Tây Hồ: Chính quyền gần dân, sát dân, vì dân phục vụ

Tại phường Tây Hồ (TP. Hà Nội), với sự vào cuộc trách nhiệm, sát sao của đội ngũ công chức, các thủ tục hành chính (TTHC) được giải quyết nhanh, gọn, trước thời hạn, mang đến sự hài lòng cho người dân. Đây cũng là một trong những phường đầu tiên sau khi sắp xếp vinh dự được Tổng Bí thư Tô Lâm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến thăm, kiểm tra và động viên.

Phường Tây Hồ vinh dự được Tổng Bí thư Tô Lâm đến thăm, kiểm tra và động viên ngay sau khi vận hành bộ máy mới từ 01/7/2025

Phường Tây Hồ vinh dự được Tổng Bí thư Tô Lâm đến thăm, kiểm tra và động viên ngay sau khi vận hành bộ máy mới từ 01/7/2025

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công việc

Đến thăm và kiểm tra hoạt động của chính quyền địa phương 2 cấp tại phường Tây Hồ ngay từ ngày đầu vận hành bộ máy mới, Tổng Bí thư Tô Lâm đặc biệt ấn tượng với không khí nghiêm túc và khẩn trương ngay trong những ngày đầu tiên thực hiện mô hình này, từ quy mô, phương thức, đến cách thức triển khai và đội ngũ cán bộ.

Ghi nhận nỗ lực của hệ thống chính trị địa phương, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, cán bộ hãy là những người tiên phong trong đổi mới tư duy quản lý, lấy hiệu quả phục vụ nhân dân làm mục tiêu cao nhất. Phải chuyển từ tư duy hành chính sang tư duy phục vụ, chuyển từ “làm hết trách nhiệm” sang “làm đến nơi đến chốn”, làm cho dân tin, dân thuận, dân ủng hộ.

Tổng Bí thư yêu cầu đội ngũ lãnh đạo, công chức phường cần làm việc có trách nhiệm, nắm vững quy định pháp luật để hướng dẫn người dân thực hiện đúng các TTHC, không để xảy ra tình trạng gián đoạn. “Không chỉ làm hết trách nhiệm mà phải làm đến nơi, đến chốn, làm đến khi dân hài lòng” - Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Phường Tây Hồ đã thực hiện rất tốt phương châm "gần dân, sát dân", thể hiện qua việc chuẩn bị chu đáo từ quy chế làm việc, kế hoạch công tác cho đến việc tái cơ cấu bộ máy hành chính sau khi sắp xếp lại.

Tổng Bí thư Tô Lâm

Báo cáo sơ lược về đặc điểm, tình hình phường Tây Hồ và kết quả thực hiện việc chuyển đổi sang mô hình làm việc mới gần dân, sát dân hơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến cho biết, sau sáp nhập, bộ máy được tổ chức lại theo hướng tinh gọn, hiệu quả, đội ngũ công chức, viên chức hiện có 205 người được sắp xếp hợp lý, cơ bản đáp ứng yêu cầu.

“Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ của cấp ủy, chính quyền các cấp, các trung tâm hành chính công bước đầu hoạt động thông suốt, hạn chế tình trạng xáo trộn, chồng chéo trong thực hiện nhiệm vụ, giảm thủ tục rườm rà, từ đó, nâng cao chất lượng phục vụ người dân” - ông Khuyến cho biết.

Thủ tướng Chính phủ tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội lần thứ I, Đảng bộ phường Tây Hồ

Thủ tướng Chính phủ tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội lần thứ I, Đảng bộ phường Tây Hồ

Chủ tịch UBND phường Tây Hồ Nguyễn Thanh Tịnh cho biết, UBND phường Tây Hồ đã bố trí và đưa vào vận hành Điểm phục vụ hành chính công phường Tây Hồ, bố trí các công chức có năng lực, tinh thần trách nhiệm cao thực hiện tiếp nhận, xử lý và trả kết quả hồ sơ; bố trí 04 khu vực hỗ trợ, tư vấn cho người dân khi đến giao, đảm bảo đáp ứng được yêu cầu phục vụ người dân theo quy định, tạo điều kiện thuận lợi, minh bạch, công khai trong giải quyết công việc, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ và sự hài lòng của nhân dân.

Từ ngày 01/07/2025 đến ngày 13/8/2025, UBND phường Tây Hồ đã tiếp nhận và giải quyết tổng số: 4.355 hồ sơ, trong đó, tiếp nhận và giải quyết trực tiếp 610 hồ sơ, đạt tỷ lệ 14%. Giải quyết trực tuyến 3.745 hồ sơ, đạt tỷ lệ 86%

Tại Điểm phục vụ hành chính công Tây Hồ đã áp dụng các phương tiện kỹ thuật điện tử, tin học hiện đại để nâng cao chất lượng dịch vụ công; rà soát để loại bỏ những TTHC không cần thiết, các giấy phép còn gây phiền hà cho người dân khi tiếp cận dịch vụ hành chính công, rút ngắn thời gian cung ứng dịch vụ…, đặc biệt là sáp nhập các đơn vị hành chính theo hướng tinh gọn.

