Tây Ninh muốn xây dựng nhiều tuyến đường kết nối TP Hồ Chí Minh sau sáp nhập

Tỉnh Tây Ninh mong muốn TP Hồ Chí Minh sẽ thực hiện đầu tư đồng bộ các tuyến đường kết nối để tối ưu việc khai thác hạ tầng giữa hai địa phương.

Vừa qua, Sở Xây dựng tỉnh Tây Ninh vừa có văn bản trình UBND tỉnh Tây Ninh về việc ưu tiên thực hiện đầu tư các dự án hạ tầng kết nối với TP Hồ Chí Minh. Được biết, sau sáp nhập (tỉnh Long An và Tây Ninh), tỉnh Tây Ninh mới có ranh giới chung hàng trăm cây số với TP Hồ Chí Minh.

Cụ thể, theo Sở Xây dựng tỉnh Tây Ninh, hiện nay tỉnh Tây Ninh và TP Hồ Chí Minh có 37 điểm kết nối đường bộ. Trong đó 11 điểm kết nối được hai địa phương thống nhất ưu tiên đầu tư giai đoạn 2023-2025, đến nay đã hoàn thành được hai điểm gồm tuyến đường ĐT 826E kết nối đường Long Hậu và tuyến đường ĐT 824 nối đường Nguyễn Văn Bứa.

Căn cứ tình hình thực tế, tỉnh Tây Ninh đề xuất trước mắt hai địa phương ưu tiên thực hiện đầu tư 9 vị trí kết nối quan trọng tiếp theo. Đầu tiên là đường mở mới Tây Bắc và ĐT 823D. Hiện tỉnh Tây Ninh đang đầu tư công trình ĐT 823D dài 14,2km với quy mô 6 làn xe, dự kiến hoàn thành cuối năm 2025. Vì vậy TP Hồ Chí Minh cần sớm đầu tư đường mở mới Tây Bắc để kết nối đồng bộ hai dự án.

Tuyến đường ĐT 823D kết nối Tây Ninh và TP Hồ Chí Minh sắp hoàn thành. Ảnh:HD.

Tuyến đường ĐT 823D kết nối Tây Ninh và TP Hồ Chí Minh sắp hoàn thành. Ảnh:HD.

Tiếp theo là đường trục Đông - Tây (Võ Văn Kiệt) nối dài và trục động lực Đức Hòa. Hiện tại đoạn tiếp giáp với TP Hồ Chí Minh dài khoảng 4,7km (đường Hải Sơn - Tân Đô) đã được đầu tư hoàn chỉnh 6 làn xe. Dự kiến, tỉnh Tây Ninh tiếp tục đầu tư đoạn còn lại dài 23,5km với quy mô 8-10 làn xe, giải phóng mặt bằng 60m. Để tạo trục giao thông liên vùng, TP Hồ Chí Minh cần sớm đầu tư đường Võ Văn Kiệt nối dài để kết nối đồng bộ với trục động lực Đức Hòa.

Đối với Quốc lộ 50, TP Hồ Chí Minh hỗ trợ tỉnh Tây Ninh đầu tư nâng cấp mở rộng đường (từ 2 làn lên 4 làn xe) đoạn từ ranh hai địa phương đến trung tâm xã Cần Giuộc (dài khoảng 5,2km) theo đúng quy hoạch. Còn với Quốc lộ 50B, TP Hồ Chí Minh đầu tư đoạn từ ranh với tỉnh Tây Ninh đến đường Phạm Hùng để đồng bộ tuyến với dự án 3 cầu trên tuyến ĐT 827E và đường dẫn vào 3 cầu trên tuyến ĐT 827E với quy mô 6 làn xe.

Tại điểm kết nối giữa đường Lê Văn Lương và ĐT 826C, TP Hồ Chí Minh sớm đầu tư cầu Rạch Dơi mới (dài 409m) và đoạn chỉnh tuyến vào cầu Rạch Dơi mới (khoảng 3km) nối qua phía tỉnh Tây Ninh. Tỉnh Tây Ninh cũng triển khai thi công đường dẫn vào cầu Rạch Dơi kết nối đồng bộ với cầu Rạch Dơi do TP Hồ Chí Minh thi công.

Đối với tỉnh lộ 6 - tỉnh lộ 15 (đường ven sông Sài Gòn) và ĐT 789, hiện tại tỉnh Tây Ninh đang nâng cấp, mở rộng ĐT 789 với quy mô 6 làn xe, dự kiến hoàn thành cuối năm 2025. Vì vậy, TP Hồ Chí Minh sớm nâng cấp, mở rộng tuyến đường tỉnh lộ 6 từ ranh với tỉnh Tây Ninh, qua tỉnh lộ 15 kết nối đường vành đai 3 TP Hồ Chí Minh (đường ven sông Sài Gòn) giai đoạn 2026-2030.

Đối với trục động lực Bình Dương - Tây Ninh (Bàu Bàng - Mộc Bài), TP Hồ Chí Minh cùng với tỉnh Tây Ninh sẽ đầu tư đồng bộ tuyến đường với quy mô phân kỳ 4-6 làn xe, giải phóng mặt bằng 10 làn xe. Giai đoạn ưu tiên đầu tư cần từ 2026-2030. Đối với tuyến đường và cầu kết nối số 1 (quốc lộ 56B), TP Hồ Chí Minh sớm đưa dự án vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030. Phía TP Hồ Chí Minh sẽ đầu tư cầu kết nối và phần đường dài khoảng 0,5km đến nút giao ĐT.744; phía tỉnh Tây Ninh sẽ đầu tư đoạn dài 9,4km, quy mô 4-6 làn xe, phạm vi giải phóng mặt bằng 31-40m.

Ngoài ra hiện nay hai địa phương cũng đang đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công, hoàn thành dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài. Dự án này đã được khởi công gói rà phá bom mìn, di dời hạ tầng kỹ thuật nhưng chưa tiến hành thi công.

Đoàn Xá

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/tay-ninh-muon-xay-dung-nhieu-tuyen-duong-ket-noi-tp-ho-chi-minh-sau-sap-nhap-10313978.html