Thái Lan: tám hãng hàng không mới sẽ cất cánh trong năm nay

Tám hãng hàng không mới dự kiến sẽ cất cánh trong năm nay, khiến cạnh tranh hàng không tại Thái Lan ngày càng gay gắt. Nhưng đây cũng là động lực của ngành du lịch Thái Lan trong năm mới, với mục tiêu 35 triệu lượt khách quốc tế.

Năm ngoái, Thái Lan đón 28 triệu lượt khách quốc tế, trong đó Malaysia là thị trường khách lớn nhất, tiếp theo là Trung Quốc và Hàn Quốc. Nhưng con số này thua xa cột mốc 39,8 triệu khách trong năm 2019.

Hãng bay mới, cung cách phục vụ mới

Các hãng hàng không mới là P80 Air, Landarch Airlines, Really Cool Airlines, Pattaya Airways, Asian Aerospace Service, Avanti Air Charter, Siam Seaplane và Asia Atlantic Airlines – theo Bangkok Post. Các hãng bay mới được Cơ quan Hàng không dân dụng Thái Lan cho phép nhập khẩu tổng cộng 60 máy bay.

Sự gia nhập của tám hãng trong một năm được xem là kỷ lục ở Thái Lan. Hầu hết các hãng sẽ bay phục vụ hành khách. Cả tám hãng đều do doanh nhân quốc tịch Thái Lan góp vốn.

Do cựu CEO Patee Sarasin của hãng bay giá rẻ Nok Airlines thành lập, hãng Really Cool Airlines có kế hoạch bay thuê bao từ tháng 3-2024. Theo Bloomberg, ban đầu hãng sẽ bay các tuyến Nhật Bản, sau đó sẽ mở rộng đến các điểm ở châu Á như Hồng Kông, Singapore, Thượng Hải và Georgia (nước Cộng hòa thuộc Liên Xô cũ)

CEO Patee nói rằng hãng Really Cool “sẽ định nghĩa lại hình ảnh của ngành hàng không được đóng đinh bằng các dịch vụ giống hệt nhau của các hãng”. Trên ứng dụng di động, khách chỉ cần nói điểm đến và ngày tháng, ứng dụng sẽ hiện ra lịch bay. Hãng dự định sẽ nhận hành lý từ điểm khởi hành của khách và trả hành lý tại khách sạn ở điểm đến. Hãng cũng có kế hoạch cung cấp dịch vụ di chuyển đến/đi từ sân bay và đặt phòng giúp khách. Ông Patee nói Really Cool đặt mục tiêu có lãi vào năm 2025, thực hiện niêm yết lần đầu (IPO) năm 2027.

Hãng hàng không mới M-Landarch Airlines tập trung bay đến các điểm ở phía Nam Thái Lan, sát biên giới Malaysia. Văn phòng của hãng đặt tại Hat Yai, thủ phủ của miền Nam. Các đường bay trong tầm một tiếng đồng hồ. Hãng nói các tuyến bay trong tầm một tiếng sẽ giảm thời gian di chuyển 3-5 tiếng nếu đi bằng đường bộ. Hãng bay sẽ sử dụng máy bay 12 chỗ, với tần suất 1-3 chuyến mỗi ngày.

Hãng vận tải biển Thoresen Thai Agency đã thành lập công ty con P80 Air. Tính đến tháng 9-2023, hãng đã thuê bốn máy bay Boeing cỡ trung và có kế hoạch cung cấp 20 máy bay trong bốn năm. Các đường bay từ Thái Lan dự kiến sẽ bao gồm Hà Nội, Hong Kong và Macao.

Áp lực cạnh tranh thị trường sẽ khốc liệt hơn với sự hiện diện của tám hãng bay mới. Số chuyến bay tại Thái Lan sẽ tăng thêm 20% cho đến năm 2025. Ảnh: Nikkei Asia

Áp lực cạnh tranh thị trường sẽ khốc liệt hơn với sự hiện diện của tám hãng bay mới. Số chuyến bay tại Thái Lan sẽ tăng thêm 20% cho đến năm 2025. Ảnh: Nikkei Asia

Áp lực cạnh tranh

Ngành hàng không Thái Lan đang hồi phục và dần tiệm cận với mức trước dịch Covid, với 160 triệu lượt khách năm 2019. Năm ngoái, lượng hành khách đạt hơn 127 triệu lượt, gồm hơn 63 triệu lượt khách bay quốc tế và hơn 64 triệu lượt bay nội địa. Thị trường hàng không Thái Lan dự kiến sẽ mở rộng hơn nữa trong năm 2024. Người Thái cũng bắt đầu du lịch nước ngoài trở lại.

Du lịch vốn chiếm gần 20% GDP của Thái Lan. Chính phủ đang thúc đẩy ngành du lịch hồi phục với tốc độ nhanh hơn. Từ ngày 1-3-2024, du khách Trung Quốc đến Thái Lan sẽ được miễn thị thực và ngược lại. Với hiệp định song phương này, Thái Lan hy vọng sẽ đón 8 triệu khách Trung Quốc trong năm nay.

Sân bay quốc tế Suvarnabhumi cũng chuẩn bị khánh thành đường băng thứ ba sau khi hình thành nhà ga vệ tinh mới hồi tháng 7-2023. Các dự án mở rộng đang được tiến hành tại sân bay quốc tế Don Mueang và sân bay U-Tapao, để cùng với Suvarnabhumi tạo cụm sân bay lớn nhất khu vực.

Các hãng hàng không mới thành lập cũng tạo nên áp lực với các hãng hàng không đã thành lập, trong đó có Thai VietJet – hãng con của VietJet tại Thái Lan. Hiện Thái Lan có tám hãng hàng không phục vụ hành khách, cộng thêm bốn hãng thuê bao.

Sự có mặt của các hãng mới cũng là cơ hội đổi mới trước áp lực cạnh tranh của các hãng đang khai thác thị trường Thái Lan. Hãng hàng không quốc gia Thai Airways đang mở rộng đội bay của mình thêm 70% vào năm 2027 so với năm 2023. Hãng All Nippon Airways của Nhật Bản cũng thành lập hãng mới giá rẻ Air Japan, với tuyến bay mới giữa Bangkok và Narita vào tháng 2 tới.

Cạnh tranh chắc chắn sẽ khốc liệt. Trung tâm nghiên cứu thuộc Ngân hàng Ayudhya có trụ sở ở Bangkok dự báo số chuyến bay sẽ tăng trung bình khoảng 20% mỗi năm trong hai năm 2024-2045.

“Với chi phí nhiên liệu tăng cao, các nhà khai thác nhỏ hơn sẽ phải đối mặt với một môi trường đầy thách thức. Tại nước láng giềng Malaysia, hãng hàng không mới nổi MYAirline đã tạm dừng dịch vụ chỉ 10 tháng sau khi ra mắt vào tháng 12-2022”, báo cáo của ngân hàng viết.

Theo Bangkok Post, Bloomberg, Khaosod English

Ricky Hồ

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/thai-lan-tam-hang-hang-khong-moi-se-cat-canh-trong-nam-nay/