Phường Tây Hồ là phường có nhiều tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh, từ đó đặt ra việc khai thác những lợi thế này phải xứng tầm, từ đó đòi hỏi toàn hệ thống chính trị của phường phải quyết tâm, nỗ lực, đổi mới

Phường Tây Hồ là phường có nhiều tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh, từ đó đặt ra việc khai thác những lợi thế này phải xứng tầm, từ đó đòi hỏi toàn hệ thống chính trị của phường phải quyết tâm, nỗ lực, đổi mới

Để thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính ngay từ ngày đầu thực hiện chính quyền 2 cấp, UBND phường Tây Hồ đã tổ chức thực hiện việc không giấy hẹn và trả ngay toàn bộ kết quả đối với thủ tục hồ sơ chứng thực bản sao từ bản chính và chứng thực chữ ký; chủ động cắt giảm thời gian, chi phí tối đa cho người dân và tổ chức, doanh nghiệp tới thực hiện TTHC tại Điểm phục vụ hành chính công Tây Hồ.

Trao đổi với Báo Kiểm toán, ông Nguyễn Việt Cường - Phó Chủ tịch UBND phường Tây Hồ cho biết, nhằm kịp thời hỗ trợ người dân sử dụng thành thạo các thao tác nhập hồ sơ trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, UBND phường Tây Hồ đã chỉ đạo đơn vị chức năng xây dựng cẩm nang hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện các TTHC.

Ông Nguyễn Việt Cường - Phó Chủ tịch UBND phường Tây Hồ: Phường chủ động cắt giảm thời gian, chi phí tối đa cho người dân và tổ chức, doanh nghiệp tới thực hiện TTHC

Ông Nguyễn Việt Cường - Phó Chủ tịch UBND phường Tây Hồ: Phường chủ động cắt giảm thời gian, chi phí tối đa cho người dân và tổ chức, doanh nghiệp tới thực hiện TTHC

“Trong cuốn cẩm nang này, người dân sẽ được hướng dẫn quy trình, các bước thực hiện, giải quyết các TTHC về các lĩnh vực như: Chứng thực điện tử; Cấp bản sao trích lục hộ tịch (khai sinh, khai tử, kết hôn); Xác nhận tình trạng hôn nhân; Đăng ký khai sinh (Liên thông đăng ký khai sinh - Thường trú - Bảo hiểm Y tế); Đăng ký kết hôn” - ông Nguyễn Việt Cường nhấn mạnh.

Xây dựng công dân số, hướng tới xã hội số

Tại buổi thăm và kiểm tra hoạt động của chính quyền địa phương 2 cấp tại phường Tây Hồ, Tổng Bí thư khuyến khích phường Tây Hồ tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào quy trình làm việc, nhằm nâng cao hiệu quả công tác hành chính. Phường cũng cần tiếp tục triển khai phong trào bình dân học vụ số và xây dựng chính quyền điện tử, hiện đại, thông minh.

Đội ngũ cán bộ, công chức phải chuyển từ tư duy hành chính sang tư duy phục vụ, chuyển từ “làm hết trách nhiệm” sang “làm đến nơi đến chốn”, làm cho dân tin, dân thuận, dân ủng hộ.

Đội ngũ cán bộ, công chức phải chuyển từ tư duy hành chính sang tư duy phục vụ, chuyển từ “làm hết trách nhiệm” sang “làm đến nơi đến chốn”, làm cho dân tin, dân thuận, dân ủng hộ.

Lấy chuyển đổi số là đòn bẩy để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao cũng là vấn đề được Đảng ủy, chính quyền phường Tây Hồ chú trọng, đặc biệt là từ khi vận hành chính quyền mới.

Thông tin về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND phường Tây Hồ cho biết, thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về “Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số Quốc gia” và Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 24/7/2025 của UBND TP. Hà Nội, từ đầu tháng 8 đến nay, cả hệ thống chính trị phường Tây Hồ đã triển khai nhiều biện pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện hoạt động chuyển đổi số trong giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp trên địa bàn phường. Hiện nay, các lực lượng chức năng phường Tây Hồ đang “đi từ ngõ, gõ cửa từng nhà”, chạy đua với thời gian… nhằm đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số, phấn đấu một gia đình có ít nhất 01 người được hướng dẫn, sử dụng thành thạo các bước trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến và các ứng dụng khác.

Tây Hồ cũng là địa phương tiên phong trong ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số và sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong cải cách hành chính. Các phương án phục vụ nhóm yếu thế đã được xây dựng cụ thể, thể hiện cam kết của địa phương trong xây dựng một chính quyền thân thiện, lấy người dân làm trung tâm phục vụ.

Cụ thể, phường Tây Hồ đã thành lập 96 điểm hỗ trợ người dân trong công tác chuyển đổi số, thực hiện các TTHC trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và các ứng dụng khác. Trong đó, phường đã thành lập 9 điểm “Phục vụ hành chính công lưu động”. Các điểm hỗ trợ người dân công tác chuyển đổ số có trách nhiệm hướng dẫn người dân thực hiện các TTHC như: Chứng thực điện tử; Cấp bản sao trích lục hộ tịch; Xác nhận tình trạng hôn nhân.

