Tây Ninh đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện đường tuần tra biên giới
Hiện nay, tiến độ thực hiện Dự án Đường tuần tra biên giới trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2017 - 2020 đang được đẩy nhanh nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cũng như bảo đảm an ninh, quốc phòng trên địa bàn trọng yếu phía tây nam.
Hiện nay, tiến độ thực hiện Dự án Đường tuần tra biên giới trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2017 - 2020 đang được đẩy nhanh nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cũng như bảo đảm an ninh, quốc phòng trên địa bàn trọng yếu phía tây nam.
Dự án này được Bộ Quốc phòng phê duyệt năm 2017, với tổng mức đầu tư 1.169 tỷ đồng (trong đó chi phí bồi thường 34,482 tỷ đồng). Do nhiều nguyên nhân khách quan, năm 2019, Bộ Quốc phòng phê duyệt điều chỉnh quy mô một số đoạn tuyến và cơ cấu tổng mức đầu tư (tăng chi phí bồi thường từ 34,482 tỷ đồng lên 59,885 tỷ đồng), do Bộ Tư lệnh Quân khu 7 làm chủ đầu tư. Dự án có chiều dài 130,41 km, qua địa bàn bốn huyện gồm: Tân Biên, Châu Thành, Bến Cầu và huyện Trảng Bàng; có chiều rộng mặt đường 3,5m (có đoạn lên đến 6 m), láng nhựa; có bảy cây cầu được thiết kế xây dựng vĩnh cửu bằng bê-tông cốt thép (cầu Ða Ha Xa Mát, cầu Khỉ Ða Ha, cầu Lò Gò, cầu Ðá Biết, cầu Phước Trung, cầu Tân Ðịnh 1, cầu Tân Ðịnh 2). Thời gian thực hiện từ năm 2017 - 2020.
Theo Ðại tá Hoàng Ðình Chung, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 7, Phó trưởng Ban Quản lý dự án, với tinh thần đoàn kết, chung lòng vượt khó khăn, về đích sớm, các đơn vị hưởng ứng tinh thần này rất mạnh mẽ và thể hiện bằng cách thi công trực tiếp trên công trình, với nhiều giải pháp cụ thể như: tăng cường lực lượng, phương tiện, tăng cường hướng, mũi để bảo đảm đẩy nhanh tiến độ, tư vấn giám sát rất kỹ lưỡng, tiến độ hoàn thành cũng đạt chất lượng theo quy định. Ðến nay, phần thi công nền đường đạt gần 97%, thi công mặt đường láng nhựa đạt hơn 30%; đã thực hiện 215 trong số 323 cống thoát nước; thi công xong ba cầu (cầu Ða Ha Xa Mát, cầu Khỉ Ða Ha, cầu Lò Gò) và đang tổ chức thi công bốn cầu còn lại.
Ông Huỳnh Thanh Phương, Phó trưởng Ðoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh cho biết, qua báo cáo cũng như giám sát thực địa, chúng tôi đánh giá dự án đạt gần 80% tổng mức đầu tư được duyệt, giá trị giải ngân đạt hơn 70%, công tác thi công theo đúng hồ sơ thiết kế bản vẽ. Tuy vậy, thời gian còn không nhiều và công việc còn lại cũng rất khó khăn, lại là mùa mưa cho nên Ban Quản lý dự án cần tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thi công cũng như các nhà thầu tích cực hơn nữa trong huy động nhân lực, nguồn lực bảo đảm được tiến độ, chất lượng đề ra.
