TGĐ Bảo hiểm Vietinbank: VDA 2021 có giá trị to lớn với doanh nghiệp

Ngày 9/12, Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VBI) vừa được vinh danh là Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc tại lễ trao giải thưởng 'Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards 2021'. Chúng tôi đã có buổi trao đổi nhanh với ông Lê Tuấn Dũng, Tổng giám đốc VBI ngay sau sự kiện này.

Trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn ra phức tạp, tôi đánh giá rất cao những nỗ lực của BTC khi đã tổ chức rất thành công buổi lễ trao giải năm nay. Đây là giải thưởng ý nghĩa, đặc biệt là các doanh nghiệp đang trong tiến trình chuyển đổi số hóa các hoạt động kinh doanh, công nghệ nhằm cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

Sự kiện này có sức hút rất lớn đối với giới truyền thông, giúp các doanh nghiệp quảng bá sự thay đổi của mình đối với khách hàng và toàn xã hội. Do đó, tôi đánh giá giải thưởng có giá trị to lớn đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp đoạt giải.

VBI và các đơn vị khác nhận giải tại Lễ trao giải Chuyển đổi số Việt Nam 2021

VBI và các đơn vị khác nhận giải tại Lễ trao giải Chuyển đổi số Việt Nam 2021

- Là tổ chức dự thi hạng mục doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc và vinh dự nhận giải với "Ứng dụng bảo hiểm số MyVBI và VBI4Sales". Ông có thể chia sẻ cụ thể về những cải tiến về công nghệ mà VBI đã ứng dụng để phù hợp với xu thế 4.0 hiện nay và với tình hình dịch bệnh hiện tại?

Các công ty đều áp dụng công nghệ 4.0 để có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng cũng như vượt qua thời kỳ khó khăn của dịch bệnh. VBI cũng vậy, chúng tôi đã xác định đầu tư về mặt công nghệ và tiên phong công nghệ từ rất sớm. Diễn biễn của dịch ngày càng phức tạp hơn, đối với khách hàng cũng như các doanh nghiệp đều rất khó khăn trong công tác giao tiếp cũng như đàm phán, trao đổi về các sản phẩm, dịch vụ của mình.

Do đó, thời điểm hiện tại, có thể nói VBI đã có đầy đủ các công nghệ để có thể đem dịch vụ của mình tới khách hàng một cách rất đơn giản, thuận tiện và vượt qua được vấn đề khó khăn về khoảng cách cũng như tiếp xúc.

VBI cũng đã cung cấp cho khách hàng app MyVBI, đây là một ứng dụng được sử dụng trên điện thoại di động cho các hệ điều hành iOS và Android. App có chức năng chính:

Thứ nhất là giúp khách hàng tìm hiểu về các sản phẩm bảo hiểm, khách hàng có thể mua bảo hiểm một cách đơn giản và khiếu nại yêu cầu trả tiền bồi thường, đồng thời theo dõi tiến trình bồi thường một cách rất thuận tiện trên điện thoại thông minh của mình.

Về các công nghệ mà chúng tôi áp dụng cho App này, bắt đầu từ khâu tìm hiểu các sản phẩm bảo hiểm, toàn bộ các thông tin về sản phẩm bảo hiểm thay bằng việc viết ra dài dòng, phức tạp.

Như mọi người cũng biết là đối với sản phẩm bảo hiểm thì nó khá phức tạp, tuy nhiên, chúng tôi đã đơn giản hóa bằng cách tạo ra các video clip để khách hàng có thể hiểu đơn giản và nhanh chóng, thuận tiện hơn rất nhiều so với đọc các định nghĩa, điều khoản bảo hiểm.

Ngoài ra, VBI đã cung cấp hệ thống Chatbot có sử dụng công nghệ hiểu được ngôn ngữ tự nhiên, giúp cho khách hàng có thể tìm hiểu cá sản phẩm, dịch vụ của VBI một cách thuận tiện.

Bên cạnh việc tìm hiểu sản phẩm, khách hàng cũng có thể mua sản phẩm bảo hiểm. Việc mua sản phẩm bảo hiểm chỉ mất khoảng 1 phút để khách hàng thực hiện mua sản phẩm mà mình mong muốn sau khi đã tìm hiểu về đầy đủ thông tin.

Với việc mua bảo hiểm này thì VBI đã áp dụng công nghệ OCR, công nghệ đọc ký tự quang học, giúp khách hàng giảm thiểu thời gian thực hiện thao tác với chiếc điện thoại của mình, toàn bộ các dữ liệu cần thiết sẽ được hệ thống tự động đọc và ghi nhận, đồng thời việc cung cấp sản phẩm là giấy chứng nhận điện tử hoặc hóa đơn điện tử cũng được gửi online và ngay lập tức cho khách hàng.

