"Taxi chiến trường" BTR-82AT được tăng cường bộ lồng giáp kiểu chấn song và hệ thống quan sát mới trang bị kính ngắm ảnh nhiệt và đường ngắm độc lập.
Nhờ việc nâng cấp về hệ thống điện tử, nên BTR-82AT sẽ giảm bớt thời gian phát hiện, nhận dạng để nhanh chóng tấn công phá hủy mục tiêu.
Phía nhà phát triển cho biết, việc rút ngắn thời gian phát hiện và tiêu diệt mục tiêu có yếu tố sống còn trên chiến trường.
BTR-82AT được tăng cường nhờ thiết bị vô tuyến kỹ thuật số hiện đại R-168-25U và hệ thống định vị Trona-A1.
Các hệ thống này có thể liên kết với vệ tinh khi hoạt động để lấy dữ liệu chia sẻ mục tiêu từ trung tâm điều khiển của chiến trường.
Ngoài ra, BTR-82AT cũng được nhà phát triển trang bị hệ thống điều hòa, giúp cho kíp chiến đấu và binh sĩ được chở bên trong thoái mái trong điều kiện khắc nghiệt của chiến trường.
Các thông số còn lại đều giống với nguyên bản BTR-82A vốn ra đời vào năm 2012.
BTR-82A được thiết kế trên cơ sở khung gầm BTR-80A với chiều dài 7,65m, rộng 2,9m và cao 2,8m, trọng lượng tổng thể 15,4 tấn.
Thân xe được thiết kế với vật liệu sợi kevlar tổng hợp đem lại khả năng chống đạn tốt hơn, cũng như chống lại các loại thiết bị nổ tự tạo, mìn....
Vũ khí chính của BTR-82A là pháo tự động 2A72 cỡ 30 mm được ổn định hai mặt phẳng,
Dòng thiết giáp này được tích hợp kính ngắm hỗn hợp ngày - đêm TKN-4GA của pháo thủ, vũ khí phụ là súng máy đồng trục PKTM cỡ 7,62 mm với cơ số đạn lên tới 2.000 viên.
Pháo trên thiết giáp BTR-82A có khả năng tiêu diệt các mục tiêu mặt đất ở phạm vi 2.000 - 3.600 mét, cũng như những vật thể bay tốc độ thấp như trực thăng ở độ cao lên đến 2.000 m.
"Trái tim" của BTR-82A là động cơ diesel tăng áp công suất 300 mã lực, cho tốc độ tối đa trên đường nhựa đạt 80 km/h, hoặc 40 km/h trên đường địa hình.
BTR-82A cũng có khả năng cơ động tốt trên mặt nước với vận tốc 9 km/h.
BTR-82A có khoang chứa lính mang được 10 người, kíp điều khiển gồm lái xe, xạ thủ và trưởng xe.
Nhược điểm của BTR-82A tương tự các loại thiết giáp ra đời từ thời Liên Xô, đó là binh sĩ phải ra vào từ cửa hông thay vì cửa đuôi.
Thiết kế này khiến cho bộ binh dễ bị sát thương bởi hỏa lực bắn thẳng của đối phương khi thiếu sự che đỡ cần thiết.
Ngoài ra khả năng chống mìn của chiếc xe bọc thép chở quân này cũng tương đối yếu.
Tuy vậy BTR-82A cũng có một số nâng cấp quan trọng như trang bị hệ thống quan sát ban đêm, hệ thống dẫn đường vệ tinh GLONASS và một động cơ mạnh mẽ hơn.
BTR-82A được bọc kính chống đạn 7,62 mm và giáp có khả năng chống đạn cỡ 12,7-14,5 mm tốt hơn BTR-80 chỉ chống được đạn 7,62 mm.
Tầm hoạt động của thiết giáp BTR-82A vào khoảng 600 km.
Hiện dòng xe thiết giáp BTR-82A này đang phục vụ với số lượng rất lớn tại Nga và Belarus.