Tây Ninh có đường biên giới quốc gia dài 240 km, phía tây và bắc giáp Vương quốc Cam-pu-chia, có hai cửa khẩu quốc tế, ba cửa khẩu chính, 11 cửa khẩu phụ, song do chưa được đưa vào sử dụng tuyến đường tuần tra biên giới cho nên tình hình an ninh - trật tự có nhiều phức tạp. Kết quả điều tra dân số năm 2019 cho thấy, Tây Ninh có hơn 69% số dân có tín ngưỡng, tôn giáo (Cao Ðài 66,3%, Phật giáo 24,9%, Công giáo 4%, còn lại là các tôn giáo Tin lành, Hồi giáo Islam) và 23 dân tộc anh em, phần lớn sống ở vùng sâu, vùng xa biên giới, trong điều kiện kinh tế còn khó khăn. Cũng do chưa có tuyến tuần tra biên giới, tình hình người dân di cư tự do từ Cam-pu-chia về địa bàn tỉnh tương đối nhiều, dẫn tới công tác tuần tra ngăn chặn còn khó khăn. Theo tính toán của Bộ đội Biên phòng Tây Ninh, từ đầu năm 2019 đến nay, có 11 hộ dân với 42 khẩu đến lưu trú trên địa bàn xã Tân Hòa và Tân Thành (huyện Tân Châu) và lũy kế hiện có 1.588 hộ với 7.874 nhân khẩu từ nước bạn về Việt Nam sinh sống, hoàn cảnh khó khăn, không nghề nghiệp, phần lớn sống tạm trên dự án đất rừng phòng hộ và không có giấy tờ tùy thân.
Theo Thiếu tướng Lê Bửu Tuấn, Phó Tư lệnh - Tham mưu trưởng Quân khu 7, Trưởng Ban Quản lý Dự án Ðường tuần tra biên giới tỉnh Tây Ninh thì đây là dự án cực kỳ quan trọng cả về quốc phòng - an ninh cũng như phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hiện, ban đang đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng những đoạn còn lại để bàn giao cho đơn vị thi công; chỉ đạo quyết liệt các nhà thầu tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công; kiên quyết xử lý các nhà thầu thi công chậm, chất lượng không bảo đảm và yêu cầu các nhà thầu ký cam kết hoàn thành công trình theo đúng hợp đồng đã ký. Mặt khác, kiểm tra, yêu cầu nhà thầu lập kế hoạch tiến độ thi công chi tiết hằng tháng, trình chủ đầu tư phê duyệt, tập trung lực lượng, phương tiện đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành công trình trước ngày 31-12-2019.
Báo cáo của các lực lượng chức năng ở Tây Ninh cho biết, sáu tháng đầu năm, nổi lên tội phạm vận chuyển ma túy tổng hợp số lượng lớn qua biên giới, điển hình như: bắt giữ hai đối tượng (một đối tượng quốc tịch Xin-ga-po, một đối tượng người Việt Nam) vận chuyển 10 kg ma túy tổng hợp dạng đá; bắt giữ một đối tượng quốc tịch In-đô-nê-xi-a vận chuyển 7 kg ma túy dạng đá… qua các đường tiểu ngạch vào nội địa. Nếu như có tuyến đường tuần tra biên giới thông suốt, công tác này sẽ đỡ vất vả hơn và hạn chế được ma túy thẩm lậu vào Tây Ninh.
Tại buổi làm việc với Ðoàn công tác Ban Cán sự đảng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Phạm Văn Tân kiến nghị thêm: "Dự án Ðường tuần tra biên giới đoạn qua địa phận Tây Ninh dài khoảng 200 km, trong đó có 130,41 km được Bộ Quốc phòng đầu tư, còn lại khoảng 70 km (đoạn từ cầu Sài Gòn 2 đến cửa khẩu quốc tế Xa Mát) đã xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến nhiệm vụ tuần tra biên giới. Những năm gần đây, lưu lượng phương tiện qua lại các cửa khẩu rất lớn và ngày một tăng, nhất là ô-tô vận tải công-ten-nơ (cửa khẩu Mộc Bài từ 500 đến 600 xe/ngày; cửa khẩu Xa Mát 300 đến 400 xe/ngày), cho nên ngành chức năng gặp rất nhiều khó khăn trong công tác kiểm hóa và phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, phòng, chống ma túy qua biên giới. Vì vậy, UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ, Bộ Quốc phòng đầu tư nâng cấp thêm đoạn đường tuần tra biên giới này, với tổng mức đầu tư khoảng 250 tỷ đồng".