Temu thấm đòn từ ông Trump

Chính sách thuế Mỹ vừa thông qua với hàng hóa từ Trung Quốc là đòn giáng vào tham vọng bành trướng của sàn thương mại điện tử giá rẻ Temu.

 Temu bị ảnh hưởng khi Mỹ không còn miễn thuế hàng giá rẻ. Ảnh: NYT.

Temu bị ảnh hưởng khi Mỹ không còn miễn thuế hàng giá rẻ. Ảnh: NYT.

Ngày 2/2, Tổng thống Trump ký sắc lệnh hành pháp, áp thuế mới với hàng hóa từ các đối tác thương mại hàng đầu gồm Canada, Mexico và Trung Quốc. Đến ngày 3/2, thời hạn áp dụng cho hai nước Bắc Mỹ được nới thêm 30 ngày. Trong khi đó, điều khoản với Trung Quốc không thay đổi.

Sắc lệnh vừa có hiệu lực cũng chấm dứt một lệnh miễn trừ thương mại, vốn được gọi là “de minimis”. Nó cho phép nhà nhập khẩu được đưa hàng dưới 800 USD vào Mỹ mà không chịu thuế. Điều này khiến giá bán của sản phẩm trên các sàn như Temu không còn rẻ như trước, giảm mức độ cạnh tranh với nền tảng nội địa như Amazon, eBay.

Quy định đã tồn tại từ những năm 1930, nhưng bị giám sát chặt chẽ thời gian gần đây. Chính quyền Biden có bước đầu vào năm ngoái, hạn chế việc chính sách bị sử dụng quá mức. Lý do từ việc nó giúp các công ty thương mại điện tử Trung Quốc hạ giá, cạnh tranh không công bằng với doanh nghiệp nội địa.

Trong phiên giao dịch ngày 3/2, cổ phiếu PDD Holdings, công ty mẹ của Temu đã giảm đến 5,9%. Khả năng giữ ưu thế giá thấp của các sàn TMĐT xuyên biên giới từ Trung Quốc cũng bị nghi ngờ sau mức thuế mới.

 Bị áp thuế, các sàn TMĐT Trung Quốc khó giữ ưu thế giá rẻ. Ảnh: Reuters.

Bị áp thuế, các sàn TMĐT Trung Quốc khó giữ ưu thế giá rẻ. Ảnh: Reuters.

Việc chấm dứt "de minimis" cũng có thể gián tiếp cắt giảm chi phí quảng cáo, tiếp thị liên kết của Temu và Shein tại Mỹ. Đây là những khách hàng đóng góp đáng kể cho doanh thu quảng cáo của Meta những quý gần nhất.

Dữ liệu của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ, nước này xử lý hơn 1,3 tỷ gói hàng miễn thuế giá trị thấp vào năm 2024. Con số này tăng gấp 10 lần con số 139 triệu vào 2015. Giá trị lô hàng cũng tăng vọt lên 66 tỷ USD từ 5,3 tỷ USD vào 2018.

CNBC gọi đây là kẽ hở để các công ty Trung Quốc, nổi bật là Temu và Shein, cung cấp những lựa chọn gồm quần áo, đồ gia dụng và điện tử giá cực rẻ. Các công ty Trung Quốc còn dùng chính sách thưởng tiếp thị liên kết hậu hĩnh, nhằm thu hút nhiều khách hàng hơn. Temu trở thành app được tải nhiều nhất ở Mỹ năm 2024.

Đối thủ từ bên kia đại dương buộc Amazon phải ra mắt tính năng tương tự, kết nối người bán từ Trung Quốc để đưa hàng giá rẻ lên sàn. The Information cho rằng nền tảng TMĐT lớn nhất nước Mỹ cũng đã cố tận dụng ưu đãi “de minimis”.

CNBC cho rằng Amazon, eBay hay Etsy đều hưởng lợi từ việc ông Trump siết chặt thuế quan với hàng giá rẻ từ Trung Quốc.

Để chuẩn bị cho thay đổi, Temu tìm cách xây dựng mạng lưới người bán có sẵn kho hàng ở Mỹ, không bị ảnh hưởng bởi thuế và giảm chi phí vận chuyển. Tuy nhiên, sàn này từ chối trả lời báo chí khi được hỏi về tác động của chính sách thuế mới.

Hùng Phi

Nguồn Znews: https://znews.vn/temu-tham-don-tu-ong-trump-post1529122.html