Thái Lan: Giá cước vận tải tăng phi mã, xuất khẩu gạo giảm sâu
Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan đang ngày càng lo ngại xuất khẩu gạo Hom Mali của nước này tiếp tục giảm vì giá cước vận tải đắt đỏ.
Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan (TREA) Charoen Laothammatas cho biết các lô hàng vẫn bị đình trệ do thiếu lao động cũng như những vấn đề hậu cần và vận tải sau khi chính phủ áp đặt các biện pháp phong tỏa nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19.
Ông Charoen nhận xét giá cước vận tải vẫn ở mức cao, đặc biệt giá vận chuyển trên các tuyến đường đến New York và Los Angeles đã tăng lên các mức lần lượt 18.500 USD và 15.000 USD cho mỗi container, từ mức chỉ 3.000-4.000 USD/container trong giai đoạn trước khi bùng phát dịch Covid-19.
Trong khi đó, giá gạo Hom Mali xuất khẩu được báo ở mức 700 USD/tấn, giảm so với mức 800-900 USD/tấn vào đầu năm nay.
Ông Charoen cho biết sản lượng gạo nói chung của Thái Lan, bao gồm cả gạo Hom Mali, dự kiến trở lại bình thường trong năm nay sau khi giảm khoảng 20% trong hai năm qua do hạn hán trên diện rộng.
Sản lượng lúa Hom Mali của Thái Lan dự kiến ở mức 9 triệu tấn, hoặc khoảng 5 triệu tấn gạo. Một nửa khối lượng này được dành cho tiêu dùng trong nước, phần còn lại dành cho xuất khẩu.
Ông Charoen nói TREA lo ngại xuất khẩu gạo Hom Mali có thể giảm trong mùa thu hoạch năm mới vì các vấn đề hậu cần và giá cước vận chuyển cũng như sản lượng cao hơn. Điều này sẽ ảnh hưởng đến giá gạo Hom Mali trong nước.
Giá lúa Hom Mali mới trong nước được ghi nhận giảm từ mức 14.500 Baht (444,79 USD)/tấn vào tháng 1/2020 xuống 11.500 Baht (352,76 USD)/tấn vào tháng 12 năm ngoái.
Mức giá hiện nay là 8.600-11.500 Baht/tấn.
Năm ngoái, Thái Lan xuất khẩu 1,33 triệu tấn gạo Hom Mali với giá trị đạt 42,5 tỷ Baht, tương ứng với mức giảm 4,72% về lượng và 6,7% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong giai đoạn tháng 1-7/2021, xuất khẩu gạo Hom Mali của Thái Lan giảm 26,7% xuống 661.750 tấn, với giá trị giảm 37,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 581 triệu USD.
Mỹ là thị trường nhập khẩu gạo Hom Mali lớn nhất của Thái Lan, đạt 224.181 tấn, giảm 27,5% so với năm ngoái, tiếp theo là Hong Kong (Trung Quốc), Trung Quốc đại lục, Singapore, Canada, Pháp và Australia.