Telegram phản hồi trước thông tin sắp bị ngăn chặn hoạt động tại Việt Nam

Theo hãng tin Reuters, ngày 23/5, đại diện của công ty Telegram đã ngay lập tức phản hồi sau khi nắm được thông tin sắp bị cơ quan chức năng ngăn chặn hoạt động tại Việt Nam.

Biểu tượng ứng dụng Telegram trên màn hình điện thoại. Ảnh: AFP/TTXVN

Biểu tượng ứng dụng Telegram trên màn hình điện thoại. Ảnh: AFP/TTXVN

"Chúng tôi đã phản hồi kịp thời các yêu cầu pháp lý từ Việt Nam. Sáng nay (23/5), chúng tôi đã nhận được thông báo chính thức từ Cục Viễn thông liên quan đến quy trình thông báo dịch vụ tiêu chuẩn theo quy định mới về viễn thông. Hạn chót để phản hồi là ngày 27/5 và chúng tôi đang xử lý yêu cầu", đại diện Telegram cho biết.

Trước đó, Cục Viễn thông (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã có công văn đề nghị doanh nghiệp viễn thông thực hiện triển khai các giải pháp, biện pháp để ngăn chặn hoạt động của Telegram tại Việt Nam.

Cục Viễn thông nhận được văn bản của Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 - Bộ Công an) về việc phối hợp ngăn chặn hoạt động của Telegram tại Việt Nam.

Theo đó, cơ quan công an thông tin về các vi phạm pháp luật liên quan đến ứng dụng Telegram như có tới 68% kênh, nhóm xấu độc trong tổng số 9.600 kênh, nhóm Telegram tại Việt Nam; nhiều hội, nhóm với hàng chục nghìn đối tượng tham gia, do các đối tượng chống đối, phản động tạo lập, phát tán tài liệu chống phá, xảy ra nhiều vụ việc liên quan đến lừa đảo, rao bán dữ liệu người dùng, ma túy; có trường hợp nghi vấn liên quan đến khủng bố...

Theo quy định tại Nghị định 147/2024/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng, Telegram cung cấp thông tin xuyên biên giới cho người sử dụng dịch vụ tại Việt Nam phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam: Phải có trách nhiệm thông báo thông tin liên hệ cho cơ quan quản lý; kiểm tra giám sát, loại bỏ, ngăn chặn thông tin, dịch vụ, ứng dụng vi phạm pháp luật theo quy định của Luật An ninh mạng và các quy định của pháp luật có liên quan khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền (Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Cục phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử).

Trường hợp tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nước ngoài cung cấp thông tin xuyên biên giới vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam, không hợp tác với cơ quan có thẩm quyền trong việc xử lý thông tin vi phạm pháp luật thì các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam triển khai các biện pháp kỹ thuật để “Ngăn chặn những hành vi lợi dụng Internet gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, vi phạm đạo đức, thuần phong mỹ tục và vi phạm quy định của pháp luật. Áp dụng các biện pháp bảo vệ trẻ em, thanh thiếu niên khỏi tác động tiêu cực của Internet”.

Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đề nghị Cục Viễn thông chỉ đạo các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet tiến hành các biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn hoạt động Telegram tại Việt Nam.

Theo công văn này, việc lợi dụng hoạt động viễn thông thực hiện các hành vi chống phá, xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự xã hội là hành vi bị nghiêm cấm tại khoản 1 Điều 9 Luật Viễn thông, khi đó doanh nghiệp viễn thông có nghĩa vụ thực hiện các biện pháp ngăn chặn dịch vụ (điểm đ khoản 2 Điều 13 Luật Viễn thông).

TH/Báo Tin tức và Dân tộc

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/the-gioi/telegram-phan-hoi-truoc-thong-tin-sap-bi-ngan-chan-hoat-dong-tai-viet-nam-20250524070721234.htm