Thái Lan tính thu phí tắc đường để giảm giá vé phương tiện công cộng gấp 3 lần

Việc thu phí tắc đường đối với tất cả phương tiện cơ giới trong khu vực nội thị thủ đô Bangkok (Thái Lan) giúp chính quyền có nguồn ngân sách giảm giá vé tàu điện gấp 3 lần.

Ngày 17/10 theo báo Bangkok Post, Bộ trưởng Giao thông Thái Lan Suriya Jungrungreangkit cho biết Chính phủ đã có kế hoạch thu phí tắc đường đối với tất cả phương tiện cơ giới đi vào khu vực nội thị Bangkok. Mức phí tắc đường dự kiến khoảng 40-50 baht (gần 40.000 đồng).

Ông Suriya cho biết chỉ tính riêng 3 tuyến đường lớn có đường sắt đô thị chạy qua như Ratchadaphisek, Silom và Sukhumvit, mỗi ngày có tới 700.000 phương tiện lưu thông.

Khoản tiền thu phí tắc đường sẽ được sử dụng để trợ giá phương tiện công cộng. (Ảnh: Greater Mekong Subregion)

Khoản tiền thu phí tắc đường sẽ được sử dụng để trợ giá phương tiện công cộng. (Ảnh: Greater Mekong Subregion)

Nếu thu phí tắc đường, lượng phương tiện qua lại trên 3 tuyến đường có thể giảm xuống chỉ còn 600.000 xe mỗi ngày. Thế nhưng, chính quyền sẽ thu được khoảng 10 tỷ baht mỗi năm tiền phí (hơn 7.500 tỷ đồng).

Theo ông Suriya, đây sẽ là nguồn ngân sách giúp cơ quan chức năng triển khai chính sách giá vé cố định 20 baht (khoảng 15.000 đồng) trên tất cả các tuyến đường sắt đô thị trong Vùng thủ đô Bangkok. Hiện nay, giá vé tàu điện có chặng lên tới 62 baht (khoảng 50.000 đồng).

Bộ trưởng Giao thông nói thêm, nhiều mô hình thu phí tắc đường đã được triển khai thành công ở nhiều thành phố trên khắp thế giới, như Anh và Singapore.

Tại Singapore, các phương tiện phải trả phí tùy theo quãng đường di chuyển và lưu lượng phương tiện, với mức phí trung bình từ 1-6 đô la Singapore (khoảng 20.000-120.000 đồng).

Khi triển khai thu phí tại Thái Lan, ông kỳ vọng sẽ giúp giảm bớt ùn tắc giao thông, ô nhiễm không khí, khuyến khích người dân ưu tiên sử dụng phương tiện công cộng.

Lưu Gia Huy

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/thai-lan-tinh-thu-phi-tac-duong-de-giam-gia-ve-phuong-tien-cong-cong-gap-3-lan-192241017202432277.htm