Tesla Cybertruck bị bán tải điện của Ford vượt mặt

Cùng lúc với thời điểm dây chuyền lắp ráp F-150 Lightning chuẩn bị vận hành, Ford công bố khoản đầu tư mới vào mảng xe điện để cạnh tranh với Tesla.

Bốn tháng sau khi Tổng thống Biden trực tiếp cầm lái một nguyên mẫu thử nghiệm của Ford F-150 Lightning, chiếc bán tải điện đầu tiên của hãng xe Mỹ vừa hoàn thành công đoạn lắp ráp tiền sản xuất và chuẩn bị đi vào vận hành chính thức dây chuyền lắp ráp.

Song song với đó, Ford Motor cũng công bố kế hoạch mở rộng đầu tư cho mảng xe điện. Khoản đầu tư mới tập trung vào việc mở rộng sản xuất và tạo thêm sức ép cạnh tranh đối với Tesla ở phân khúc bán tải điện.

Tăng tốc trong cuộc đua ôtô điện

Tính đến thời điểm cuối tháng 8/2021, Ford cho biết đã nhận được hơn 150.000 đơn đặt hàng cho F-150 Lightning. Hãng xe Mỹ cho biết những chiếc bán tải điện đầu tiên có thể đến tay khách hàng vào mùa xuân năm sau.

Trong khi đó, Tesla đầu tháng này vừa công bố trì hoãn việc sản xuất Cybertruck đến cuối năm 2022. Lý do không được CEO Elon Musk xác nhận, còn điều gần như chắc sẽ xảy là Tesla bị “ngược dòng” trong phân khúc bán tải chạy điện. Nhanh nhất phải đến nửa sau năm 2023 thì Tesla Cybertruck mới có thể bàn giao đến người dùng.

 Ford sẵn sàng sản xuất hàng loạt F-150 Lightning trong năm nay. Ảnh: Ford.

Ford sẵn sàng sản xuất hàng loạt F-150 Lightning trong năm nay. Ảnh: Ford.

Tesla Cybertruck trình làng vào cuối năm 2019, sớm hơn nhiều so với F-150 Lightning và Hummer EV. Tuy nhiên, trong khi mẫu xe của GMC đã lăn bánh trên đường và Ford bắt đầu lắp ráp F-150 Lightning thì Tesla lại lặp lại thói quen xấu là trễ hẹn giao hàng, lần này là với Cybertruck.

Thực tế, Ford cùng các nhà sản xuất lớn tại Mỹ đang dần tăng tốc trong cuộc đua xe điện và tạo được sức ép đáng kể lên Tesla. Một trong những nguyên nhân đến từ sự hậu thuẫn của chính quyền Tổng thống Biden.

Đầu tháng 8, Nhà Trắng tổ chức buổi họp báo công bố kế hoạch hỗ trợ và lộ trình phát triển ôtô điện tại Mỹ với sự tham dự của Ford, General Motor và Stellantis. Ngược lại, tỷ phú Elon Musk bày tỏ sự thắc mắc khi Tesla không được mời đến tham dự, dù rằng Tesla là hãng xe điện có thị phần hàng đầu hiện nay tại Mỹ.

 Elon Musk lái nguyên mẫu Tesla Cybertruck đến công trường xây dựng nhà may Giga Texas hồi tháng 4. Ảnh: Tesla.

Elon Musk lái nguyên mẫu Tesla Cybertruck đến công trường xây dựng nhà may Giga Texas hồi tháng 4. Ảnh: Tesla.

Ở chiều ngược lại, Nhà Trắng nhấn mạnh một trong những lợi ích của việc thúc đẩy phát triển xe điện là tạo ra nhiều việc làm có thu nhập tốt và mở rộng hoạt động của công đoàn.

Ford cũng vừa công bố bổ sung 250 triệu USD vào gói đầu tư cho xe điện và mở rộng sản xuất được thông báo hồi tháng 8, đưa tổng số tiền được hãng xe Mỹ rót vào nhà máy ở Michigan từ năm 2016 lên thành 7,7 tỷ USD.

