Thách đấu Mike Tyson, Jake Paul chứng tỏ mình là bậc thầy marketing
Theo cây viết của Business Insider, Jake Paul hiểu rõ hiệu ứng truyền thông có thể tạo ra khi thách đấu Mike Tyson, huyền thoại đã từ giã môn quyền Anh hàng chục năm.
Vào tối cuối tuần, 60 triệu người đã xem trực tiếp cảnh Jake Paul đánh bại Mike Tyson - biểu tượng huyền thoại của quyền Anh hạng nặng - trong 8 hiệp đấu trên Netflix.
Đó là cảnh tượng thực sự hoành tráng khi một ngôi sao truyền thông xã hội đầy tai tiếng đối đầu với VĐV lớn tuổi và là nhân vật văn hóa đại chúng trong 30 năm qua.
Tạo ra cơn sốt
Trước đó, không ai dám chắc điều gì sẽ xảy ra: Liệu "Iron Mike" có đánh bại Paul, người mà sự nghiệp quyền Anh chủ yếu dựa vào sức mạnh hơn là kỹ năng thuần túy, hay sức trẻ ở tuổi 27 của Paul sẽ đánh bại được cựu vô địch 58 tuổi?
Nhưng sau trận đấu, khi Paul chiến thắng và lịch sự cúi đầu tỏ lòng tôn trọng với "chiến binh già", vẫn còn một câu hỏi lớn hơn nữa: Chúng ta vừa xem cái quái gì thế?
Cá nhân tôi không phải là người hâm mộ quyền Anh nhưng tôi vẫn theo dõi trận đấu. Những bạn bè trên Bluesky của tôi dường như đều bàn luận về nó - chứng tỏ cơn sốt truyền thông là có thật.
Mặc dù Netflix đã gặp trục trặc đáng xấu hổ với một buổi phát sóng quá tải, có vẻ đó lại là chiến thắng thực sự cho những nỗ lực của họ trong các sự kiện thể thao trực tiếp.
Theo một cách nào đó, Paul đấu với Tyson chỉ đơn giản là "sự hợp tác" nội dung tuyệt đỉnh.
Mối quan hệ của Jake Paul với thế giới quyền Anh thật kỳ lạ. Rõ ràng, việc thu hút được 60 triệu người xem vào đêm 15/11 xuất phát từ sự nổi tiếng của anh trên mạng xã hội nhiều hơn là việc anh có phải một cao thủ quyền Anh hay không.
Nhưng Paul có vẻ nghiêm túc với môn thể thao này, rõ ràng anh không đấu với Mike Tyson nếu không nghiêm túc.
Cũng có một cách nhìn tích cực về trận đấu của Jake Paul với Mike Tyson: Bằng cách tận dụng sức ảnh hưởng và danh tiếng của mình, Paul đang thu hút sự chú ý và các giải thưởng lớn về cho môn quyền Anh. Giải thưởng 6 triệu USD cho trận đấu phụ của VĐV nữ, được phát sóng ngay trước trận đấu với Tyson, là số tiền lớn nhất từ trước đến nay cho một giải thưởng quyền Anh dành cho phụ nữ.
Bậc thầy truyền thông
Trước đây, tôi từng đánh giá thấp Jake Paul và tôi đã có được bài học của mình.
Vào năm 2018, Paul bắt đầu bán một khóa học trực tuyến về cách trở thành Influencer (người có sức ảnh hưởng). Tôi đã trả tiền cho các khóa học video và phát hiện ra rằng thành công của Paul không phải ngẫu nhiên, với những trò đùa và bài rap tệ hại.
Paul đã nghiên cứu các nền tảng một cách có phương pháp. Anh tư vấn cho những người muốn trở thành Influencer về thời điểm tốt nhất trong ngày để đăng lên YouTube (vào 15h chiều); chia sẻ rằng Musical.ly (phiên bản trước đây của TikTok) rất dễ ăn đề xuất nếu đăng bài thường xuyên; và chỉ ra một cách để tăng lượng người theo dõi trên Snapchat nhanh chóng là đặt mã QR của bạn vào hồ sơ Tinder.
Anh đã nói ra những sự thật như Twitter là nền tảng tốt để tiếp cận những người lớn tuổi, và việc có một trang Facebook là rất quan trọng vì những lãnh đạo lớn tuổi của các thương hiệu có thể tài trợ cho bạn vẫn hoạt động trên đó.
Một điều quan trọng mà anh em nhà Paul và những ngôi sao của mạng xã hội Vine thời kỳ đầu học được là "hợp tác" với những ngôi sao khác sẽ thúc đẩy mạnh mẽ cả hai nhóm khán giả. Điều này vẫn đúng trên nhiều nền tảng khác nhau (ví dụ như cách những người làm podcast xuất hiện trên podcast của nhau).
Jake Paul có thể khiến người ta có ấn tượng rằng anh chỉ là kẻ cơ bắp và "não ngắn". Nhưng anh ấy biết mình đang làm gì - hiểu được cách thao túng sự chú ý và sức mạnh sinh lợi mà sự chú ý có thể mang lại nhiều hơn bạn nghĩ.