Tây Ninh đề xuất bổ sung tuyến đường sắt Bàu Bàng - Mộc Bài vào quy hoạch quốc gia
UBND tỉnh Tây Ninh vừa có văn bản gửi TP.HCM đề nghị phối hợp kiến nghị Bộ Xây dựng và Chính phủ bổ sung tuyến đường sắt Bàu Bàng - Mộc Bài vào đồ án điều chỉnh, bổ sung mạng lưới đường sắt quốc gia, nhằm khai thác tối đa tiềm năng liên kết vùng, thúc đẩy phát triển logistics và du lịch sinh thái.
Tuyến đường sắt này có điểm đầu tại ga Tân Hưng, thuộc huyện Bàu Bàng (Bình Dương cũ, nay thuộc TP.HCM sau sáp nhập), điểm cuối là ga Mộc Bài, nằm trong Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh. Tuyến dự kiến đi qua các khu công nghiệp trọng điểm, kết nối trực tiếp vùng kinh tế phía Tây TP.HCM với cửa ngõ biên giới Campuchia.
Theo UBND tỉnh Tây Ninh, tuyến đường sắt Bàu Bàng - Mộc Bài sẽ đóng vai trò quan trọng trong vận chuyển hàng hóa và hành khách, đồng thời mở ra cơ hội phát triển kinh tế gắn với các loại hình du lịch sinh thái như dọc sông Sài Gòn, hồ Dầu Tiếng. Đây cũng là nhánh quan trọng thuộc tuyến đường sắt Xuyên Á, kết nối từ ga Sóng Thần (Dĩ An) đến cửa khẩu Hoa Lư (Lộc Ninh, Đồng Nai), tăng cường tính liên thông khu vực Đông Nam Bộ.

Đường sắt Bắc Nam đoạn qua tỉnh Bình Dương (cũ)
Trước đó, tuyến đường sắt này đã được hai tỉnh Bình Dương và Tây Ninh (cũ) quy hoạch giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Quy hoạch này sau đó tiếp tục được cập nhật trong Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ theo Quyết định 370/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ, tuy nhiên vẫn cần cụ thể hóa trong đồ án mạng lưới đường sắt quốc gia để triển khai thực tế.
Tuyến cũng được kỳ vọng trở thành mạch vận chuyển huyết mạch kết nối các khu công nghiệp tại Bình Dương cũ với Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, một đầu mối thương mại quan trọng tại biên giới Tây Nam. Đồng thời, tuyến này cũng sẽ tăng tính kết nối giữa các tuyến đường sắt TP.HCM - Lộc Ninh và TP.HCM - Mộc Bài, tạo thành mạng lưới đồng bộ, hỗ trợ phát triển công nghiệp - logistics toàn vùng.
Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) trước đây từng có văn bản ủng hộ địa phương rà soát nhu cầu vận tải để đề xuất bổ sung tuyến này vào quy hoạch, đồng thời khuyến khích chủ động chuẩn bị quỹ đất và huy động nguồn lực đầu tư.
Hiện nay, TP.HCM và tỉnh Tây Ninh đã thống nhất đề nghị Bộ Xây dựng cập nhật tuyến đường sắt Bàu Bàng - Mộc Bài vào đồ án điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia theo Quyết định 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021, đồng thời đưa vào Quy hoạch chi tiết đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM hiện do Bộ Xây dựng chủ trì thực hiện.
Việc sớm quy hoạch và đầu tư tuyến đường sắt Bàu Bàng - Mộc Bài không chỉ giúp tháo gỡ nút thắt hạ tầng liên kết vùng mà còn mở đường cho phát triển kinh tế biên mậu, logistics và công nghiệp xanh tại khu vực Tây Nam.