Thái Nguyên: Mỏ đá lắp trạm cân cho có, xe chở quá tải vẫn nườm nượp trên đường

Dù đã lắp đặt trạm cân tải trọng xe theo yêu cầu của chính quyền địa phương nhưng một số mỏ đá ở huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên không chấp hành đúng quy định, xe chở quá tải trọng vẫn thản nhiên hoạt động nơi đây.

Lắp trạm cân chỉ để phục vụ nội bộ?

Có mặt tại mỏ khai thác đá của Công ty CP Đá ốp vật liệu xây dựng, ở xóm Trung Sơn, xã Quang Sơn, Đồng Hỷ, Thái Nguyên, PV Báo Giao thông ghi nhận mặc dù tại đây đã có trạm cân nhưng nhiều xe vận chuyển đá từ mỏ này đến nơi tiêu thụ đều không được kiểm tra tải trọng theo quy định.

Dù có trạm cân nhưng các phương tiện vận chuyển đá từ Công ty CP Đá ốp vật liệu xây dựng không được kiểm tra tải trọng trước khi lưu thông đến nơi tiêu thụ.

Dù có trạm cân nhưng các phương tiện vận chuyển đá từ Công ty CP Đá ốp vật liệu xây dựng không được kiểm tra tải trọng trước khi lưu thông đến nơi tiêu thụ.

Đơn cử, ngày 7/8, các xe BKS 20C-096.57, 20H-013.13 cùng nhiều xe tải khác chở đầy đá, có dấu hiệu quá tải trọng xe, lưu thông từ mỏ ra QL1B để về khu vực trung tâm huyện Đồng Hỷ.

Trước thắc mắc của PV Báo Giao thông về việc trạm cân tải trọng không vận hành theo quy định, ông Đỗ Huy Hiệu - Giám đốc điều hành mỏ quả quyết: Chúng tôi chỉ có nghĩa vụ cân tải trọng phương tiện vận chuyển đá nội bộ, từ khu vực nổ mìn để xác định khối lượng khoáng sản nguyên khai, trước khi đưa vào hệ thống máy nghiền, chế biến thành đá thương phẩm. Ông Hiệu cho rằng: sau chế biến, đá thương phẩm sẽ được bốc lên xe để đưa thẳng đến nơi tiêu thụ mà không cần phải cân tải trọng.

Theo quan sát của PV, phòng cân của công ty này gần như không có người trực, người vận hành nên cả xe vận chuyển đá nội bộ của đơn vị này cũng không được cân tải trọng như vị giám đốc điều hành mỏ khẳng định.

Dù có trạm cân nhưng nhiều xe vận chuyển đá tại Đồng Hỷ, Thái Nguyên vẫn ngang nhiên chở hàng quá tải.

Dù có trạm cân nhưng nhiều xe vận chuyển đá tại Đồng Hỷ, Thái Nguyên vẫn ngang nhiên chở hàng quá tải.

Tương tự, tại thôn Thống Nhất, xã Quang Sơn, chúng tôi ghi nhận các mỏ đá ở đây đều đã lắp đặt trạm cân tải trọng xe theo chỉ đạo của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, các mỏ này vẫn bỏ lơ cho xe chở quá tải.

Tại mỏ đá của Công ty CP Khai thác đá vôi và Vật liệu xây dựng, chúng tôi ghi nhận các xe đều được kiểm tra tải trọng trước khi ra khỏi mỏ. Tuy nhiên, các xe tải BKS 20C-238.33, 20C-205.74 đều có tổng tải trọng cho phép lưu thông là 30 tấn nhưng vẫn thản nhiên chở quá tải. Kết quả cân tại mỏ cho thấy, xe BKS 20C-238.33 có tổng trọng tải 52,74 tấn, vượt tải trọng cho phép của xe là 22,74 tấn; xe BKS 20C-205.74 cũng có tổng trọng tải 43,17 tấn, vượt quá tải trọng cho phép của xe là 13,17 tấn.