Bên cạnh việc mua bảo hiểm thuận tiện như vậy, trong trường hợp khách hàng mua sản phẩm bảo hiểm sức khỏe hoặc sản phẩm bảo hiểm xe cơ giới muốn khiếu nại yêu cầu trả tiền bồi thường thì cũng hoàn toàn có thể thực hiện được qua App MyVBI thông qua việc chụp hồ sơ, chụp tổn thất.

Hệ thống bồi thường của VBI sử dụng Automation, toàn bộ các hồ sơ sau khi đã được cập nhật lên hệ thống sẽ được phân loại, tự động hóa và điều chuyển đến các bồi thường viên để có thể giải quyết một cách nhanh chóng. Với việc ứng dụng công nghệ này, chúng tôi có thể rút ngắn thời gian giải quyết vụ tổn thất thông thường, từ 15 ngày, rút ngắn xuống chỉ còn 1 ngày, đa số là chúng tôi giải quyết được trong vòng 1 ngày.

Bên cạnh đó, trong quá trình giải quyết bồi thường, khách hàng hoàn toàn có thể theo dõi, tra cứu tiến trình giải quyết của VBI một cách thuận tiện, đơn giản với giao diện rất trực quan, khách hàng có thể nắm được tình trạng hồ sơ của mình tới đâu, các công việc gì cần làm và bổ sung và các công việc gì VBI đang triển khai cũng như thời gian để có thể hoàn tất công tác bồi thường.

Bên cạnh App MyVBI chúng tôi cung cấp cho khách hàng thì chúng tôi cũng đã đưa ra App VBI4Sales phục vụ cho việc bán của các cộng tác viên, các bộ VBI và các đối tác. Với App VBI4Sales, chúng tôi tích hợp rất nhiều tính năng.

Đầu tiên, đó là công cụ CRM giúp cho các tư vấn viên, các người bán, các đại lý cũng như các đối tác có thể tự đặt mục, tiêu, quản lý kế hoạch và quản lý danh mục khách hàng của mình, thực hiện bảo bảo hiểm trực tiếp trên đó và giao tiếp trực tuyến với khách hàng để tư vấn sản phẩm, dịch vụ của VBI.

Trên cơ sở App VBI4Sales, chúng tôi cũng đã đưa thêm những công cụ hỗ trợ cho người bán như công cụ Chatbot hiểu ngôn ngữ tự nhiên, giúp người bán có thể tìm hiểu kĩ hơn về các sản phẩm, dịch vụ của VBI trước khi tư vấn cho khách hàng.

Đồng thời, chúng tôi cũng đưa chương trình E-learning cho App VBI4Sales, giúp tư vấn viên có thể luôn luôn học các sản phẩm, dịch vụ của VBI và nâng cấp khả năng, trình độ của mình nhằm tư vấn cho khách hàng đầy đủ và chính xác.

Yếu tố then chốt cho việc áp dụng chuyển đổi số thành công phải là giải pháp tổng thể. Chuyển đổi số hiện tại, tôi cũng biết được rất nhiều các doanh nghiệp có thể áp dụng được một số ứng dụng phục vụ cho khách hàng, hay áp dụng một số ứng dụng cho hệ thống quản trị.

Tuy nhiên, sự đồng bộ và xuyên suốt từ phần phục vụ cho khách hàng đến phần xử lý quy trình tác nghiệp của doanh nghiệp đến phần kết nối. Phần kết nối là một phần rất quan trọng bởi bây giờ, một khách hàng quan hệ với một công ty bảo hiểm, đó không chỉ là quan hệ của khách hàng với công ty bảo hiểm nữa mà bây giờ nhu cầu của khách hàng sẽ là cả một cái hệ sinh thái. Vì vậy, công ty bảo hiểm phải có sự linh hoạt và sẵn sàng để có thể kết nối nhiều đối tác hơn nhằm cung cấp dịch vụ đa dạng và phong phú cho khách hàng, hướng tới “All in One”, có nghĩa là tất cả những gì mà khách hàng cần liên quan đến bảo hiểm hoặc xung quanh vấn đề bảo hiểm đều có thể được cung cấp, tư vấn, thực hiện thông qua các công cụ quản lý về bảo hiểm.

Cám ơn ông về buổi phỏng vấn ngày hôm nay!

Nhật Minh

Nguồn VietTimes: https://viettimes.vn/tgd-bao-hiem-vietinbank-vda-2021-co-gia-tri-to-lon-voi-doanh-nghiep-post152795.html