Thành lập, duy trì có hiệu quả 67 điểm “Bình dân học vụ số lưu động” của 67 tổ dân phố với lực lượng nòng cốt là tổ chuyển đổi số cộng đồng (mỗi tổ có 8 thành viên). Tính đến hết ngày 12/8, 67 điểm “Bình dân học vụ số lưu động” của các tổ dân phố đã hỗ trợ 5.142 người dân cài đặt, hướng dẫn sử dụng các phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ đời sống như: iHanoi, chữ ký số, eTax Mobile.

Không gian hiện tại tại Điểm phục vụ hành chính công phường Tây Hồ. Ảnh: N.Lộc

Không gian hiện tại tại Điểm phục vụ hành chính công phường Tây Hồ. Ảnh: N.Lộc

Ngoài ra, phường thành lập 20 điểm “Bình dân học vụ số lưu động” tại 15 trường công lập và 5 điểm trạm y tế, đến nay các điểm đã trực tiếp hỗ trợ 516 phụ huynh học sinh. Đồng thời, đã tuyên truyền, triển khai tới các nhóm Zalo phụ huynh học sinh.

Tính đến hết ngày 19/8, các điểm đã hỗ trợ 12.767 người dân cài đặt, hướng dẫn sử dụng các phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ đời sống như iHanoi, chữ ký số, eTax Mobile. Có 397 lượt công dân được hỗ trợ tại 9 điểm “Phục vụ hành chính công lưu động”. Trong đó, hướng dẫn 32 người dân nhập hồ sơ TTHC trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; cài đặt 397 người các ứng dụng số như iHanoi, chữ ký số, eTax Mobile…

Nỗ lực vượt khó, chuyển đổi mạnh mẽ sang tư duy phục vụ

Nhấn mạnh bối cảnh mới đang mang đến nhiều cơ hội, song Phó Chủ tịch UBND phường cũng thẳng thắn chỉ ra những thách thức phường gặp phải khi chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương hai cấp với những thay đổi về thẩm quyền công việc. Theo đó, một số công chức phường vẫn chưa nắm chắc các quy định mới, lúng túng trong thực hiện nhiệm vụ do thiếu văn bản hướng dẫn thống nhất từ cấp trên...

Tại Điểm phục vụ hành chính công phường Tây Hồ, công dân đến giao dịch được hướng dẫn, hỗ trợ tận tình. Ảnh: N.Lộc

Tại Điểm phục vụ hành chính công phường Tây Hồ, công dân đến giao dịch được hướng dẫn, hỗ trợ tận tình. Ảnh: N.Lộc

Với vị trí là một trong các phường trung tâm của TP. Hà Nội định hướng phường phát triển theo hướng dịch vụ - văn hóa - du lịch của Thủ đô nên nhu cầu giải quyết các TTHC của người dân rất lớn thêm vào đó giải quyết các TTHC cho người dân theo định hướng phi địa giới của Trung ương, Thành phố nên việc giải quyết còn bị quá tải so với số lượng cán bộ, công chức phân bổ.

Đảng bộ phường Tây Hồ cần tập trung, chủ động rà soát các công việc, bảo đảm vận hành chính quyền địa phương 2 cấp thông suốt, liên tục, không gián đoạn, không ảnh hưởng đến đời sống, hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp. Thúc đẩy hạ tầng số, công dân số và phường Tây Hồ phải đi trước trong việc này. Xây dựng chiến lược dài hạn về phát triển kinh tế - xã hội, khai thác hiệu quả tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh; chuyển đổi trạng thái cơ bản từ nền hành chính thụ động, quản lý sang nền hành chính chủ động kiến tạo phục vụ nhân dân.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính

Người dân đến giao dịch tại Điểm phục vụ hành chính công phường Tây Hồ được giải quyết nhanh chóng Ảnh: N.Lộc

Người dân đến giao dịch tại Điểm phục vụ hành chính công phường Tây Hồ được giải quyết nhanh chóng Ảnh: N.Lộc

Trên cơ sở nhận diện những thách thức này, ông Cường cho biết, phường sẽ thường xuyên nắm bắt các ý kiến, dư luận để tiếp tục đóng góp, xây dựng hoàn thiện trong khâu vận hành trong thời gian tới. Đồng thời, địa phương sẽ tiếp tục rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy, đảm bảo tinh gọn, hiệu quả. Đẩy mạnh chuyển đổi số, hoàn thiện cơ sở dữ liệu dân cư, hộ tịch, đất đai, đảm bảo thống nhất và liên thông. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động điều hành, quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC và dịch vụ công.

“Với tinh thần phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo, các bộ phận chức năng, công chức của phường sẽ tiếp tục nỗ lực nâng cao trình độ, kiến thức để đáp ứng tốt công việc được giao” - ông Cường cho biết./.

N.LỘC

Nguồn Kiểm Toán: http://baokiemtoan.vn/tay-ho-chinh-quyen-gan-dan-sat-dan-vi-dan-phuc-vu-42457.html