Thái Nguyên nâng chuẩn an toàn vận tải theo Nghị định 158

Doanh nghiệp, lái xe và người dân tại Thái Nguyên đều nhận thấy hiệu quả tai nạn giảm rõ rệt, dịch vụ vận tải trở nên an toàn và tin cậy hơn khi thực hiện Nghị định 158/2024/NĐ-CP về tăng cường quản lý an toàn vận tải.

Trao đổi với phóng viên Báo Xây dựng, ông Ngô Tô Hiệu, Phó trưởng ban Kiểm soát Công ty CP Thương mại và Du lịch Hà Lan cho biết, Nghị định 158/2024/NĐ-CP được triển khai đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong quản lý an toàn vận tải.

Trung tâm kiểm soát an toàn vận tải của Công ty CP Thương mại và Du lịch Hà Lan.

Trung tâm kiểm soát an toàn vận tải của Công ty CP Thương mại và Du lịch Hà Lan.

Doanh nghiệp hiện quản lý 300 đầu xe với hệ thống giám sát hành trình, camera khoang lái và thiết bị cảnh báo được đầu tư đồng bộ theo quy định tại Nghị định 158.

“Lái xe được nhắc nhở liên tục về tốc độ, làn đường, trạng thái mệt mỏi… nên tai nạn giảm đáng kể,” ông Hiệu nói.

Nhờ duy trì mô hình này, đơn vị nhiều năm liền được trao giải “Vô lăng vàng”.

Tại Công ty TNHH Long Anh, ông Phạm Tiến Thành, giám đốc công ty cũng cho biết, 100% phương tiện đã lắp camera giám sát, mỗi thiết bị trị giá 3–3,5 triệu đồng. Mỗi chuyến xe xuất bến đều trải qua quy trình kiểm tra chặt chẽ như nồng độ cồn, định vị, lộ trình và hệ thống cảnh báo tự động...

100% các xe của công ty Long Anh được lắp mới thiết bị theo dõi, kết nối trực tiếp với trung tâm điều hành.

100% các xe của công ty Long Anh được lắp mới thiết bị theo dõi, kết nối trực tiếp với trung tâm điều hành.

Lái xe Trần Khắc Tuấn ( Công ty Long Anh) chia sẻ, việc ứng dụng công nghệ giúp lái xe yên tâm hơn, hạn chế phụ thuộc vào kinh nghiệm cá nhân. Nhiều hành khách ghi nhận chất lượng phục vụ và mức độ an toàn được cải thiện rõ rệt.

Theo ông Phạm Đức Thuận, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải tỉnh Thái Nguyên, Hiệp hội có hơn 50 doanh nghiệp với khoảng 3.000 đầu xe, hầu hết đã áp dụng chuyển đổi số trong quản lý vận tải.

“Tai nạn giao thông liên quan phương tiện kinh doanh giảm từ 25-50% so với trước khi thực hiện Nghị định 158. Thời gian tới, Hiệp hội tiếp tục nhân rộng mô hình công nghệ, phối hợp với các sở ngành đẩy mạnh tuyên truyền và giám sát", ông Thuận nhấn mạnh.

Toàn bộ lộ trình an toàn của lái xe đều được theo dõi trực tiếp, chặt chẽ bằng công nghệ.

Toàn bộ lộ trình an toàn của lái xe đều được theo dõi trực tiếp, chặt chẽ bằng công nghệ.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện cũng phát sinh một số khó khăn. Doanh nghiệp phản ánh quy định thời gian làm việc 48 giờ/tuần chưa phù hợp với đặc thù vận tải đường dài; mức phạt đối với xe chưa đổi biển vàng, đặc biệt lỗi vượt đèn đỏ lên đến 40 triệu đồng, quá cao so với thu nhập của lái xe.

Ngoài ra, một số điểm giao thông có tín hiệu đèn chưa đồng bộ, dễ gây vi phạm ngoài ý muốn. Ngoài ra, chi phí đầu tư thiết bị giám sát là thách thức với doanh nghiệp nhỏ.

"Hiện toàn tỉnh có 2.086 đơn vị vận tải với 6.292 phương tiện. Để Nghị định 158 đi vào cuộc sống, Sở Xây dựng, Hiệp hội Vận tải và các bến xe đã tăng cường hướng dẫn, kiểm tra và tuyên truyền tới từng doanh nghiệp", ông Thuận nhấn mạnh và cho biết: Lực lượng Thanh tra giao thông và CSGT đẩy mạnh xử lý vi phạm, kết nối dữ liệu với doanh nghiệp để giám sát liên tục.

Văn phòng Ban ATGT tỉnh cũng tổ chức tuyên truyền lưu động và qua mạng xã hội, góp phần lan tỏa thông điệp “không để chuyến xe nào thiếu kiểm soát an toàn.

Hành khách rất yên tâm, hài lòng khi đi trên các phương tiện giao thông đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Hành khách rất yên tâm, hài lòng khi đi trên các phương tiện giao thông đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Với sự vào cuộc của doanh nghiệp, người dân và lực lượng chức năng, Thái Nguyên đang từng bước xây dựng môi trường vận tải văn minh, an toàn và hiện đại, giảm tai nạn và nâng cao chất lượng dịch vụ trên toàn tỉnh.

Việt Hoan

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/thai-nguyen-nang-chuan-an-toan-van-tai-theo-nghi-dinh-158-192251108203500706.htm