Khoản tiền mới không chỉ tạo ra thêm khoảng 450 việc làm mới mà còn giúp Ford đẩy nhanh tiến độ trong kế hoạch đạt sản lượng 160.000 chiếc F-150 Lightning hàng năm kể từ năm 2025.

Sau khi các model lắp ráp thử nghiệm hoàn thành quá trình chạy thử, dây chuyền lắp ráp Ford F-150 Lightning sẽ sớm chính thức đi vào hoạt động trong năm nay. Trước mắt, Ford dự kiến có thể xuất xưởng khoảng 15.000 mẫu bán tải điện trong năm 2022.

Đối thủ trực tiếp của Tesla Cybertruck

Trước khi các hãng xe lớn như Ford hay General Motor công bố sản phẩm bán tải điện, Tesla và Rivian là 2 công ty gây chú ý với Cybertruck hay R1T. Còn nay, cuộc chơi đã được định hình lại khi có sự xuất hiện của Ford F-150 Lightning và GMC Hummer EV.

 Tổng thống Biden phát biểu tại nhà máy Ford và phía sau là F-150 Lightnign. Ảnh: MSNBC.

Tổng thống Biden phát biểu tại nhà máy Ford và phía sau là F-150 Lightnign. Ảnh: MSNBC.

Xuất hiện lần đầu tiên hồi tháng 5/2021 tại nhà máy Ford ở bang Michigan, F-150 Lightning nhanh chóng thu hút được sự chú ý của khách hàng Mỹ khi mở ra hướng phát triển mới cho dòng bán tải truyền thống.

Ford F-150 Lightning dự kiến có 4 phiên bản, đi cùng 2 tùy chọn hệ thống pin với mức giá đặt trước dao động khoảng 40.000-90.000 USD. Trong khi đó, Tesla Cybertruck có giá khởi điểm 39.90-69.900 USD.

Ford cho biết F-150 Lightning được trang bị 2 động cơ điện tạo thành hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Thông số của mẫu bán tải điện là 426 mã lực và 1.054 Nm, đi cùng với khả năng di chuyển 370 km ở bản tiêu chuẩn. Nếu chọn nâng cấp hệ thống pin cao cấp thì công suất tối đa có thể đạt 563 mã lực và khi sạc đầy pin có thể đi được 480 km.

Hãng xe Mỹ cung cấp 2 tùy chọn bộ sạc tại nhà cho F-150 Lightning với khả năng nạp 15% đến 100% dung lượng pin trong khoảng 10 tiếng hoặc 8 tiếng. Trong khi đó, nếu sử dụng trạm sạc nhanh 150 kW, cần 14 phút để sạc 15% đến 80% pin cho mẫu bán tải của Ford.

 Ford F-150 Lightning dự kiến được bàn giao đến khách hàng từ đầu năm 2022. Ảnh: Ford.

Ford F-150 Lightning dự kiến được bàn giao đến khách hàng từ đầu năm 2022. Ảnh: Ford.

Bên cạnh các thông tin sơ bộ về khả năng vận hành, Ford còn cho biết F-150 Lightning sẽ có nhiều trang bị hiện đại để người dùng có thể sử dụng cho nhu cầu di chuyển, làm việc và sinh hoạt.

Đáng chú ý nhất là hệ thống dự trữ nguồn điện Intelligent Backup Power. Trang bị này của Ford F-150 Lightning có thể cung cấp lượng điện 9,6 kW đủ để một hộ gia đình Mỹ dùng trong 3 ngày.

Mẫu bán tải còn có gói trang bị hỗ trợ lái Blue Cruise ở cấp độ tự hành 2 tương đương Autopilot của Tesla. Các tiện ích khác có thể kể đến hệ thống thông tin giải trí SYNC4, ra lệnh giọng nói với trợ lý ảo, kết nối Apple CarPlay/Android Auto, cập nhật trực tuyến phần mềm điều khiển...

Tổng thống Mỹ Joe Biden lái thử xe bán tải điện Ford F-150 Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lái thử xe bán tải F-150 của hãng Ford trong chuyến thăm tới Detroit hôm 18/5.

Hoàng Tuấn

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/tesla-cybertruck-bi-ban-tai-dien-cua-ford-vuot-mat-post1264135.html