Texas quyết định các trạm sạc xe điện phải có cổng NACS của Tesla để nhận hỗ trợ từ chính phủ Mỹ
Ngày 16/8, bang Texas, Mỹ quyết định yêu cầu các công ty đưa công nghệ của Tesla vào các trạm sạc xe điện để đủ điều kiện nhận quỹ liên bang, bất chấp những kêu gọi cần thời gian tái cấp vốn và kiểm tra đầu sạc.
Theo Reuters, quyết định của Texas, bang nhận nhiều nhất trong chương trình của Liên bang trị giá 5 tỉ USD để điện khí hóa đường cao tốc Mỹ đang được các tiểu bang khác theo dõi chặt chẽ là một thắng lợi đáng kế cho kế hoạch của CEO Tesla, Elon Musk, biến công nghệ Tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ (NASC) của doanh nghiệp thành tiêu chuẩn sạc của cả nước Mỹ.
Các nỗ lực mở rộng áp dụng đầu sạc NASC của Tesla đang phải đối mặt với những thử nghiệm ban đầu khi một số tiểu bang bắt đầu triển khai quỹ điện khí hóa đường cao tốc Mỹ. Công ty giành được một loạt dự án trong vòng cấp vốn đầu tiên của Pennsylvania ngày 14/8 nhưng không nhận được dự án nào vào tháng 7 ở Ohio.
Các quy định của liên bang yêu cầu các công ty lắp đặt trạm sạc xe điện (EV) cung cấp Hệ thống sạc kết hợp (CCS) của đối thủ, một tiêu chuẩn của Mỹ được chính quyền tổng thống Joe Biden ưu tiên, mức tối thiểu để đủ điều kiện nhận tiền.
Hệ thống sạc kết hợp (CCS) là một kiểu đầu kết nối bao gồm phích cắm và cổng, hỗ trợ cả sạc AC và DC, có thể được tất cả các nhà sản xuất EV và thiết bị dịch vụ xe điện (EVSE) sử dụng để đảm bảo khả năng tương tác trên toàn hệ sinh thái sạc EV.
Nhưng các tiểu bang có thể thêm những yêu cầu của địa phương vào đầu sạc CCS trước khi phân phối quỹ liên bang cấp địa phương.
Hai tháng trước, tập đoàn Ford Motor và General Motors tuyên bố sẽ áp dụng Tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ (NACS) của Tesla vào các EV của doanh nghiệp, gây nên làn sóng chấn động trong ngành xe điện, buộc một số nhà sản xuất ô tô và công ty thiết bị sạc phải chấp nhận tích hợp tiêu chuẩn công nghệ này.
Tháng 6, Reuters đưa tin, bang Texas, nhận và triển khai 407,8 triệu USD trong 5 năm đã lên kế hoạch bắt buộc các công ty cung cấp dịch vụ sạc EV phải sử dụng phích cắm của Tesla. Tiểu bang Washington cũng đề cập đến các kế hoạch tương tự và Kentucky đã bắt buộc các công ty dịch vụ sạc EV phải thực hiện.
Bang Florida, một địa phương cũng nhận khoản tài trợ lớn cho điện khí hóa đường cao tốc, gần đây đã sửa đổi kế hoạch, cho biết sẽ cho phép áp dụng tiêu chuẩn NACS một năm sau khi cơ quan tiêu chuẩn SAE International, đang nghiên cứu xem xét công nghệ chính thức công nhận phù hợp với EV, được sử dụng ở Mỹ.
Một số công ty sạc đã viết thư ngỏ cho Ủy ban Giao thông Vận tải Texas, phản đối yêu cầu trong vòng cấp vốn đầu tiên, viện dẫn những quan ngại về chuỗi cung ứng và giấy chứng nhận đầu nối của Tesla, tuyên bố rằng việc áp dụng thêm tiêu chuẩn sạc NACS sẽ gây rủi ro cho tiến trình triển khai thành công bộ sạc EV trên đường cao tốc.
Những thư ngỏ phản đối này buộc Texas phải trì hoãn bỏ phiếu về kế hoạch cấp vốn lần thứ nhất 2 lần để tìm hiểu kỹ lưỡng hơn NACS và tính khả thi khi áp dụng trước khi Ủy ban bỏ phiếu nhất trí phê duyệt kế hoạch ngày 16/8.
Humberto Gonzalez, giám đốc Cơ quan quản lý giao thông vận tải bang Texas trong khi trình bày kế hoạch với các ủy viên Ủy ban Giao thông vận tải Texas cho biết: “Phương pháp hai đầu nối đang được đề xuất sẽ giúp đảm bảo cung cấp dịch vụ tối thiểu 97% xe điện hiện có, khoảng hơn 168.000 phương tiện chạy điện có cổng sạc nhanh trong bang”.