích như giao hàng, điều tra lưu lượng giao thông...

Tại một hội nghị diễn ra đầu tháng 6 vừa qua, Chính phủ Hàn Quốc đã công bố Lộ trình giao thông hàng không đô thị mô hình Hàn Quốc (K-UAM), trong đó bao gồm kế hoạch thương mại hóa giao thông hàng không đô thị, hay còn gọi là taxi bay, bắt đầu từ năm 2025. Mục tiêu lớn nhất của kế hoạch này là giúp giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông tại các khu đô thị đông đúc của xứ sở kim chi.

 Người dân thủ đô Seoul hào hứng theo dõi cuộc thử nghiệm taxi bay. Ảnh: Bloomberg

Người dân thủ đô Seoul hào hứng theo dõi cuộc thử nghiệm taxi bay. Ảnh: Bloomberg

Trước đó, cách đây khoảng hai tháng, trong bối cảnh người dân được khuyến cáo hạn chế ra ngoài và tiếp xúc để đề phòng đại dịch Covid-19 lây lan, Bộ Giao thông, Cơ sở hạ tầng và Đất đai Hàn Quốc cũng đã cho thử nghiệm dịch vụ giao đồ ăn bằng máy bay không người lái tại thành phố Sejong, cách Seoul 130km.

Thực tế cho thấy, không chỉ riêng Hàn Quốc mà hiện nay, rất nhiều quốc gia và các công ty lớn trong ngành ô tô thế giới đã đón đầu xu thế bằng cách đưa ra những chương trình phát triển taxi bay, với hàng loạt dự án hứa hẹn làm thay đổi bộ mặt giao thông đô thị. Trong đó, dự án taxi bay của hãng Uber được coi là một trong những dự án lớn nhất trong lĩnh vực này. Điểm đặc biệt của những chiếc taxi bay mang thương hiệu Uber là có thể đạt vận tốc tối đa 241,4km/giờ, chở tối đa 4 hành khách cùng 1 tài xế, và có thể cất cánh hay hạ cánh ngay trên các con phố. Hay như dự án phát triển mẫu taxi bay Vahana của hãng Airbus với khả năng tự lái hoàn toàn, đồng thời nếu cần có thể thu về trở thành một chiếc ô tô chạy trên đường như mọi chiếc xe hơi khác.

Tại Hàn Quốc, người ta ước tính các phương tiện bay có thể giúp rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển so với ô tô thông thường. Dự kiến, trong giai đoạn đầu thương mại hóa, phí taxi bay ở Hàn Quốc có thể rơi vào khoảng 99USD cho quãng đường dài 40km. Tuy nhiên, một khi thị trường giao thông hàng không đô thị tại đây được mở rộng và công nghệ tự lái được áp dụng, mức giá có thể giảm xuống chỉ còn 18USD.

Các nhà kinh tế dự báo, taxi bay là thị trường hứa hẹn trong tương lai với giá trị lên tới 1,5 nghìn tỷ USD. Dĩ nhiên, cùng với việc phát triển và thử nghiệm taxi bay, các nhà thiết kế cũng phải nghĩ tới việc quy hoạch hệ thống sân ga, điểm đỗ chuyên dụng cho các phương tiện loại này.

Nói về triển vọng của taxi bay, nhiều chuyên gia kỹ thuật cho rằng phương tiện này không chỉ giúp tránh tắc đường mà mang nhiều ưu điểm hơn so với các loại phương tiện chạy trên mặt đất, chẳng hạn như chúng tiết kiệm nhiên liệu hơn, ít gây ô nhiễm môi trường hơn, có thể hạ cánh thẳng đứng trong đô thị và vì sử dụng động cơ điện nên tiếng ồn nhỏ... Đó là chưa kể, xây dựng hạ tầng giao thông cho ô tô bay và taxi bay cũng tiết kiệm hơn nhiều so với việc mở rộng hệ thống đường bộ, sân bay hay sân ga.

TRUNG DŨNG

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/thoi-su-quoc-te/doi-song-quoc-te/taxi-bay-hua-hen-lam-thay-doi-bo-mat-giao-thong-the-gioi-643589