Tesla bị đối thủ bỏ xa
Các mẫu xe không người lái của Tesla vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm với nhiều hạn chế, trong khi đối thủ đã hoàn toàn mở rộng thương mại cho sản phẩm của mình.

Tesla chỉ vừa ra mắt mẫu xe không người lái cuối tháng 6. Ảnh: The Verge.
Trong cuộc chiến trong lĩnh vực xe tự lái, một bên là Waymo của Alphabet, vừa vượt mốc 100 triệu dặm không người lái trên đường công cộng. Bên kia là Tesla, với CEO Elon Musk hứa hẹn một chiếc xe có thể kiếm tiền trong lúc bạn ngủ.
Tuy vậy số liệu thực tế cho thấy Waymo, công ty dành hơn một thập kỷ để hoàn thiện dịch vụ robotaxi, đã bỏ xa đối thủ. Trong khi Tesla chỉ mới ra mắt dịch vụ xe tự lái vào cuối tháng 6 sau thời gian dài trì hoãn, kèm theo khoản danh thu chạm đáy vừa công bố mới đây.
Cách biệt đáng kể
Thời gian đầu, vùng hoạt động của Tesla rất nhỏ, chỉ cho một số influencer và cổ đông trải nghiệm chiếc Model Y. Ngược lại, Waymo đã tăng gấp đôi diện tích phủ sóng tại Austin từ 37 lên 90 dặm vuông, bao phủ phần lớn thành phố và hợp tác với Uber để giúp người dùng dễ dàng gọi xe.
Con số này gấp hơn 2 lần khu vực hoạt động 42 dặm vuông của Tesla. Xe của Waymo được cung cấp cho công chúng nói chung, chứ không chỉ những người được chọn lọc từ trước.
Theo Gizmodo, Waymo đang hướng đến chiến lược dài hạn. Họ đang thực hiện hơn 250.000 chuyến đi có trả phí mỗi tuần tại 4 thành phố lớn, và thiết lập các quan hệ đối tác để mang dịch vụ tự lái đến Washington, D.C., Atlanta, Miami, thậm chí cả Tokyo vào năm 2026.

Phạm vi hoạt động của Waymo được dự kiến tăng đáng kể trong năm 2026. Ảnh: Brad Templeton.
Trong khi đó, Tesla đang bắt đầu quy mô từ con số 0. Hệ thống FSD của họ vẫn được xếp loại Cấp độ 2, yêu cầu có người lái giám sát. Hiện tại, hãng có khoảng vài trăm chiếc xe tại Austin, so với đội xe 1.500 chiếc và dự kiến bổ sung thêm 2.000 chiếc vào năm sau của đối thủ.
Về mặt kỹ thuật, Waymo dựa vào cảm biến lidar, bản đồ độ phân giải cao. Cách tiếp cận này được nhiều người cho là chậm nhưng chắc. Tesla đặt cược vào hệ thống camera và mạng nơ-ron, nói rằng phần cứng giá rẻ cùng lợi thế dữ liệu khổng lồ từ hàng triệu xe khách hàng sẽ giúp họ mở rộng quy mô nhanh và tiết kiệm hơn khi đã sẵn sàng.
Dịch vụ của Waymo đã được tích hợp vào Uber tại một số thành phố, nghĩa là bạn có thể gọi xe như bất kỳ chuyến đi nào khác. Giá cả và quyền truy cập dịch vụ của Tesla vẫn đang được bàn bạc, cho thấy lời hứa của Musk về chiếc xe kiếm tiền khi ngủ vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm.
Trên lý thuyết, Tesla có tiềm năng bắt kịp nhờ vào hệ thống dữ liệu khổng lồ và đội xe được tích hợp dọc theo chuỗi sản xuất. Nhưng ở thời điểm hiện tại, Waymo đang dẫn trước với vùng phục vụ rộng, các chuyến xe hoàn toàn không người lái và mở rộng cho công chúng, cũng như đang nhanh chóng tiến vào địa bàn mới.
Doanh thu chạm đáy
Tesla vừa công bố báo cáo tài chính quý II. Theo The Verge, đây là minh chứng cho thấy các hoạt động chính trị của Elon Musk đã gây tổn hại đến công ty hàng đầu của ông như thế nào.
Lợi nhuận ròng của công ty vào khoảng 1,17 tỷ USD trên doanh thu 22,5 tỷ USD. Con số này cao hơn dự báo của Phố Wall (22,3 tỷ USD) nhưng lại giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 25,5 tỷ USD.
Doanh thu từ việc bán xe giảm 16,6% so với cùng kỳ, từ 19,9 tỷ USD năm 2024 xuống còn 16,6 tỷ USD trong quý vừa qua. Một lần nữa, tài chính công ty được cải thiện nhờ 439 triệu USD bán tín chỉ quy định. Tuy vậy, nguồn thu này được dự đoán sẽ sớm biến mất sau khi các nghị sĩ tại Quốc hội thông qua kế hoạch nhằm xóa bỏ mức phạt dành cho các hãng xe vượt chỉ tiêu tiết kiệm nhiên liệu.

Báo cáo tài chính quý II của Tesla khiến nhiều nhà đầu tư thất vọng. Ảnh: Tesla Asia/X.
Trong báo cáo, Tesla cho biết họ đã hoàn tất những chiếc xe đầu tiên của một mẫu xe giá rẻ hơn, nhưng được cho là phiên bản giản lược của Model 3 và Model Y, chứ không phải một dòng xe hoàn toàn mới như nhiều nhà đầu tư kỳ vọng. Công ty cũng cho biết họ đang tiếp tục phát triển cả Tesla Semi và Cybercab, dự kiến sẽ đi vào sản xuất hàng loạt trong năm 2026.
Sau nhiều năm tăng trưởng nhanh chóng, sự đảo chiều đột ngột của Tesla đã khiến nhiều nhà đầu tư và người ủng hộ choáng váng. Công ty cũng ám chỉ đến sự bất ổn kinh tế do cuộc chiến thương mại của chính quyền Trump gây ra, cùng với một số yếu tố chính trị đã làm xấu thương hiệu của họ trong mắt khách hàng.
Dù Musk muốn các nhà đầu tư chú ý đến công nghệ AI và xe tự lái, Tesla vẫn chủ yếu sản xuất và kinh doanh ô tô. Các chính sách ưu đãi liên bang giúp giảm giá xe điện dự kiến sẽ hết hạn vào cuối tháng 9, theo The Verge, sẽ khiến doanh số Tesla giảm hơn nữa.
Trước cuộc khủng hoảng nhu cầu của người tiêu dùng, công ty quyết định tung ra hàng loạt ưu đãi. Gần đây, hãng xe này đã mang ra nhiều chương trình giảm giá và hỗ trợ tài chính cho tất cả các mẫu xe của mình.
Nguồn Znews: https://znews.vn/tesla-bi-doi-thu-bo-xa-post1571217.html