Tết này, khách Trung Quốc không còn là 'mỏ vàng'

Tình hình kinh tế khó khăn của Trung Quốc được phản ánh rõ nét qua kế hoạch du lịch Tết Nguyên đán 2025, khi nhiều người chỉ chọn chuyến đi trong nước hoặc vài quốc gia lân cận.

 Người Trung Quốc đang có sự chọn lọc hơn về việc đi du lịch vào kỳ nghỉ Tết lớn nhất trong năm. Thay vì chỉ chi tiền, họ muốn tìm kiếm giá trị và trải nghiệm từ chuyến đi. Ảnh: Bloomberg.

Người Trung Quốc đang có sự chọn lọc hơn về việc đi du lịch vào kỳ nghỉ Tết lớn nhất trong năm. Thay vì chỉ chi tiền, họ muốn tìm kiếm giá trị và trải nghiệm từ chuyến đi. Ảnh: Bloomberg.

Theo Công ty Nghiên cứu và Tiếp thị kỹ thuật số China Trading Desk, khoảng 2,2-2,6 triệu lượt khách Trung Quốc sẽ đi du lịch trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 8 ngày, bắt đầu từ đêm 28/1. Con số này tăng tới 30% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng vẫn thấp hơn mức trước đại dịch Covid-19, khi 6,3 triệu lượt khách Trung tỏa đi khắp các châu lục.

Tệp khách từ thị trường đông dân thứ 2 thế giới luôn đứng top đầu về mức độ chi tiêu cho du lịch. Nhưng giờ đây, họ không còn hào hứng vi vu, các doanh nghiệp hàng không, bán lẻ cho đến khách sạn buộc phải điều chỉnh lại cách thức kinh doanh của mình, theo Bloomberg.

"Người Trung Quốc đang cân nhắc hơn về việc du lịch. Họ tìm kiếm giá trị và trải nghiệm thay vì chỉ chi tiền. Chúng ta sẽ không còn thấy thời người Trung Quốc vào các cửa hàng xa xỉ lớn và đi ra với hàng loạt túi xách", Subramania Bhatt, Giám đốc điều hành của China Trading Desk, cho biết.

Với những du khách Trung đi nước ngoài, họ ngày càng cho thấy sự ưu tiên với các quốc gia lân cận như Nhật Bản và Hàn Quốc, nơi đồng tiền bản địa yếu đi giúp tăng sức mua của đồng nhân dân tệ. Trong khi đó, các quốc gia Đông Nam Á như Malaysia và Thái Lan cũng đang nỗ lực "giành giật" khách Trung bằng chi phí rẻ và chính sách thị thực thông thoáng.

Trong khi đó, các điểm đến đường dài như Mỹ và châu Âu không nằm trong danh sách hàng đầu năm 2025 của khách Trung Quốc.

Trước đại dịch, Chen Xing, nhân viên tài chính ở Quảng Châu, thường xuyên bay đến châu Âu để trượt tuyết trong 2 tuần vào dịp Tết Nguyên đán. Với mức tăng lương và tiền thưởng ổn định, cô không ngần ngại chi khoảng 10.000 USD cho mỗi chuyến đi. Nhưng trong 2 năm qua, lương của cô không tăng, còn tiền thưởng thì bị cắt giảm một nửa.

Trung Quốc chính thức bước vào kỳ "Xuân Vận" Tết nguyên đán năm 2025, kéo dài 40 ngày từ 14/1 đến 22/2. Ảnh: @duhoctrungquocdiii.

Trung Quốc chính thức bước vào kỳ "Xuân Vận" Tết nguyên đán năm 2025, kéo dài 40 ngày từ 14/1 đến 22/2. Ảnh: @duhoctrungquocdiii.

Năm nay, Chen Xing đặt một chuyến đi gần hơn, đến Osaka (Nhật Bản). Cô chỉ lập ngân sách 2.000 USD và chọn một khách sạn với giá 300 nhân dân tệ/đêm, khác xa với những kỳ nghỉ sang trọng mà cô từng tận hưởng.

"Đây giống như một chuyến đi để 'chữa lành' hơn. Tôi đang vật lộn trong thời điểm kinh tế khó khăn, phải cắt giảm ngân sách mọi thứ nhưng vẫn cần phải chi tiêu cho vài thú vui để giải tỏa áp lực công việc và cuộc sống", Chen Xing nói.

Theo nền tảng du lịch trực tuyến Fliggy, các điểm đến cách thành phố lớn của Trung Quốc khoảng 4 giờ bay như Nhật Bản được ưa chuộng bởi du khách cần một phương án tiết kiệm hơn.

Ngoài ra, Bhatt cho biết 3/4 du khách đều đặt vé sát chuyến đi chưa đầy một tháng vì mọi người đều chờ đợi ưu đãi vào phút chót.

Dữ liệu của Fliggy cho thấy giá vé máy bay từ Thượng Hải đến đảo Jeju (Hàn Quốc) được bán với giá thấp nhất 284 nhân dân tệ/chiều trong tháng 1. Giá vé máy bay trung bình từ Trung Quốc đến Hong Kong và khách sạn giảm tới 20% so với kỳ nghỉ Tết nguyên đán 2024.

Quỳnh Trang

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/tet-nay-khach-trung-quoc-khong-con-la-mo-vang-post1527216.html