Đoàn xe do xe bọc thép L-ATV Oshkosh (do Mỹ sản xuất) dẫn đầu đụng phải mìn chống tăng của Nga, buộc phải dừng lại.
Khi "taxi chiến trường" L-ATV Oshkosh rơi vào bẫy, rất nhiều binh sĩ bên trong xe đã bỏ chạy thoát thân.
“Đoàn xe bị trúng mìn nổ tung một vài xe và đây là lúc tên lửa chống tăng có điều khiển xuất hiện…”, một binh sĩ Nga (giấu tên) tham gia trận đánh thuật lại.
Chiến lợi phẩm quan trọng chính là xe bọc thép L-ATV Oshkosh còn được biết tới là dòng "taxi chiến trường" do Mỹ sản xuất.
Theo nhận xét của binh sĩ Nga, chiếc xe thiết giáp quân sự này còn rất mới dù các bánh xe của nó đã bị hỏng hoàn toàn.
Chỉ huy đại đội xe tăng, Anh hùng Liên bang Nga Ruslan Kurbanov đã xem xét kỹ lưỡng chiếc xe mà họ đã thu được.
Thu được chiến lợi phẩm sẽ giúp Nga nghiên cứu tính năng và tìm cách vô hiệu hóa chúng, hoặc cũng có thể sao chép công nghệ.
Dòng xe thiết giáp Oshkosh L-ATV được Mỹ phát triển để thay thế cho chiếc Humvee huyền thoại vốn đã dần lạc hậu.
Xe thiết giáp L-ATV do tập đoàn Oshkosh Defence phát triển trên cơ sở nền tảng Phương tiện Chiến thuật thay thế hạng nhẹ (LTVR).
Oshkosh Defence bắt đầu chế tạo L-ATV từ năm 2011, sau khi Bộ Quốc phòng Mỹ đặt hàng một mẫu thiết giáp kháng mìn có thể hoạt động tốt ở địa hình hiểm trở với đường sá chất lượng kém ở Afghanistan.
L-ATV được trang bị động cơ turbo diesel 866T, 6.6 lít, có thể đạt tốc độ tối đa 110 km/h với tầm hoạt động khoảng 480 km.
Khoang xe có thể chứa tối đa 11 binh sĩ với hai hàng ghế hướng về phía trước và hai hàng ghế quay vào nhau, có thể gập lại.
Hàng ghế ở giữa xe có thể được chuyển đổi thành giá đỡ cho xạ thủ súng máy.
Cấu hình vũ khí của L-ATV thay đổi tùy vào nhiệm vụ, gồm trung liên 7,62 M240, súng phóng lựu 40 mm Mk.19, đại liên 12,7 mm M2, pháo hạng nhẹ 30 mm M230LF.
Ngoài ra, xe cũng có thể trang bị được cả tên lửa chống tăng Javelin hoặc TOW hoặc tên lửa phòng không Stinger.
Xe được thiết kế với khả năng kháng mình: làm chệch hướng và hấp thu năng lượng vụ nổ từ các loại bom mìn tự chế cài vệ đường để bảo vệ kíp lái bên trong.
L-ATV có tải trọng tối đa lên tới 4.657 kg, nặng hơn đáng kể so với xe bọc thép Humvee.
Chiều dài của xe là 6,2 mét, chiều rộng 2,5 mét, chiều cao 2,6 mét.
Xe được trang bị hệ thống giáp phức hợp với sự kết hợp giữa gốm, composite và thép giúp cho khả năng bảo vệ binh sĩ khỏi đạn súng trường, súng máy hạng nhẹ và cả mảnh văng đạn pháo.
Nhằm tạo không gian thoải mái cho binh sĩ, L-ATV được thiết kế với kích thước lớn hơn Humvee rất nhiều.
Ngoài việc chở người, L-ATV còn có khả năng chở được tối đa 2.000 kg hàng hóa ở thùng sau xe.
Quân đội Mỹ nhận lô thiết giáp L-ATV đầu tiên vào năm 2015, chúng dần thay thế toàn bộ dòng xe thiết giáp Humvee trong quân đội Mỹ.
Dự kiến nhà sản xuất sẽ cung cấp cho Lục quân Mỹ khoảng 40.000 chiếc, Thủy quân lục chiến 16.000 chiếc và Không quân khoảng 2.000 chiếc.
Ngoài Mỹ thì Montenegro và Slovenia cũng đang biên chế dòng xe thiết giáp này.