Tay nắm cửa ô tô dạng ẩn có thể bị cấm vì lo ngại lái xe mắc kẹt

Các báo cáo cho thấy, cơ quan quản lý sẽ buộc các nhà sản xuất ô tô phải suy nghĩ lại về thiết kế xe điện và phải xem xét loại bỏ tay nắm cửa ẩn.

Carscoops đưa tin, các cơ quan quản lý của Trung Quốc đang chuẩn bị cấm tay nắm cửa có thể thụt vào hoàn toàn.

Đây là loại tay nắm cửa được thiết kế để ẩn vào bề mặt cửa ô tô khi không sử dụng, tạo nên vẻ ngoài liền mạch, hiện đại.

Tay nắm cửa ẩn hoàn toàn, cần mô-tơ để thò/ thụt có thể sẽ bị cấm ở Trung Quốc. Ảnh: Carscoops

Tay nắm cửa ẩn hoàn toàn, cần mô-tơ để thò/ thụt có thể sẽ bị cấm ở Trung Quốc. Ảnh: Carscoops

Một bộ tiêu chuẩn mới có thể cấm rõ ràng các tay nắm cửa ẩn trên các phương tiện mới. Nếu điều này trở thành luật, nó có thể tạo ra làn sóng trên toàn cầu.

Quy định được đề xuất theo báo cáo của Mingjing Pro, đến từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin. Theo đó, các loại tay nắm cửa thụt vào hoạt toàn sẽ bị cấm, trong khi vẫn cho phép sản xuất các phiên bản tay nắm cửa ẩn nhưng vẫn có thể mở bằng cơ (kiểu dạng như Hyundai Ioniq 5 hay VinFast VF 9).

Một yêu cầu quan trọng khác là tất cả các phương tiện phải có hệ thống dự phòng cơ học để cửa có thể được mở trong các trường hợp khẩn cấp.

Theo Car News China, các quy định cuối cùng có thể được ban hành vào cuối tháng 9. Việc thực thi sẽ không bắt đầu cho đến năm 2027. Vì vậy các nhà sản xuất sẽ có một chút thời gian để sắp xếp lại việc sản xuất.

Tay nắm cửa ẩn được xem là dấu ấn của các loại xe điện hiện đại, mang lại vẻ đẹp tương lai và lợi ích khí động học. Tuy nhiên, dữ liệu thực tế dường như đã làm lung lay lợi ích về khí động học.

Các kỹ sư cho biết, việc giảm lực cản do tay nắm ẩn chỉ ở mức 0,005-0,01Cd, tiết kiệm khoảng 0,6 kWh/ 100 km. Đó là một con số rất nhỏ. Tuy nhiên, việc thêm các mô-tơ và cơ cấu để làm cho các cánh cửa này hoạt động có thể làm tăng thêm 7-8 kg trọng lượng.

Hơn nữa, khi mô-tơ tay nắm cửa hỏng có thể khiến người lái xe bị mắc kẹt mà không có cách nào nhanh chóng để vào xe. Dữ liệu va chạm cho thấy tay nắm có thể hỏng hơn 30% sau các vụ va chạm từ bên hông. Đến lúc thay thế, chúng cũng đắt hơn rất nhiều.

Nếu Trung Quốc thực sự tiến hành lệnh cấm này, nó có thể ảnh hưởng đến tay nắm ở khắp mọi nơi. Nhiều nhà sản xuất ô tô xem thị trường xe hơi lớn nhất thế giới là một phần lớn trong kế hoạch kinh doanh. Thay đổi thiết kế để tuân thủ các quy tắc như vậy có thể sẽ đồng nghĩa với việc giữ nguyên thiết kế không phẳng tương tự ở các thị trường khác.

Cẩm Tú

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baoxaydung.vn/tay-nam-cua-o-to-dang-an-co-the-bi-cam-vi-lo-ngai-lai-xe-mac-ket-192250908111817831.htm