Trao đổi với PV, bà An Thị Nguyệt, Giám đốc công ty này khẳng định: Công ty đã lắp trạm cân từ ngày 30/5/2024 và tổ chức kiểm tra tải trọng xe trước khi rời mỏ theo quy định. Riêng xe quá tải thì theo bà, "PV không được hỏi vì chưa được Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên và UBND huyện Đồng Hỷ giới thiệu".

Không chỉ các xe tải nặng, các xe đầu kéo cũng thản nhiên chở hàng quá tải.

Không chỉ các xe tải nặng, các xe đầu kéo cũng thản nhiên chở hàng quá tải.

Cách đó không xa, mỏ đá Lân Đăm 1 của Công ty TNHH Tổng hợp Bắc Sông Cầu cũng thản nhiên để xe vận chuyển đá quá tải lưu thông ra khỏi mỏ.

Đơn cử, các xe đầu kéo BKS 20H-004.30, kéo theo rơ-moóc không rõ BKS; xe BKS 20C-284.67, kéo theo rơ-moóc BKS 20RM-000.04 vận chuyển đá có tổng trọng tải lần lượt là 62,9 và 61,9 tấn. Trong khi đó, tổng trọng tải cho phép lưu thông của loại xe trên là 52 tấn. Như vậy, các xe này đang chở quá tải khoảng 10 tấn so với trọng tải cho phép của xe.

Sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm

Trước thực trạng trên, PV Báo Giao thông đã trao đổi với lãnh đạo Sở GTVT và Ban ATGT tỉnh Thái Nguyên.

Một lãnh đạo Sở GTVT cho biết: Hằng năm, lực lượng TTGT và CSGT đều đến tận các mỏ tuyên truyền việc chấp hành quy định về vận tải, vận chuyển.

Theo đó, các điểm mỏ đều ký cam kết bán hàng đúng với trọng tải thiết kế của xe, tổ chức cân xe, xuất hóa đơn đối với từng lần bán hàng… Sở GTVT và Ban ATGT tỉnh Thái Nguyên sẽ chỉ đạo lực lượng TTGT và CSGT kiểm tra, xử lý nghiêm những đơn vị vi phạm - vị này cho biết.

Tiếp nhận thông tin từ PV Báo Giao thông, ông Lê Quang Minh, Phó giám đốc Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên cũng khẳng định: Các điểm mỏ khai thác khoáng sản bắt buộc phải lắp trạm cân, tổ chức kiểm tra tải trọng xe trước khi vận chuyển khoáng sản đi tiêu thụ.

Ngay trong tuần tới (từ 26/8), ông Minh cho biết, Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên sẽ thành lập đoàn kiểm tra thực tế tại các đơn vị. Trường hợp không lắp trạm cân hoặc cố tình không kiểm tra tải trọng xe sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.

Không chỉ chở hàng quá tải, nhiều xe còn chở đá cao hơn thành thùng xe, ngang nhiên lưu thông tại Đồng Hỷ, Thái Nguyên.

Không chỉ chở hàng quá tải, nhiều xe còn chở đá cao hơn thành thùng xe, ngang nhiên lưu thông tại Đồng Hỷ, Thái Nguyên.

Lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên cũng đề nghị các lực lượng CSGT, TTGT tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp tiếp tay cho xe chở khoáng sản quá tải lưu thông trên đường.

Trước đó, trong tháng 4 và tháng 5/2024, Báo Giao thông đã đăng tải nhiều bài viết phản ánh việc các mỏ đá tại xã Quang Sơn, Đồng Hỷ, Thái Nguyên không lắp đặt trạm cân, tiếp tay cho xe quá tải phá đường trên địa bàn. Sau đó, UBND tỉnh Thái Nguyên, Sở TN&MT và UBND huyện Đồng Hỷ đã vào cuộc, yêu cầu lắp đặt trạm cân.
Tuy nhiên, sau khi lắp đặt trạm cân theo quy định, chủ các điểm mỏ trên vẫn không thực hiện nghiêm quy định cân tải trọng xe.

Hồng Dương

Nguồn ATGT: https://atgt.baogiaothong.vn/thai-nguyen-mo-da-lap-tram-can-cho-co-xe-cho-qua-tai-van-nuom-nuop-tren-duong-192240820210258555.htm