Tết Việt thời hiện đại: Công nghệ chưa bao giờ làm lu mờ vẻ đẹp truyền thống
Sự phát triển không ngừng của công nghệ đã từng khiến nhiều người lo ngại Tết Việt sẽ mất dần những vẻ đẹp truyền thống, tuy nhiên, thực tế đã chứng minh điều ngược lại, công nghệ đang giúp Tết Việt ngày càng thăng hoa trong nhịp sống hiện đại.
Tết Nguyên đán trong tâm thức người Việt là mùa đoàn viên. Trong những ngày cuối cùng của năm cũ, mọi người sẽ cố gắng hoàn tất mọi việc để sớm trở về nhà sắm sửa bày biện, đón người thân trở về, cùng nhau đón chào một năm mới, cùng nhau vui vẻ bên những bữa cơm đoàn viên. Tết đã không còn tiếng pháo nổ giòn tan, không còn quá nhiều những nồi bánh chưng, bánh tét đỏ lửa trong phố thị, nhiều phong tục đã được giản tiện nhưng tinh thần Tết Việt vẫn tuôn chảy trong cuộc sống hiện đại theo một màu sắc mới.
Vì dù có hiện đại đến đâu, Tết mọi người vẫn thích sắm sửa, mua quần áo mới, trang hoàng nhà cửa, vẫn dành những lời chúc tốt đẹp cho nhau, người lớn, trẻ con đều thích được lì xì… Đặc biệt, với sự hỗ trợ của công nghệ, những “đặc sản” tinh thần này của Tết vẫn được gìn giữ và lan tỏa một cách trọn vẹn.
Không còn những lo lắng về việc công nghệ sẽ làm mất đi những nét đẹp của Tết cổ truyền, người dùng giờ đây đã nhìn nhận sự thay đổi này một cách tích cực hơn bao giờ hết. Thế giới mua sắm Tết đã thực sự “chuyển mình” khi hàng loạt ứng dụng thương mại điện tử xuất hiện, người dùng có thể tận hưởng niềm vui mua sắm Tết mà không cần bước chân ra khỏi cửa, cũng không phải tất bật dồn mọi thứ cần phải sắm sửa vào những ngày cuối năm. Truyền thống đi chợ Tết đã linh hoạt thay đổi, người mua, người bán có thể kết nối, giao dịch mà không bị giới hạn bởi khoảng cách địa lý và thời gian.
Trong không gian chợ Tết truyền thống, công nghệ cũng len lỏi 1 cách tài tình khi góp thêm vào sự rộn ràng của âm thanh ngày Tết bằng tiếng “ting ting” khi người mua, người bán chọn thanh toán bằng mã QR thay tiền mặt để nhanh chóng hoàn tất giao dịch.
Thanh toán bằng cách quét mã QR đã trở thành hình ảnh phổ biến trong cuộc sống, một sự giao thoa đẹp đẽ giữa truyền thống và hiện đại.
Đâu chỉ dừng lại ở việc mua sắm, Tết trong ký ức nhiều người là những lá thư chúc mừng năm mới được gửi đi khắp mọi miền đất nước, giờ đây, với sự bùng nổ của mạng xã hội và các ứng dụng nhắn tin trực tuyến, từng lời chúc yêu thương được truyền tải nhanh chóng và rộng khắp qua những dòng tin nhắn được truyền đi tức thì.
Những thay đổi này cũng đã tạo nên những cảm xúc mới trong trải nghiệm Tết của người dùng. Lì xì Tết - một nét đẹp không thể thiếu trong ngày Tết Nguyên Đán, cũng đã được biến hóa trong thế giới số. Tính năng lì xì online đã trở thành cầu nối yêu thương, khi những phong bì đỏ rực rỡ nay chỉ cần một thao tác nhỏ trên điện thoại là có thể đến tay người thân yêu, mọi lúc mọi nơi.
Tiếng “ting ting”, âm thanh từ lâu đã trở nên quen thuộc trong đời sống hiện đại khi người dùng hoàn thành các giao dịch tài chính mà không dùng tiền mặt như thanh toán dịch vụ công, chuyển khoản, tiết kiệm… thì nay, tiếng "ting ting" cũng trở thành một phần của ngày Tết. Đó không chỉ là âm thanh của một giao dịch thành công, mà còn là biểu tượng của niềm vui, một lời chúc phúc, sự kỳ vọng và hứng khởi cho một năm mới tràn đầy may mắn và thịnh vượng.
Tiếng "ting ting" trở thành một phần quen thuộc, mang đến niềm vui và những lời chúc phúc trong ngày Tết cổ truyền.
Rõ ràng, công nghệ không khiến những vẻ đẹp truyền thống mất đi mà ngược lại, nó đã trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực giúp người Việt dù bận rộn hay không thể ở gần gia đình trong dịp Tết đều có thể cảm nhận được sự gắn kết, vẫn có thể kết nối yêu thương, chia sẻ hạnh phúc, tạo nên một mùa Tết hiện đại và không kém phần ấm áp.
Công nghệ vốn là để phục vụ con người, và Viettel Money đã chứng minh điều đó bằng cách thể hiện sự giao hòa giữa Tết truyền thống - hiện đại trong TVC "Thanh Âm Ngày Tết". Trong TVC của Viettel Money, tiếng "ting ting" được lồng ghép tinh tế vào những khoảnh khắc ngày Tết như mua sắm, lì xì hay nhận lương thưởng, mang đến cảm giác gần gũi và ý nghĩa. Những âm thanh vừa xưa cũ gợi lên niềm vui, sự háo hức về một mùa Tết đang đến thật gần, là tín hiệu báo hiệu những khởi đầu may mắn, đầy hy vọng trong dịp đầu xuân.
TVC cũng đã khéo léo giới thiệu “Thần Tài Chính” - linh vật mang thông điệp may mắn, thịnh vượng, cùng chương trình khuyến mại “Combo Tiền Tỵ” với tổng giá trị ưu đãi lên đến hàng tỷ đồng của Viettel Money dành cho người dùng. Các Combo Tiền Tỵ gồm: Tỵ Phát Tài (hỗ trợ tích lũy tài sản), Tỵ Sum Vầy (kết nối gia đình qua dịch vụ di chuyển, du lịch), Tỵ “No” Lo (hỗ trợ tài chính linh hoạt) và Tỵ Rộn Ràng (ưu đãi viễn thông, dịch vụ tích hợp) sẽ đáp ứng các nhu cầu tài chính thiết yếu của khách hàng dịp Tết này.